Họa sĩ Nguyễn Ngọc Đan dành 3 năm vẽ tranh chống trầm cảm

05/12/2017 18:35 GMT+7

Nhằm góp phần mang lại nhận thức và các biện pháp trị liệu liên quan đến vấn đề sức khỏe tâm lý, họa sĩ Nguyễn Ngọc Đan đã dành thời gian suốt 3 năm vẽ bộ tranh Desolation về chủ đề trầm cảm.

Bộ tranh Desolation gồm 12 bức sơn dầu lớn, nhằm giúp người xem thêm thấm thía với nỗi cô độc của người bị trầm cảm.

Đó có thể là nỗi cô đơn trong căn phòng vắng với những dấu hỏi về ngày mai (tác phẩm Waiting), là cái gánh quá lớn của quá khứ trĩu nặng trên vai (tác phẩm An old day), là những câu hỏi muôn thuở của con người, ta là ai, ta đang đi về đâu (tác phẩm Đường về, Go away), là nỗi sợ hãi khi nhận thức những đổi thay của thời cuộc, của thế gian (tác phẩm Up and down).

Hoặc là sự thảng thốt giật mình trước khắc nghiệt của thời gian (tác phẩm Ngày xuân đang qua), là những bơ vơ, lạc lõng của kẻ đứng ngoài cuộc trước vòng xoáy của cuộc đời, luôn muốn tìm một nơi chốn để có thể ẩn nấp, giấu mình (tác phẩm The hidden place)...

Tranh Up and down (2011-2012) thể hiện nỗi sợ hãi về nhận thức thay đổi thời cuộc ẢNH: ĐẠI MỸ LỆ

Họa sĩ Nguyễn Ngọc Đan tâm sự về các tác phẩm của mình: "Tôi muốn mở cánh cửa nội tâm mình, phơi bày sự trống trải trong bản ngã của một con người chịu ảnh hưởng xã hội thời hiện đại và nỗ lực tự đấu tranh để vượt qua những bóng tối phủ vây ở từng thời điểm trong cuộc đời".

Họa sĩ cũng tiết lộ cô từng có thời kỳ bị trầm cảm nặng nề, từng nảy sinh nhiều cảm xúc tiêu cực tưởng chừng khó giải quyết, chỉ đến khi cô trút mọi tâm trạng não nề vào tranh thì mọi sự mới vơi dần.

Trước đó vào tháng 9, loạt tranh này từng được triển lãm tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại TP.HCM, và được trưng bày tại dự án trình diễn nghệ thuật Wintercearig do nghệ sĩ múa Tricia Nguyễn khởi xướng với chủ đề trầm cảm và rối loạn lo âu.

Từ sau khi tốt nghiệp tại Học viện Mỹ thuật Surikov (Nga), Nguyễn Ngọc Đan nổi bật như một họa sĩ trẻ hoạt động tích cực tại TP.HCM với nhiều sự kiện triển lãm trong và ngoài nước. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.