Họa sĩ Mỹ gốc Việt triển lãm tranh ảo mộng, siêu thực

Huệ Bình
Huệ Bình
16/11/2020 05:00 GMT+7

Duy Huỳnh - họa sĩ Mỹ gốc Việt vừa có triển lãm tranh với các tác phẩm ảo mộng, siêu thực như những bông hoa bay lên từ ấm trà, chuỗi xích kim loại uốn lượn quanh trái tim atisô…

Theo trang thisiscolossal.com, các bức tranh vẽ của họa sĩ Duy Huỳnh mang tính ẩn dụ, hình dung các câu chuyện bằng cách gắn kết các biểu tượng bất thường hoặc các đối tượng ngỡ không ăn nhập với nhau. Những hình ảnh như bướm, thuyền, nhạc cụ, hoa lá, cây cối được sử dụng để gợi lên nội tâm và cảm giác ngạc nhiên của con người. Họa sĩ Duy Huỳnh cho biết: “Công việc của tôi là tìm kiếm sự cân bằng và liên tục, thường là giữa hai hoặc nhiều điều bí ẩn. Các nhân vật của tôi thường trôi nổi, ở đâu đó giữa khoa học và tâm linh, ký ức và thần thoại, hài hước và lắng đọng”.
Họa sĩ Duy Huỳnh kể với nhật báo Moutain Express rằng khi còn bé, họa sĩ thường diễn đạt và thu hút bạn bè bằng cách vẽ hoạt họa và hình ảnh khôi hài. Anh nói: “Tôi cảm thấy công việc của tôi hiện nay là phần nối tiếp của chuyện vẽ vời thời niên thiếu. Vì tôi vẫn đang tạo ra các nhân vật, nghĩ những câu chuyện và minh họa bằng hình ảnh. Xét về mặt thị giác, những nhân vật đó không phải là siêu nhân hay người nhện nhưng chắc chắn mang yếu tố ảo mộng, có thể nhuốm màu siêu nhiên”. Với họa sĩ Duy Huỳnh, “những hình ảnh đó không nhất thiết phải hợp lý. Đó là phần thú vị của hội họa: bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn với nó”.

Muốn tranh sống đời sống của chính nó

Sống và làm việc ở thành phố Charlotte thuộc bang Bắc Carolina (Mỹ), họa sĩ Duy Huỳnh là đồng chủ nhân của phòng tranh Lark & Key Gallery, cùng với vợ là Sandy Snead. Duy Huỳnh nói: “Vợ tôi phải lo hết mọi thứ không vui lắm của công việc kinh doanh, trong khi tôi chỉ có việc vẽ”. Chia sẻ với tờ Moutain Express, họa sĩ Duy Huỳnh “muốn người xem ngắm tác phẩm vì chính nó, hơn là muốn người ta xem tác phẩm và nói rằng “đó là một họa sĩ Việt Nam nói về cuộc đời của anh ấy”. Họa sĩ cho biết thêm: “Tôi bắt đầu bằng việc phác thảo một câu chuyện. Tôi nghĩ về nhân vật nào đó, tiếp đến thêm thắt chi tiết. Tôi muốn người xem cảm nhận được mối liên hệ với nhân vật trong tác phẩm. Những bức tranh thường kể lại một câu chuyện hơn là diễn tả sự cô đơn”.

Những bức tranh của họa sĩ Duy Huỳnh tại triển lãm

Ảnh: larkandkey.com


Tác phẩm của họa sĩ Duy Huỳnh đầy mơ mộng, gợi cảm và có chút gì đó quái dị, như bức tranh vẽ cô gái lơ lửng giữa biển và trời, rất nhiều chim bay quẩn quanh cô hay hình ảnh cô gái mắt nhắm nghiền, tay cầm nhành hoa giữa mây trời… Một số tranh khiến người xem nghĩ đến thế giới trong những cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng, ví dụ: cặp đôi ôm nhau trôi bềnh bồng giữa những khinh khí cầu. Các tác phẩm của Duy Huỳnh được trưng bày tại phòng tranh Lark & Key Gallery ở thành phố Charlotte từ nay đến hết 28.11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.