Hoàn thành trùng tu di tích Tam quan chùa Bà Mụ

Hữu Trà
Hữu Trà
03/01/2019 06:56 GMT+7

Ngày 2.1, UBND TP.Hội An (Quảng Nam) cho biết di tích Tam quan chùa Bà Mụ được cho là di tích kiến trúc đẹp nhất Quảng Nam đã hoàn thành trùng tu và tổ chức đón khách tham quan.

Theo các nhà nghiên cứu ở Hội An, chùa Bà Mụ trước có tên "Cẩm Hải nhị cung", gồm: "Cẩm Hà cung" nằm bên tả, thờ đức Bảo Sanh Đại Đế và 36 vị tướng được phong thần; "Hải Bình cung" nằm bên hữu, thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu và 12 bà mụ. Năm 1848, công trình này được trùng tu và làm lại cổng chính đi vào 2 cung. Do "Cẩm Hải nhị cung" có thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu và 12 bà mụ nên người dân địa phương thường đến lễ viếng, lâu dần nhị cung được người dân địa phương gọi là chùa Bà Mụ.
Năm 1930, Viện Viễn Đông Bác cổ (Pháp) đã đưa chùa Bà Mụ vào danh mục cổ tích liệt hạng cùng với 2 di tích khác ở Hội An là chùa Cầu, Hội quán Triều Châu.
Năm 2009, dự án trùng tu, bảo tồn chùa Bà Mụ được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt, chia thành 3 giai đoạn. Mãi đến năm 2016, 24 ngôi nhà tạm mới được đền bù, giải phóng mặt bằng với tổng kinh phí gần 6,5 tỉ đồng; UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục đầu tư gần 3,7 tỉ đồng để tôn tạo di tích Tam quan chùa Bà Mụ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.