Họa sĩ nhỏ tự kỷ vẽ điều thân quen

15/01/2021 14:47 GMT+7

Gian nhà cổ, những bóng cây, nhân vật trong phim hoạt hình là những điều thân quen trong tranh của những cô bé cậu bé họa sĩ nhỏ tự kỷ, cũng là vẻ đẹp của sự cố gắng…

Đỗ Vũ Tuấn Duy, một họa sĩ nhỏ tự kỷ, đã đi học rồi lại nghỉ ở nhiều lớp vẽ, trước khi tới học tại lớp học vẽ thiện nguyện tại Trung tâm Megan Art của cô giáo Lương Giang.
Trước đó, em vẽ ở tường nhà, lâu dần, tường nhà kín tranh em vẽ. Duy cũng đã đến nhiều lớp vẽ, nhưng chỉ được vài buổi lại nghỉ vì em thích vẽ theo cách mình muốn, các lớp cũng khó quen với việc có em. Rồi Duy được giới thiệu đến lớp cô Giang. Từ đó, đã hơn 1 năm cậu bé gắn bó với Trung tâm Megan Art.
“Tuấn Duy rất có năng khiếu. Bạn ấy sáng tác những bức tranh như Nhà ông nội rất đẹp. Bạn ấy vẽ những gì thuộc về bạn ấy làm người xem thấy rất tình cảm”, cô Lương Giang nói.
Nhà ông nội cũng là một trong những bức vẽ của Tuấn Duy trong triển lãm Sắc màu - Những mảnh ghép, do họa sĩ Lương Giang tổ chức tại Megan Gallery 299 Trung Kính (Q.Cầu Giấy, Hà Nội) từ ngày 15.1 - 28.2. Triển lãm có 40 tác phẩm của 6 họa sĩ nhí mắc chứng tự kỷ. Đó là các em: Hương Giang, Văn Duy, Tuấn Duy, Trung Hiếu, Quang Huy và Danh Lâm.
Triển lãm tranh dễ thương, với thế giới trong trẻo mà các em hằng yêu và luôn muốn thể hiện. “Bạn Huy thích Tom và Jerry. Bạn vẽ chì cực tốt và nhắm mắt cũng có thể vẽ Tom và Jerry. Các bạn khác như Trung Hiếu cũng thích Huy vẽ Tom và Jerry. Các bạn bảo ôi Tom và Jerry này mẹ ơi, đẹp quá. Hay bạn Huy vẽ tranh hai mẹ con đi chèo thuyền. Bạn Trung Hiếu cũng vẽ những cái liên quan đến cuộc sống của mình. Màu sắc, tình cảm của mỗi bức tranh cũng khác nhau”, cô Lương Giang chia sẻ.
Hành trình đến triển lãm tranh Sắc màu - Những mảnh ghép có nhiều thử thách. “Đặc điểm của các bạn có chứng tự kỷ là ngôn ngữ giao tiếp khó khăn, hành vi khó kiểm soát. Vì thế, lúc đầu các thầy cô phải nhẹ nhàng và kết hợp với gia đình, để các phụ huynh nói lại với con yêu cầu của thầy cô giáo”, cô Giang nói.
Bé Nhím Hương Giang sau một năm học vẽ đã tập trung hơn. Cô bé lúc nào cũng mong đến thứ sáu để được đi học vẽ. Bé Nguyễn Văn Duy sau một năm cũng nhận biết tốt hơn, nghe lời mẹ hơn và cũng chỉ chờ đến thứ sáu để đến lớp vẽ. Bé Quang Huy cũng đã làm quen với cọ vẽ thay vì chỉ vẽ sáp như trước kia. Bé Danh Lâm cứ cuối tuần lại luôn miệng “Đi học vẽ, đi học vẽ”.
Cô Lương Giang chia sẻ: “Để chủ động sáng tác hoàn toàn hiện mới chỉ có Trung Hiếu và Gia Bảo. Các cô chỉ cần đưa ra đề tài, các bạn sẽ tự lấy màu, tự vẽ, không cần cô bên cạnh”.
Cô Lương Giang cũng cho biết đây là triển lãm tranh đầu tiên của các họa sĩ nhỏ tự kỷ mà cô tổ chức. “Tôi ngắm tranh cũng xúc động. Cả một sự cố gắng của các con. Đây là lần đầu tiên chúng tôi làm triển lãm, nhưng tin rằng những năm sau triển lãm sẽ còn tốt hơn nữa”, cô Giang nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.