Hoài niệm với "Hoàng Thi Thơ và những bản tình ca"

23/03/2013 22:05 GMT+7

(TNO) Chương trình Tình khúc vượt thời gian tháng 3 vừa diễn ra tối 23.3 tại Nhà hát Bến Thành (TP.HCM) đã đưa khán giả đến với những bản nhạc tình bất hủ của nhạc sĩ nổi tiếng Hoàng Thi Thơ.

(TNO) Chương trình Tình khúc vượt thời gian tháng 3 vừa diễn ra tối 23.3 tại Nhà hát Bến Thành (TP.HCM) đã đưa khán giả đến với những bản nhạc tình bất hủ của nhạc sĩ nổi tiếng Hoàng Thi Thơ.

>> Dòng nhạc Hoàng Thi Thơ trở lại
>> Dàn ca sĩ nổi tiếng với "Tình khúc vượt thời gian

Hoàng Thi Thơ là một gương mặt quen thuộc trong giới nhạc sĩ miền Nam trước năm 1975. Tuy nhiên, phải hơn 30 năm, khán giả mới có dịp thưởng thức lại những ca khúc của ông trên sân khấu (một số ca khúc của Hoàng Thi Thơ được phép phổ biến trong nước từ giữa năm 2009).

 

Trong phần hai của chương trình Tình khúc vượt thời gian chủ đề Tuyệt phẩm Hoàng Thi Thơ và những bản tình ca, các ca sĩ hải ngoại như Elvis Phương, Phi Nhung, Giao Linh, Khánh Du... đã lần lượt thể hiện những bản nhạc tình giàu cảm xúc như Anh còn nợ em, Tựa cánh bèo trôi, Ví dầu tình bậu muốn thôi...

Ca sĩ Phương Thanh cũng mang đến một phong cách hoàn toàn mới, nhẹ nhàng và đằm thắm hơn qua những nhạc phẩm Đôi ngã chia ly của Khánh Băng và Ngăn cách của Y Vân.

Có thể thấy rõ sự xúc động trong ánh mắt của những khán giả luống tuổi và cả những người trẻ tuổi khi những giai điệu quen thuộc của Duyên quê, Đám cưới trên đường quê, Đường xưa lối cũ, Túp lều lý tưởng... vang lên qua tiếng hát của NSƯT Ái Xuân, Đông Đào, Thụy Vân - Đông Quân, Thu Trang - Trần Phương...

Tuy nhiên, mang đến nhiều cảm xúc có lẽ là khi nữ ca sĩ Đông Đào nức nở với Chuyện tình của người trinh nữ tên Thi, một tác phẩm thuộc thể loại nhạc kể chuyện nổi tiếng của Hoàng Thi Thơ.

Nhạc kể chuyện là một hình thức hấp dẫn mà Hoàng Thi Thơ đã cống hiến cho kho tàng âm nhạc Việt Nam.

Tác giả từng thừa nhận rằng Chuyện tình của người trinh nữ tên Thi là một câu chuyện thật. Thi là tên của một thiếu nữ Đà Lạt, yêu một nghệ sĩ có gia đình. Mối tình của Thi rất thiết tha và lý tưởng nhưng mối tình ấy trở thành tuyệt vọng để cuối cùng người trinh nữ tên Thi ấy đã chết một cách bi thương. 

Nhiều thông tin cho rằng chính Hoàng Thi Thơ là một nhân vật trong câu chuyện ấy. Ngoài Chuyện tình của người trinh nữ tên Thi thì tác phẩm nổi bật nhất ở thể loại này của Hoàng Thi Thơ còn có Chuyện cô lái đò bến Hạ.

Có lẽ việc mang đến 7 ca khúc trong kho tàng hơn 500 tác phẩm của Hoàng Thi Thơ chưa thể thỏa mãn cho những cảm xúc dâng trào của khán giả nhưng đây thật sự là một đêm nhạc đáng nhớ với những người yêu mến nhạc của ông, một đêm nhạc đong đầy sự hoài niệm và cảm xúc...

 
Đông Đào với Chuyện tình của người trinh nữ tên Thi


Tiết mục múa minh họa cho Chuyện tình của người trinh nữ tên Thi


NSƯT Ái Xuân nức nở với ca khúc Duyên quê


Thụy Vân


Thu Trang


Thu Trang-Trần Phương với Túp lều lý tưởng


Nguyễn Hồng n


Đông Quân (trái), cháu gọi Hoàng Thi Thơ là ông

Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ sinh ra tại làng Bích Khê, phủ Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Ông thuộc dòng họ Hoàng Phủ, một dòng họ khoa bảng lẫy lừng ở Quảng Trị. Năm 1951, nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ vào Sài Gòn dạy Anh ngữ và đi theo luôn con đường viết nhạc, hoạt động văn nghệ.

Trong khoảng 500 ca khúc thuộc nhiều thể loại của Hoàng Thi Thơ, những ca khúc tình cảm chiếm số lượng khá dồi dào. Trong số những nhạc phẩm này phải kể đến những ca khúc rất thành công như: Tà áo cưới, Rong chơi cuối trời quên lãng, Hỏi người còn nhớ đến ta, Niềm đau của cát, Hình ảnh người em không đợi, Xe hoa một chiếc, Tango nhớ... Theo Hoàng Thi Thơ, chính bản tính nghệ sĩ của ông đã giúp cho ông dễ dàng rung cảm để sáng tác những nhạc phẩm giàu tình cảm đó.

Nhạc tình của Hoàng Thi Thơ không chỉ hạn hẹp trong tình yêu đôi lứa ở trong nhiều trạng thái tình cảm khác biệt, mà còn được đặt vào một bối cảnh thiên nhiên với những cánh đồng lúa mênh mông, những nhịp cầu tre, với những đêm trăng sáng, với những câu hò đượm tình dân tộc như qua những nhạc phẩm như: Rước tình về với quê hương, Tình ca trên lúa, Gạo trắng trăng thanh,  Đường xưa lối cũ...

 Thiên Hương
Ảnh: Độc Lập

>> Dòng nhạc Hoàng Thi Thơ trở lại
>> Dàn ca sĩ nổi tiếng với "Tình khúc vượt thời gian
>> Thu Minh hâm nóng "Tình khúc vượt thời gian
>> Thí sinh “The Voice” thử sức với “Tình khúc vượt thời gian”  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.