Họa sĩ Văn Dương Thành - người nhận thư của Tổng thống Mỹ và cuộc 'hội ngộ' sau 10 năm

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
16/04/2021 22:49 GMT+7

Tối 16.4 tại TP.HCM, họa sĩ Văn Dương Thành - người Việt Nam từng được Tổng thống Mỹ Obama gửi thư riêng với chữ ký “sống”, đã có buổi khai mạc triển lãm trang trọng và đầy cảm xúc tại Peony & Iris Art Gallery.

Đến chia vui và dự cuộc "hội ngộ" với mảnh đất phương Nam sau 10 năm của họa sĩ Văn Dương Thành ở triển lãm tại số 25/74 Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1, TPHCM) có nhiều tên tuổi trong giới nghệ thuật và khoa học như: “cặp đôi vàng” Vương Linh - Đặng Hùng, MC Quỳnh Hoa, GS Nguyễn Khắc Thuần, chuyên gia tâm lý Lý Thị Mai, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á, vợ chồng nhà sưu tập Phùng Thị Thu Thủy…

Nhiều tên tuổi nổi tiếng đã đến chia vui trong cuộc hội ngộ sau 10 năm với nữ họa sĩ Văn Dương Thành


Các nhà sưu tập cũng đến xem và tìm hiểu thêm về tranh của nữ họa sĩ

Ảnh: Nguyễn Á

Sự quan tâm của giới truyền thông tại triển lãm

Ảnh: Nguyễn Á

Trước sự quan tâm của người xem dành cho triển lãm Kỷ niệm hương quê tại TP.HCM lần này, họa sĩ Văn Dương Thành lâng lâng trong những cung bậc cảm xúc, cứ bồi hồi khi nhìn cảnh cũ lại nhớ người xưa - người còn, người mất. Bà tâm sự: “Hôm nay mọi người ai cũng bận rộn với công việc nhưng dành thời gian đến với triển lãm khiến tôi hết sức xúc động. Lâu lắm rồi tôi mới có được một cuộc trở về nhà đúng nghĩa như thế này, khi từ đây chỉ đi mấy bước chân thôi là đến Thảo Cầm Viên - là cả một trời tuổi thơ của những ngày xưa khi gia đình tôi vào sống tại Sài Gòn. Má tôi cũng mất ở mảnh đất phương Nam này. Rồi nhìn qua mái vòm cong cong của Bảo tàng Lịch sử TP.HCM, tôi lại rưng rưng nhớ về học giả Vương Hồng Sển. Dù không phải là con cái ruột thịt cụ vẫn luôn thương tôi, thậm chí còn viết cả di chúc yêu cầu phải làm điều này điều kia, mà khi nào có dịp tôi sẽ công bố… Tôi cũng cám ơn phòng tranh Peony & Iris Art Gallery đã làm cầu nối để tác phẩm của tôi đến được với người yêu nghệ thuật…”.

Họa sĩ Việt Nam từng nhận được thư của Tổng thống Mỹ Obama

Được biết, họa sĩ Văn Dương Thành là một trong những họa sĩ nữ tài năng của châu Á. Tranh của bà từng được 16 viện bảo tàng nghệ thuật quốc gia trên thế giới sưu tập như: Ấn Độ, Trung Quốc, Singapore, Ba Lan, Romania, Tây Ban Nha, Thụy Điển...; trong đó có nhiều "thương hiệu lớn" của thế giới như: Bảo tàng Nehru, Bảo tàng Mỹ thuật Singapore, Bảo tàng Dân tộc học Bucharest, Bảo tàng Mỹ thuật quốc gia Cung điện Iasi, Bảo tàng Friedrich Chopin... Các sáng tác của bà còn được tuyển chọn làm quà tặng quốc gia cho các vị nguyên thủ: Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Mỹ Jimmy Carter, Phó thủ tướng Cộng hòa Czech Karel Schwarzenberg…
Đích thân Tổng thống Mỹ Barack Obama còn viết thư gửi cho họa sĩ Văn Dương Thành vào năm 2016 với sự quý trọng. Lá thư được dịch sang tiếng Việt như sau:
"Văn Dương Thành thân mến,
Cảm ơn vì những bức tranh tuyệt vời. Michelle và tôi muốn bạn biết rằng chúng tôi vô cùng cảm động vì tấm lòng đáng quý của bạn. Mặc dù chúng ta đến từ những nền văn hóa truyền thống khác nhau, nhưng tôi tin rằng đất nước và con người sẽ mạnh hơn khi đoàn kết. Bằng việc kết nối tình bạn xuyên biên giới và văn hóa cũng như giữ vững lý tưởng kết nối chúng ta. Chúng ta có thể hướng đến tương lai phía trước cho nền hòa bình và thịnh vượng chung.
Cảm ơn một lần nữa vì biểu hiện sâu sắc của bạn. Michelle và tôi chúc bạn mọi sự tốt lành.
Trân trọng
Obama"

Hàng Buồm trong tranh họa sĩ Văn Dương Thành tại triển lãm

Ảnh: Quỳnh Trân chụp lại

Tổng thống Mỹ Barack Obama viết thư gửi cho họa sĩ Văn Dương Thành với sự quý trọng

Ảnh: NVCC

Trở lại với triển lãm Kỷ niệm hương quê của họa sĩ Văn Dương Thành, người yêu mến mỹ thuật có dịp gặp lại chân dung đời thường của nhiều người nổi tiếng: nhạc sĩ Phạm Duy, nhạc sĩ Văn Cao, danh họa Bùi Xuân Phái… mà theo nữ họa sĩ thì mỗi bức tranh là một câu chuyện dài. Dù năm tháng đã xa, thời gian đã phủ mờ tất cả nhưng bà vẫn nhớ như in số nhà của cụ Vương Hồng Sển ở đường Nguyễn Thiện Thuật (TP.HCM), hay ngôi nhà của “người thầy tri kỷ" Bùi Xuân Phái cứ bàng bạc trong tranh vẽ ở phố Hà Nội, rồi nhạc sĩ Phạm Duy hay mặc chiếc áo màu vàng, caravat màu vàng giản dị…, tất cả đều được đưa vào tranh của bà thật sống động mà gần gũi.

Danh họa Bùi Xuân Phái trong tranh của nữ họa sĩ

Một góc nhìn khác

Ảnh: Quỳnh Trân

Chân dung của nhạc sĩ Văn Cao

Ảnh: Quỳnh Trân

“Xem tranh của Văn Dương Thành, tôi rất ấn tượng bởi sự hiện đại luôn hòa quyện với truyền thống, cũng như bản thân nữ họa sĩ dù tiếp cận nhiều nền văn hóa của thế giới nhưng tâm hồn Việt, cốt cách Việt vẫn luôn được bà gìn giữ. Nếu như trong mỗi chúng ta ai trong lòng cũng có tình yêu gia đình, tình yêu đất nước thì càng trân trọng sự dấn thân của Văn Dương Thành, bởi phải có tình yêu Tổ quốc lớn đến dường nào, bà mới sáng tác nhiều về quê hương tuyệt vời đến như thế”, nhà sưu tập Phùng Thị Thu Thủy chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.