Họa sĩ Lê Linh: “Tôi có làm gì đâu mà nhận tiền cố vấn phim Trạng Tí”

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
27/01/2021 15:41 GMT+7

Chỉ còn thời gian ngắn nữa, phim Trạng Tí sẽ trình chiếu. Tuy nhiên lùm xùm giữa đoàn phim và họa sĩ Lê Linh vẫn chưa giải quyết xong. Mới đây, đoàn phim tới gặp và đề nghị trả tiền cố vấn nhưng Lê Linh... từ chối.

“Chính xác thì phía Ngô Thanh Vân gặp tôi 3 lần...”, nhớ về lần gặp đầu tiên với đoàn làm phim Trạng Tí, họa sĩ Lê Linh cho biết: “Cách đây lâu lắm rồi, hình như là vào khoảng năm 2019, có một đại diện của họ tới gặp tôi chứ không phải diễn viên Ngô Thanh Vân trực tiếp đến. Khi đó, vụ kiện giữa tôi và công ty Phan Thị chưa biết kết quả tuyên xử thế nào. Tôi chỉ biết đấu tranh để giành lại cho được bản quyền của chính “đứa con rứt ruột đẻ ra” nên tôi không thể nhận lời. Lần thứ hai là khi tòa tuyên tôi thắng trong phiên phúc thẩm tháng 9.2019. Trong khi đó, như thông tin tôi có được thì thực sự hành trình làm phim của họ đã bắt đầu từ năm 2018, với những đàm phán ký kết của họ với Công ty Phan Thị. Sau khi tôi thắng kiện thì hầu như phim cũng đã làm xong rồi. Ngay thời điểm đó, họ có nhã ý mời tôi đến xem và góp ý, nhưng có ý nghĩa gì nữa đâu nên tôi quyết định từ chối? Phim đã làm xong, tôi cố vấn còn được gì nữa đâu ?".

Tranh luận nảy lửa trong phiên toà tranh chấp tác quyền “Thần đồng đất Việt“ - Video tư liệu

Thần đồng Đất Việt là bộ truyện tranh đặc biệt được độc giả yêu thích tại Việt Nam

Ảnh: NVCC

Sau khi bộ phim sắp sửa ra mắt đã vấp phải làn sóng tẩy chay quá mạnh mẽ từ cộng đồng và lời kêu gọi không xem phim Trạng Tí để ủng hộ tác giả thực sự của bộ truyện Thần đồng đất Việt. Mới đây (chỉ khoảng 2 tuần trước), Ngô Thanh Vân có tìm đến gặp họa sĩ Lê Linh. “Họ mong muốn tôi hợp tác để “hợp thức hoá”, “dán nhãn” cho việc làm phim không bị vi phạm bản quyền. Tôi không nhìn thấy cái tâm của đoàn làm phim trong việc nghiên cứu nhân vật chính. Họ còn tự xưng là fan “ruột” của Thần đồng Đất Việt. Là fan “ruột”, sao có thể không biết tác giả thực sự là ai”.

Dân mạng tiếp tục đòi tẩy chay 'Trạng Tí' vì trang phục thiếu bản đồ Việt Nam

Thương cho đứa con tinh thần của mình, họa sĩ Lê Linh chua chát: "Trong lúc tôi phải theo đuổi vụ kiện trong tâm trạng căng thẳng để tìm lại công lý, thì hai bên họ vẫn bắt tay nhau thực hiện bộ phim. Không phải tôi cố chấp, tôi từ chối hợp tác là vì tôi có cố vấn gì đâu mà nhận tiền cố vấn. Tôi không muốn “đóng kịch” một cách gượng ép. Tôi không thể lừa dối độc giả, khán giả. Đặt mọi việc vào sự đã rồi và giờ họ nghĩ rằng chỉ cần dùng tiền để xử lý tất cả. Là một người chủ gia đình, tôi rất mê kiếm tiền vì tiền giúp tôi hoàn thành nghĩa vụ của người chồng, người cha... và tiền giúp tôi thực hiện những ước mơ sự nghiệp nhưng tôi không bao giờ đánh đổi”

Họa sĩ Lê Linh tại một phiên xử tranh chấp bản quyền bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt mà sau này ông thắng kiện

Ảnh: Quỳnh Trân

Trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên về khả năng sẽ kiện đoàn làm phim ra tòa. Họa sĩ Lê Linh thở dài: “Không. Tôi quá mệt mỏi rồi nên cũng không bao giờ muốn kiện tụng gì nữa đâu. Còn tình hình sắp tới cũng chẳng biết thế nào nhưng nếu họ đẩy lên cao trào thì buộc tôi cũng sẽ cân nhắc tính lại khả năng này. Cơ bản vụ việc chỉ là sự thiếu tôn trọng của đoàn làm phim dành cho tôi. Thái độ phản ứng dữ dội vừa qua của cộng đồng mạng thì tôi đâu có can thiệp gì được. Đoàn làm phim thì nói họ làm đúng luật nhưng trong bộ phim có tôn trọng quyền nhân thân của tôi không thì tôi chưa xem phim nên cũng không biết thế nào. Chỉ biết, khi mọi cái đã xong hết rồi họ mới liên hệ mời tôi làm cố vấn thì có ý nghĩa gì nữa. Ngay cách họ nói là chuyện gặp gỡ tôi rất nhiều lần - làm như tôi cố tình gây khó khăn cho họ - nhưng thực sự đoàn làm phim đang gây khó khăn cho tôi thì có".

Poster phim Trạng Tí

“Gạo đã thành cơm” rồi. Về nội dung và chuyên môn của phim giờ họ chỉ chờ chiếu không giải quyết được gì nữa. Họ còn đề nghị đưa tiền trả chi phí tôi làm cố vấn mà tôi có làm cố vấn bao giờ đâu mà nhận tiền. Muốn chiếu hay làm gì thì kệ họ. Thực ra cộng đồng mạng ủng hộ tôi vì đó là fan của Thần đồng đất Việt. Bộ phim muốn nhắm tới đối tượng độc giả này lại đi tranh cãi thì khán giả không hài lòng là phải thôi. Người xem mong bộ phim chuyển tải đúng tinh thần, tâm hồn tuổi thơ Thần đồng đất Việt của các bạn, trong khi đoàn phim họ đã làm sai không sửa được nữa nên cứ giải thích lòng vòng nghe không xong và hợp lý gì cả...", họa sĩ Lê Linh chia sẻ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.