Họa sĩ Bùi Trọng Dư: 'Vẽ nude có sen cần phải vẽ thật tế nhị'

Lucy Nguyễn
Lucy Nguyễn
18/06/2019 10:56 GMT+7

Nổi tiếng với dòng tranh nude với sen bằng chất liệu sơn mài từ nhiều năm qua, họa sĩ Bùi Trọng Dư đã chia sẻ những tình cảm, tâm huyết của mình về công việc này.

* Là một họa sĩ hay vẽ sen và nude, anh nhận thấy phong trào chụp ảnh nude dưới sen vừa qua ra sao? Theo anh, để sáng tạo được một bức ảnh (tranh) nude với sen, yếu tố quan trọng nhất là gì?
- Họa sĩ Bùi Trọng Dư: Thực ra việc chụp hay vẽ phụ nữ nude với sen không phải việc xấu.Vấn đề là chụp, vẽ như thế nào để có những tác phẩm đẹp, vừa tôn vinh vẻ đẹp của hoa sen, vừa tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ. Đó là điều quan trọng nhất.
* Việc sáng tạo một bức tranh nude nghệ thuật với sen có vẻ như là một sở trường của anh với chất liệu sơn mài, xin anh chia sẻ việc hình thành nên bức tranh nude dưới sen ra sao, từ cấu tứ hình ảnh đến ý nghĩa bức tranh?
- Với tôi, phụ nữ và sen như hai mà một. Phụ nữ Việt nói chung một đời vất vả nhưng vẫn mạnh mẽ giữ được những phẩm chất tốt đẹp và vươn lên những vị trí cao trong xã hội. Họ cũng giống như sen, dẫu ngập trong sình lầy nhưng vẫn cho ra những bông sen thơm ngát. Vì vậy các bức tranh nude với sen của tôi đều được diễn đạt mang ngầm ngụ ý này.
* Theo anh, điều khó nhất khi vẽ tranh nude nói chung và vẽ tranh nude với sen là gì?
- Vẽ một bức tranh nude đơn thuần chỉ là ca ngợi vẻ đẹp của phụ nữ. Nhưng khi vẽ nude có sen thì cũng cần phải vẽ thật tế nhị, nếu không dễ bị rơi vào tình trạng dung tục, phản cảm. Đó cũng là điều khó nhất đối với họa sĩ khi vẽ nude với sen.
* Xin anh bật mí về hình tượng những cô gái nude trong tranh của anh, có xuất phát từ người mẫu ngồi nude thật hay không? Nếu có, anh có thể chia sẻ kinh nghiệm tạo hình đẹp cho mẫu nude?
- Hầu hết những cô gái nude trong tranh tôi như những nàng thơ của riêng tôi, xuất phát từ những kỷ niệm thời thơ ấu khi tôi đi chăn trâu giữa đồng, ngồi ngắm cô thôn nữ tắm dưới đầm sen thật hồn nhiên và đẹp đẽ. Lúc đó, tôi cũng không phân biệt được đâu là người, đâu là sen nữa. Hình ảnh đó luôn hiện hữu trong tâm thức và vô thức được tái hiện trên các bức tranh nude của tôi.
* Xin anh chia sẻ vài kỷ niệm đáng nhớ trong quá trình vẽ tranh nude với sen.
- Một lần có một bạn trên Facebook chất vấn tôi là: “Sen là loài hoa cao quý, luôn gắn bó với Phật giáo. Nếu vẽ nude với sen sẽ làm mất đi vẻ thanh tao của sen”. Tôi đã trả lời bạn đó rằng: “Với tôi, phụ nữ là đẹp nhất. Họ luôn giữ vị trí số một và hình ảnh hoa sen trong tranh tôi cũng chính là phụ nữ mà phụ nữ cũng chính là sen”.
* Nhân vật nude trong tranh của anh thường là các cô gái trẻ, tại sao vậy? Phải chăng vẽ mẫu trẻ sẽ khiến tranh tươi mát, cuốn hút hơn?
- Thực ra, hoa sen luôn nở rộ vào mùa hè rực rỡ và tôi cũng muốn các cô gái của tôi tràn đầy sức sống, mạnh mẽ trong những bức tranh của mình.
* Cám ơn anh về cuộc trò chuyện này.
 
Họa sĩ Bùi Trọng Dư sinh năm 1976 tại Hải Phòng, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội, từng tham gia trên 10 triển lãm mỹ thuật toàn quốc. Anh nổi tiếng với dòng tranh sơn mài nude với sen. Các nàng thơ trong tranh của anh thường mang vẻ đẹp đầy đặn, phúc hậu với tạo hình mềm mại, đầy nữ tính, e ấp bên sen. Nhiều tranh sen của anh được yêu thích, chuyển thể làm mẫu áo dài, thậm chí cả phông nền cho các chương trình truyền hình.

Một số tranh sơn mài nude với sen của họa sĩ Bùi Trọng Dư

 
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.