Hoa khôi Thu Hương muốn thay đổi suy nghĩ đàn ông Việt

13/06/2013 14:24 GMT+7

(iHay) Á hậu Mrs World 2011 trăn trở nhiều vấn đề khi trở về từ Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu 2013 vừa diễn ra tại Malaysia.

(iHay) “Tôi cảm nhận được một điều giống nhau giữa những phụ nữ trên toàn thế giới đó là mối quan tâm dành cho gia đình và con cái”, Á hậu Mrs World 2011 - Hoa khôi Thể thao Thu Hương bày tỏ sau khi trở về từ Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu 2013 vừa diễn ra tại Malaysia.

>> Thu Hương quảng bá áo dài tại Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu
>> Hoa khôi Thu Hương đội nắng đi "thị sát" địa điểm thi Miss Sport 2013

* Lần đầu tiên được đại diện cho nhiều phụ nữ Việt Nam có mặt tại Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu 2013 diễn ra tại Malaysia, cảm giác của chị thế nào?

Cảm giác đầu tiên của tôi là... rất lạ, khi toàn thế giới có trong một khán phòng. Có hơn 1.000 phụ nữ là các nhà lãnh đạo, doanh nhân... của khoảng 80 quốc gia cùng tham gia Hội nghị lần này. Về khâu tổ chức, tôi nhận thấy họ chú trọng nhiều các vấn đề hội thảo, thảo luận để cho nhiều người có cơ hội học hỏi và chia sẻ.


Thu Hương (hàng trên cùng, ngoài cùng bên phải) cùng đoàn 
đại biểu đến từ Việt Nam 
 

Họ cũng luôn được khuyến khích việc hãy làm quen người bên cạnh vì người bên cạnh có thể sẽ là đối tác của mình trong tương lai. Đó là một trong những điều rất hay mà tôi đã từng có cơ hội  được trải nghiệm khi tham dự Mrs World, nhưng tôi nghĩ, cơ hội lần này còn tốt hơn nữa vì đây là diễn đàn liên quan đến kinh doanh, phù hợp với công việc của tôi.

* Còn những gì mà chị cho rằng ấn tượng nhất xung quanh Hội nghị thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu lần này?

Tôi thực sự ấn tượng với đệ nhất phu nhân Malaysia. Chính vì ấn tượng về bà ấy nên tôi đã viết hẳn một bài về bà. Tôi có thể chia sẻ rằng, Đệ nhất phu nhân Malaysia là một người phụ nữ tài năng, ngoài việc tự tin, giao tiếp lưu loát bằng tiếng Anh bà còn rất vui vẻ, hóm hỉnh và hài hước. 

Trong buổi tiệc tối chiêu đãi đoàn bà đã khiến cho cả khán phòng vô cùng bất ngờ khi hát Nobody và nhảy rất thoải mái, khác hẳn hình ảnh người ta nghĩ về một đệ nhất phu nhân luôn cứng nhắc và khuôn phép.

 
Thu Hương tại hội nghị ở Malaysia

 

Có một điều khiến tôi băn khoăn đó là ở các nước khi xuất hiện phong trào giải phóng phụ nữ, người đàn ông họ giải phóng trong tư tưởng, tham gia vào những việc mà người phụ nữ làm ở nhà như chăm con, giặt quần áo, lau nhà... thì ở Việt Nam lại khác. Người đàn ông đồng ý cho phụ nữ ra ngoài làm nhưng việc nhà phụ nữ vẫn phải đảm đương

Thu Hương
Có lẽ thông qua hình ảnh của bà người ta sẽ tin vào phong trào, sự nghiệp giải phóng phụ nữ hơn và tin rằng chính hình ảnh của bà, vai trò của bà đã góp phần rất nhiều vào việc thu hút, quảng bá du lịch Malaysia.

