Họa sĩ Pháp Jean-marc Potlet mong chờ được triển lãm cá nhân tại Việt Nam

Lucy Nguyễn
Lucy Nguyễn
20/06/2018 10:36 GMT+7

Gặp gỡ họa sĩ người Pháp Jean-marc Potlet, 62 tuổi, trong những ngày giữa tháng 6 tại TP.HCM, ông không giấu diếm nguyện vọng sớm được tổ chức triển lãm tranh tại Việt Nam.

Trở lại Việt Nam trong một hành trình ngắn, họa sĩ Jean-marc Potlet tranh thủ những giây phút hiếm hoi tại đây để gặp gỡ bạn bè Việt Nam, tham gia các chương trình đi vẽ dã ngoại cùng các họa sĩ Việt, cũng như tham gia hướng dẫn dạy vẽ tại một số workshop ngắn ngày. Ông cũng dành thời gian chia sẻ với Thanh Niên.
* Được biết cuộc triển lãm cá nhân của ông tại Pháp trong tháng 5 qua rất thành công. Và điều thú vị là tất cả tác phẩm tại triển lãm đều vẽ về Việt Nam. Ông có thể cho biết thêm về triển lãm này.
- Họa sĩ Pháp Jean-marc Potlet: Triển lãm diễn ra một tuần tại Provence (Pháp) và chỉ trưng bày các bức tranh vẽ về Việt Nam của tôi. Rất nhiều bạn bè tôi, các khách Pháp rất thích thú và kinh ngạc với chúng. Vì họ không thể ngờ được tôi lại vẽ nhiều bức tranh về Việt Nam đến vậy. Và thông qua những bức tranh này, họ hiểu thêm được về đất nước con người Việt Nam qua con mắt của tôi. Và tôi đã bán được hơn một nửa số tranh ngay tại triển lãm, thậm chí có nhiều bức còn được đặt mua ngay cả trước triển lãm. Tôi rất bất ngờ về điều này. Tuy nhiên, tôi cũng rất mong có cơ hội được tổ chức một triển lãm tranh cá nhân tại Việt Nam.
Họa sĩ Pháp Jean-marc Potlet mong chờ được triển lãm cá nhân tại Việt Nam1
Họa sĩ Jean-marc Potlet cùng các bức tranh về Việt Nam tại TP.HCM Ảnh: Lucy Nguyễn
Họa sĩ Pháp Jean-marc Potlet mong chờ được triển lãm cá nhân tại Việt Nam2
Tác phẩm Sapa Ảnh: Lucy Nguyễn
* Vậy ông đã vẽ được tất cả bao nhiêu bức tranh về Việt Nam rồi?
- Trong 3 năm qua và 5 lần trở lại Việt Nam, cùng rong ruổi với các họa sĩ Việt, và các bạn bè người Việt đến nhiều vùng miền khác nhau, tôi đã có nhiều cảm hứng mãnh liệt về đất nước con người của các bạn và đã vẽ được khoảng 60 bức tranh về Việt Nam với rất nhiều chủ đề: phong cảnh, con người, cuộc sống đường phố… Tôi chỉ vẽ về những gì tôi nhìn thấy được, và có sự rung động, về những gì mà tôi yêu thích.
* Ông muốn gửi gắm gì qua các bức tranh của mình?
- Có quá nhiều thứ đẹp đẽ và ấn tượng ở Việt Nam đối với một người phương Tây. Rất nhiều phong cảnh đẹp, nhưng đặc biệt con người, những người dân lao động nói chung luôn ẩn chứa một vẻ đẹp riêng, một sức mạnh riêng rất riêng như một nguồn năng lượng khác biệt. Tôi thực sự thán phục những người dân lao động Việt Nam. Và tôi đã vẽ họ như một cách để vinh danh họ.
Xin giới thiệu chùm tranh màu nước về Việt Nam của họa sĩ Jean-marc Potlet:
Họa sĩ Pháp Jean-marc Potlet mong chờ được triển lãm cá nhân tại Việt Nam3
Tác phẩm Sông Sài Gòn Ảnh: Lucy Nguyễn
Họa sĩ Pháp Jean-marc Potlet mong chờ được triển lãm cá nhân tại Việt Nam4
Tác phẩm Trên cánh đồng lúa Ảnh: Lucy Nguyễn
Họa sĩ Pháp Jean-marc Potlet mong chờ được triển lãm cá nhân tại Việt Nam5
Tác phẩm Chiều ở Cát Bà Ảnh: Lucy Nguyễn
Họa sĩ Pháp Jean-marc Potlet mong chờ được triển lãm cá nhân tại Việt Nam6
Tác phẩm Tam Cốc Ảnh: Lucy Nguyễn
Họa sĩ Pháp Jean-marc Potlet mong chờ được triển lãm cá nhân tại Việt Nam7
Tác phẩm Người đánh cá trên sông Mê Kông Ảnh: Lucy Nguyễn
Họa sĩ người Pháp Jean-marc Potlet đến Việt Nam lần đầu vào năm 2015 khi tham gia Liên hoan tranh màu nước quốc tế IWS, làm việc và triển lãm tranh màu nước cùng nhiều họa sĩ quốc tế và họa sĩ Việt Nam. Sau đó, ông liên tục trở lại Việt Nam nhiều lần, dành nhiều thời gian du ngoạn khắp nơi trên nhiều vùng miền VN như Hà Nội, Cát Bà, Hạ Long, TP.HCM, Bến Tre, Vũng Tàu… và chuyên tâm sáng tác tranh về Việt Nam với chất liệu màu nước. Các tác phẩm của ông lột tả được những nét đẹp rất riêng và nên thơ về từng vùng đất, từng miền quê Việt Nam mà ông đã đi qua. Các nhân vật trong tranh của ông đặc biệt rất đời thường, tạo cảm giác gần gũi như bác đạp xích lô, bà già bán gánh hoa rong, cô lái đò, người dân thường đứng chờ bên đường…
Trong các chuyến sang thăm Việt Nam, họa sĩ Jean-marc Potlet từng được mời tham gia các workshop vẽ tranh với các họa sĩ Việt, giao lưu chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn dạy vẽ với học sinh...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.