Hoàn tất gia cường di tích Phu Văn Lâu

16/05/2014 18:15 GMT+7

(TNO) Ngày 16.5, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết sau một ngày xảy ra sự cố sập đổ góc đông bắc của tòa lầu Phu Văn Lâu, đơn vị này đã hoàn tất công tác gia cường gia cố bảo đảm an toàn cho công trình.

(TNO) Ngày 16.5, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô (TTBTDTCĐ) Huế cho biết sau một ngày xảy ra sự cố sập đổ góc đông bắc của tòa lầu Phu Văn Lâu (Thanh Niên Online đã thông tin), đơn vị này đã hoàn tất công tác gia cường gia cố bảo đảm an toàn cho công trình (ảnh).

Hoàn tất gia cường di tích Phu Văn Lâu
Ảnh: Tiến Bình

Theo đó, ngay trong ngày 16.5, đơn vị đã khẩn trương tiến hành lắp đặt hệ thống giàn sắt để chống đỡ toàn bộ hệ khung chịu lực, đảm bảo an toàn cho công trình.

Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc TTBTDTCĐ Huế cho biết đã mời hội đồng gồm những chuyên gia và lãnh đạo các sở Xây dựng, Kế hoạch - Đầu tư, UBND tỉnh, Sở VH-TT-DL để đánh giá nguyên nhân, mức độ hư hỏng và đề xuất giải pháp xử lý.

Kết luận bước đầu của Hội đồng về nguyên nhân gây nên sự cố là do công trình đã có tuổi thọ lâu đời (xây dựng năm 1819, trùng tu lần cuối năm 1993-1995), trải qua một số lần sửa chữa, trùng tu trước đây nhưng không triệt để, đặc biệt là trước năm 1975 (khoảng 1957-1960) đã thay bộ khung chịu lực bằng bê tông cốt sắt nhưng vẫn sử dụng một số cột gỗ (8 cột gỗ tại tầng 1, 8 cột bê tông); hệ thống kèo thì cũng sử dụng cả bê tông và kèo gỗ. Chính sự thiếu đồng bộ này đã tạo nên sự khập khiễng trong kết cấu và qua thời gian ngày càng bộc lộ nhược điểm.

Lần trùng tu vào năm 1993-1995 do khó khăn về kinh phí và điều kiện nên vẫn chưa khắc phục điều này mà vẫn sử dụng bộ khung cũ, chỉ thay 3 cột gỗ, tái sử dụng một số cột, kèo khác.

Ngày 15.5, sự cố xảy ra là do đầu 1 thanh xà gỗ gắn vào cột bê tông ở góc đông bắc bị đứt rời phần đầu mộng gắn gá vào đầu cột bê tông kéo theo sự sụp đổ của 1 phần góc mái và chiếc cột gỗ cũng đã hết tính năng chịu lực bên cạnh.

Trong ngày, TTBTDTCĐ Huế cũng đã báo cáo nhanh gửi UBND tỉnh, Bộ VH-TT-DL và các ngành liên quan. Sau khi có ý kiến chỉ đạo, Trung tâm sẽ khắc phục, tu sửa ngay phần bị hư hại bằng nguồn kinh phí dành cho tu sửa, bảo dưỡng hằng năm. Dự kiến, việc tu sửa này sẽ diễn ra nhanh để đảm bảo an toàn và mỹ quan cho công trình.

“Còn giải pháp lâu dài, trung tâm sẽ lập dự án để trình các cấp thẩm quyền phê duyệt để trùng tu toàn diện công trình”, ông Phan Thanh Hải nói.

Bùi Ngọc Long

>> Sập di tích Phu Văn Lâu
>> Chiếu phim về Mỹ Sơn tại khu di tích
>> Di tích Phật viện Đồng Dương 'kêu cứu
>> Di tích chiến tranh hút du khách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.