Họa sĩ bị mất tranh gửi 5 yêu cầu tới ban tổ chức Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
13/12/2020 11:13 GMT+7

Họa sĩ Phạm Hùng Anh, người bị mất tác phẩm khi gửi dự treo tại Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam, vừa gửi văn bản tới Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Triển lãm (Bộ VH-TT-DL).

Văn bản do đích thân ông Hùng Anh mang đến nộp cho cán bộ của cục này. Trong đó, ông Hùng Anh nêu rõ 5 yêu cầu cần được làm sáng tỏ và đề nghị Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Triển lãm, cũng là đơn vị tổ chức triển lãm, chính thức trả lời bằng văn bản.
Theo đó, ông Hùng Anh yêu cầu ban tổ chức Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2020 trả lời tại sao tác phẩm của ông lại không trưng bày trong Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2020. Thứ hai, yêu cầu ban tổ chức cho biết tác phẩm của ông có được in trong vựng tập và có trao chứng nhận tham gia triển lãm hay không.
Thứ ba, tác phẩm đã bị thất lạc từ khi nào trong quá trình ban tổ chức giữ tác phẩm. Thứ tư, nếu tìm thấy tác phẩm, ban tổ chức phải công khai đính chính và xin lỗi. Ông Hùng Anh cũng đề nghị trong trường hợp tìm thấy tác phẩm sẽ phải trưng bày lại vào triển lãm mỹ thuật Việt Nam tiếp theo nếu có tổ chức. Thứ năm, trường hợp không tìm thấy tác phẩm, ban tổ chức sẽ phải đền bù cho ông.
Cũng trong văn bản gửi Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Triển lãm, ông Hùng Anh mô tả quá trình ông gửi tranh, phát hiện tranh bị mất ra sao. Theo đó, ngày 13.10, ông nhận được thông báo của ban tổ chức về việc tác phẩm Thời gian của mình được hội đồng chọn treo tại Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2020. Ngày 25.10, tác phẩm đã được nộp tại địa điểm ban tổ chức yêu cầu (số 2 Hoa Lư, Hà Nội). Ngày 24.11, ông nhận được giấy mời dự khai mạc triển lãm. Tuy nhiên, tới 1.12, khi triển lãm khai mạc, ông Hùng Anh tới dự và không tìm thấy tác phẩm của mình.
Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2020 ghi nhận số lượng tranh tượng bị mất và xước lớn nhất từ trước tới nay. Theo đó, đã có ít nhất 1 bức tranh, 1 bức tượng bị mất. Các tác phẩm bị xước và vỡ cũng khá nhiều, ước tính lên đến vài chục. Hiện tại, đã có ít nhất 3 tác giả lập biên bản về tình trạng hư tổn của tác phẩm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.