Họa sĩ Thành Chương dưới góc nhìn của các họa sĩ

20/01/2018 16:22 GMT+7

Nhiều tranh, tượng chân dung họa sĩ Thành Chương đang được trưng bày tại Việt phủ Thành Chương (Sóc Sơn, Hà Nội) nhân dịp họa sĩ bước vào tuổi thất thập.

Nhân dịp sinh nhật họa sĩ Thành Chương tròn 70 tuổi, nhiều họa sĩ tên tuổi Việt Nam đã vẽ tranh chân dung, làm tượng mừng sinh nhật ông.
Lễ sinh nhật mừng tuổi thất thập của họa sĩ Thành Chương đã diễn ra ấm cúng tại Việt phủ Thành Chương vào ngày 19.1. 
Chân dung họa sĩ Thành Chương do họa sĩ Phạm An Hải vẽ ẢNH: LUCY NGUYỄN

Các tác phẩm trao tặng cho họa sĩ Thành Chương đang được triển lãm đều in đậm phong cách sáng tác của mỗi họa sĩ, và mang được thần thái của nhân vật - họa sĩ Thành Chương rất phong độ và sinh động.

Nhiều họa sĩ nhân dịp này ngoài các lời chúc tụng họa sĩ Thành Chương, cũng tranh thủ chia sẻ nhiều kỷ niệm quý giá mà họ nhớ mãi về ông.
Họa sĩ Thành Chương trong tranh của họa sĩ Đặng Tiến ẢNH: LUCY NGUYỄN

Họa sĩ Lê Quảng Hà nhận xét họa sĩ Thành Chương là một nghệ sĩ gạch nối của hai thế hệ, như một gạch nối chừng mực của Đông và Tây, của quá khứ và hiện tại, của sự chỉn chu và tính bông phèng. Anh cũng đánh giá họa sĩ Thành Chương là một cây minh họa lừng danh của báo Văn Nghệ, với những tác phẩm minh họa luôn có sức mạnh gây nguồn cảm hứng và là gạch nối của mọi người với quê hương, với văn hóa Hà Nội.

Họa sĩ Thành Chương trong mắt của họa sĩ Phạm Bình Chương ẢNH: LUCY NGUYỄN

Còn họa sĩ Đặng Tiến (sống và làm việc tại Hải Phòng) cũng bồi hồi nhớ lại từng sự quan tâm chu đáo của họa sĩ Thành Chương đối với ông như chủ động mời hộ phóng viên đến xem triển lãm cá nhân đầu tiên của họa sĩ Đặng Tiến tại Hà Nội năm 1998, chủ động đi mua áo rét khi thấy họa sĩ Đặng Tiến bị lạnh. Họa sĩ Đặng Tiến đánh giá họa sĩ Thành Chương là một tài năng lớn của mỹ thuật Việt Nam, là một người anh với nhân cách lớn.

Họa sĩ Thành Chương đậm "chất" họa sĩ Lê Quảng Hà ẢNH: LUCY NGUYỄN

Họa sĩ Thành Chương (con trai nhà văn Kim Lân) vốn nổi tiếng là một người lao động quần quật bằng năng lực làm việc gấp 10 người khác, quan hệ rộng đủ giới văn thơ nhạc họa, sân khấu.

Ông vẽ tranh từ năm 7-8 tuổi, từng vẽ tới 150 bức tranh bột màu chỉ trong 1 tháng,  không bức nào giống bức nào. Ông cũng được đánh giá là người tổ chức làm việc rất khoa học, không bị tốn công tốn sức nhiều,mà rất hiệu quả. Ông từng làm việc suốt 35 năm tại báo Văn nghệ (cho tới khi về hưu), sưu tầm đồ cổ văn hóa từ năm 15 tuổi. Ông thường vẽ hằng đêm, dành nhiều thời gian đi chơi, vui thú cùng bạn bè đồng nghiệp, giúp đỡ hướng dẫn những người có tài năng hội họa. Ông hiện sống cùng vợ và hai con gái (15 tuổi và 11 tuổi) tại Hà Nội.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.