Hòa nhịp phách trong giao lưu văn hoá thanh niên Việt - Trung

09/11/2016 23:07 GMT+7

Người trẻ dự Liên hoan thanh niên Việt Nam - Trung Quốc lần 3 đã cùng gõ những cặp đũa tre hòa nhịp theo câu hò dân ca Nam bộ.

Đũa tre đã được chuẩn bị cho hầu hết những người dự liên hoan thanh niên Việt - Trung. Họ đã cùng gõ để tương tác với diễn viên trên sân khấu. Khi đó, trên sân khấu là những chàng trai, cô gái mặc áo bà ba màu nâu - màu của làng quê Nam bộ. Tiếng gõ trên sân khấu vang lên, dừng lại cũng là lúc nhịp gõ phía dưới khán giả lao xao như tiếng mưa rào.
“Tôi thấy chương trình có quy mô lớn, rất đặc sắc về văn hóa”, Mai Phương - sinh viên tiếng Trung năm thứ 3, ĐH Quốc gia Hà Nội nói. Phương cho biết trong chương trình giao lưu thanh niên, cô ngồi xen kẽ vào các nhóm không biết tiếng Trung để kết nối, phiên dịch.
Nếu như ngôn ngữ có thể là rào cản ít nhiều trong giao lưu thì nghệ thuật lại không như vậy. Chính vì thế, cho dù có những bài ca chỉ dùng một ngôn ngữ, hoặc tiếng Việt hoặc tiếng Trung, thì âm nhạc và động tác múa vẫn thu hút lạ lùng. Đặc biệt, cả hai đoàn đều rất chú ý đến việc thông qua nghệ thuật để giới thiệu văn hóa đặc trưng của mình.
Tiết mục múa hát Việt Nam quê hương tôi Ảnh Triều Dương
Đoàn Việt Nam đã mang tới cả hai loại hình âm nhạc dân tộc được UNESCO công nhận di sản phi vật thể là quan họđờn ca tài tử. Không chỉ là trang phục, làn điệu dân ca, nhạc cụ dân tộc, hai nước còn chú ý cả những hình ảnh trên màn hình nền của từng tiết mục nữa. Sông Cửu Long, rừng dừa, rơm rạ làm nền cho đờn ca tài tử. Những cây nêu làm nền cho tiết mục mang âm hưởng Tây Nguyên.
Những món quà mừng tuổi đỏ thẫm khi nhóm múa Trung Quốc múa bài ca Chúc phúc, cầu đoàn viên sum họp. Danh thắng của đất nước này cũng hiện lên làm nền cho bài ca, ca ngợi hoa đẹp trăng tròn.
Màn múa thể hiện văn hóa Bắc bộ Ảnh Triều Dương
Di sản văn hóa thế giới quan họ cũng xuất hiện trong chương trình Ảnh Triều Dương
Những màn múa Trung Quốc Ảnh Triều Dương
Múa Chúc phúc Ảnh Triều Dương
Sinh viên Việt Nam trong suốt buổi giao lưu là những người trẻ vừa yêu nghệ thuật vừa hiếu khách. Họ đồng diễn flashmob để thể hiện Khúc hát màu xanh và Khúc hát trái tim xanh. Cùng lúc, trên màn hình có hình ảnh cánh tay cách điệu từ logo Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Cả khán phòng như có sóng vào khoảnh khắc ấy.
Màn múa hát của diễn viên hai nước Ảnh Triều Dương
Cùng hòa giọng ca Ảnh Triều Dương
Ca sĩ Việt Nam - Trung Quốc cùng hát Ảnh Ngọc Thắng
Khát vọng xanh của thanh niên Việt Nam Ảnh Triều Dương
Là chương trình giao lưu văn hóa, buổi biểu diễn cũng có sự kết hợp cả hai thứ tiếng trong nhiều bài hát. Nhiều bài ca về hy vọng, về sức trẻ, về gắn kết đã được hát cả bằng tiếng Trung và tiếng Việt: Tình hữu nghị Việt Nam Trung Hoa, Khát vọng tuổi trẻ, Núi liền núi sông liền sông.
Đặc biệt, với liên khúc Khát vọng tuổi trẻ và Núi liền núi sông liền sông, nghệ sĩ Việt Nam và nghệ sĩ Trung Quốc đã cùng biểu diễn với 100 diễn viên múa và tốp thiếu nhi. Trên màn hình khi đó chạy hình ảnh những ngày liên hoan thanh niên đã qua. Cảnh đẹp hai nước cũng được giới thiệu cùng hình ảnh chim bồ câu bay trên trời xanh.
Có lẽ, những người có mặt trong đêm giao lưu sẽ nhớ những ấn tượng văn hóa ngày hôm nay mình được trải nghiệm.
Chương trình giao lưu nghệ thuật thanh niên Việt Nam - Trung Quốc ngày 9.11 tại Hà Nội gồm 3 chương:
Chương 1 chủ đề Tinh hoa gồm các tiết mục thể hiện tinh hoa văn hoá tiêu biểu của Việt Nam và Trung Quốc, khắc hoạ cuộc sống người dân và thanh niên hai nước.
Chương 2 chủ đề Núi liền núi, sông liền sông, ca ngợi tình hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc.
Chương 3 chủ đề Khát vọng tuổi trẻ, thể hiện niềm tin, ý chí, khát vọng của thanh niên hai nước chung tay vun đắp tình hữu nghị Việt - Trung và hướng tới một tương lai tốt đẹp.
Chương trình thực hiện dưới sự chỉ đạo của Ban bí thư Trung ương Đoàn, đơn vị thực hiện là Báo Thanh Niên, Công ty cổ phần truyền thông Thanh Niên. Đạo diễn Cao Trung Hiếu - Tấn Lộc dàn dựng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.