Họa sĩ Lê Linh bất hợp tác với đoàn phim Trạng Tí vì 'không muốn... diễn kịch'

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
28/12/2020 19:00 GMT+7

Câu chuyện về truyện tranh Thần đồng đất Việt tưởng đã khép lại với bản án phúc thẩm mà cơ quan tố tụng tuyên với phần thắng thuộc về họa sĩ Lê Linh, bỗng nhiên "sốt" trở lại khi bộ phim Trạng Tí sắp sửa công chiếu.

Tại phiên phúc thẩm sáng 3.9.2019, TAND TP.HCM đã tuyên y án sơ thẩm, công nhận họa sĩ Lê Phong Linh (Lê Linh) là tác giả duy nhất của bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt, chấp nhận yêu cầu của ông Lê Linh về việc buộc Công ty Phan Thị phải chấm dứt việc tạo ra và sử dụng những biến thể khác nhau của những hình tượng do ông Linh sáng tạo. Ngoài ra, bản án buộc Công ty Phan Thị xin lỗi ông Lê Linh công khai trên báo và thanh toán chi phí dịch vụ luật sư cho nguyên đơn 15 triệu đồng.

Vụ kiện tác quyền kéo dài nhất với hơn 12 năm họa sĩ Lê Linh "đáo tụng đình"

Ảnh: NVCC

Tại phiên phúc thẩm sáng 3.9.2019, TAND TP.HCM đã tuyên họa sĩ Lê Phong Linh (Lê Linh) là tác giả duy nhất của bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt

Ảnh: Quỳnh Trân

Nhớ lại thời kỳ vô tư vẽ tranh trước khi phải đi kiện, họa sĩ Lê Linh kể: “Tôi sáng tác cả kịch bản và tranh 30 ngày cho một tập truyện, giảm xuống 15 ngày rồi 10 ngày cho một tập mà vẫn phải bảo đảm nội dung bổ ích, dí dỏm, lôi cuốn, hình vẽ phải đẹp, hài hước... Áp lực kinh hoàng nhưng vẫn phải cố gắng hoàn thành đòi hỏi phải có động lực ghê gớm, vừa vẽ vừa mường tượng ra những kế hoạch tương lai cho bộ truyện, tiếp sau những thành công. Ước gì bộ sách sẽ vượt ra ngoài biên giới đến tay của bạn bè quốc tế, rồi sẽ chuyển thể làm phim hoạt hình, phim truyền hình nhiều tập rồi phim dài chiếu rạp, 2D rồi 3D, cả phim điện ảnh người đóng nữa, tại sao không?".
Ông còn hy vọng sẽ có cơ hội hợp tác với những họa sĩ hoạt hình tài năng, những đạo diễn xuất chúng, những nhà sản xuất phim tâm huyết, được tham gia đóng góp ý tưởng, xây dựng kịch bản và sẽ nhìn thấy những đứa con tinh thần tung hoành trên màn ảnh rộng trong sự chào đón của khán giả thì còn gì tuyệt vời hơn. Càng nghĩ đến viễn cảnh tươi sáng đó mà niềm hứng khởi dâng trào, ông lao vào viết vẽ không hề mỏi mệt.
Tuy nhiên, đến khi biết việc đoàn làm phim Trạng Tí sử dụng đứa con tinh thần của mình mà không có sự chấp thuận, họa sĩ Lê Linh nói: "Đoàn phim nhận ra cần có sự đóng góp của tác giả khi làn sóng ủng hộ tác giả thật sự dâng cao vì tin tức về vụ kiện đã lan tràn trên các mặt báo. Họ đã tìm đến tác giả đề nghị hợp tác trong khi trận chiến cân não tại tòa án vẫn chưa đi đến hồi kết. Lời đề nghị tại một thời điểm hết sức không phù hợp vì tôi vẫn có thể bị hại chết bất cứ lúc nào nếu thua kiện, thì tâm trí đâu mà phim với ảnh. Hơn nữa, bắt tay hợp tác tạo ra một siêu phẩm điện ảnh thì sao, thành công rực rỡ thì sao..., rồi tiền bản quyền cũng sẽ lại tuôn vào túi kẻ khác. Nghĩ đến chặng đường 12 năm khổ ải tôi thấy không có một chút động lực nào cho việc cộng tác”.

Mới đây họa sĩ Lê Linh đã có tranh vẽ mừng sinh nhật các con Tí, Sửu, Dần, Mẹo của Thần đồng đất Việt tròn 18 tuổi

Ảnh: NVCC

Poster phim Trạng Tí phiêu lưu ký

Lý giải về việc phải khước từ lời đề nghị này của đoàn làm phim Trạng Tí trong lúc đang kiện thưa "dầu sôi, lửa bỏng", họa sĩ Lê Linh cho biết: "Tôi chỉ là người bình thường đâu phải là bậc thánh nhân mà không biết oán hận, hy sinh vì nghệ thuật để làm lợi cho kẻ khác suốt mười mấy năm trời, nên tôi đã thẳng thắn chối từ mặc dù tình yêu điện ảnh cũng mãnh liệt không kém gì tình yêu truyện tranh. Vụ kiện kết thúc phần sơ thẩm với phần thắng nghiêng về tôi, tưởng chừng mọi chuyện sẽ khép lại thì bên Công ty Phan Thị vẫn kháng cáo lên phúc thẩm, khiến tôi một lần nữa phải gồng mình cho cuộc chiến mới. Vụ kiện tiếp tục kéo dài thêm gần cả năm cho đến khi mọi chuyện ngã ngũ thì bộ phim kia cũng đã hoàn tất và ấn định luôn ngày công chiếu, nếu không vì dịch bệnh thì đã không dời mãi đến ngày hôm nay. Đặt mọi việc vào sự đã rồi và giờ họ nghĩ rằng chỉ cần dùng tiền để xử lý tất cả. Là một người chủ gia đình, tôi rất mê kiếm tiền vì tiền giúp tôi hoàn thành nghĩa vụ của người chồng, người cha... và tiền giúp tôi thực hiện những ước mơ sự nghiệp nhưng tôi không bao giờ đánh đổi”.
Dù cho bộ phim đã hoàn tất và thông tin sắp sửa công chiếu vào dịp tết năm nay, họa sĩ Lê Linh vẫn khẳng định sẽ không hợp tác với đoàn làm phim Trạng Tí. “Tôi chỉ nhận tiền khi bỏ công sức lao động và rất hạnh phúc khi được thụ hưởng thành quả lao động của mình. Tôi không nhận tiền để phải cùng ai đó diễn một màn kịch nhân văn cho một câu chuyện ngay từ đầu đã không tính nhân văn”, họa sĩ Lê Linh cương quyết.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.