Ngoài ra, tôi còn cảm nhận được một điều giống nhau giữa các phụ nữ trên toàn thế giới đó là mối quan tâm: gia đình và con cái. Tại diễn đàn, câu hỏi được quan tâm nhiều nhất chính là làm thế nào các cô có thể cân đối được công việc, gia đình và cuộc sống, bản thân. Điều đó chứng tỏ phụ nữ ở quốc gia nào cũng phải có áp lực về công việc và trách nhiệm gia đình.

Vừa phải giỏi việc ngoài vừa phải cáng đáng việc nhà trong khi sức khỏe và thời gian có hạn nên dễ dẫn đến hệ lụy đã và đang xảy ra tại Việt Nam. Đó là mối quan hệ lỏng lẻo trong gia đình và sự giáo dục con cái không còn được tốt như trước.

Đã có rất nhiều trường hợp con cái trách móc ba mẹ sao mải đi làm vì người đàn ông Việt Nam thực sự không giống như người nước ngoài. Phần nhiều đàn ông Việt Nam ít khi ngồi lại dạy dỗ hoặc trò chuyện với con, đa phần đều khoán trắng việc đó cho người phụ nữ. Tại diễn đàn, tham gia hội đàm các phụ nữ nước ngoài đều nói họ nhận được rất nhiều sự yểm trợ từ phía người đàn ông - người chồng của họ. Đó là điều mà tôi nghĩ, rất khác biệt trong vấn đề giải phóng phụ nữ ở các nước.

* Vậy chị có nghĩ là sẽ thay đổi, đầu tiên là trong suy nghĩ của bản thân, trong kế hoạch gia đình của mình?

Khi nhìn nhận được vấn đề, tôi nghĩ đó là một trong những cái đầu tiên tôi cần phải điều chỉnh, thay đổi. Muốn có sự nghiệp bền vững, gia đình ổn định thì người đàn ông của mình cần phải chia sẻ thực sự trong cả những việc liên quan đến gia đình và việc dạy con. Tôi nghĩ, việc lên kế hoạch liên quan đến chăm sóc con cái cũng cần phải học hỏi nhiều hơn để có nhiều phương pháp nuôi dạy và chăm sóc gia đình khoa học.

Có nghĩa rằng mình có thể không dành toàn bộ thời gian nhưng mà các khoảng thời gian mình có đều phải được sắp xếp. Nhiều nữ lãnh đạo cho biết họ đã sử dụng công nghệ thông tin để quản lý gia đình rất tốt. Khi đi đâu xa, họ có thể dùng live camera để kiểm soát tất cả các công việc, quản lý trong gia đình.

 
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan phát biểu tại hội nghị

 
Nhiều bạn bè thế giới đã giữ đoàn Việt Nam lại để chụp hình chung và nói rằng, thức ăn Việt Nam rất ngon và phụ nữ Việt Nam dễ thương
* Ý nghĩa của hội thảo, ý nghĩa của chuyến đi theo cá nhân chị cảm nhận được là gì?

Là sự kết nối và chia sẻ. Các phụ nữ trên toàn thế giới có thể phát triển công việc kinh doanh hoặc bản thân, thậm chí phát triển niềm tin rằng mình có thể làm được nhiều điều tốt đẹp không chỉ ở nước mình mà còn có thể kết nối ra toàn cầu trong thời đại thế giới phẳng. Ngay bản thân, tôi cũng đã kết nối được rất nhiều mối quan hệ tốt cho công việc, mở ra cho tôi những suy nghĩ mới trong việc đưa những giá trị tích cực đó vào cho phụ nữ Việt Nam bằng việc phối hợp để tổ chức những hội thảo xuyên quốc gia châu Á hoặc mời những người phụ nữ có ảnh hưởng đến Việt Nam. Như vậy, đó cũng là cách tạo thêm động lực và niềm tin cho phụ nữ Việt Nam nhưng hơn cả đó chính là mong muốn có được những chia sẻ từ những người đàn ông vì chỉ có thể như thế thì phụ nữ mới có thể đóng góp tốt nhất cho gia đình và xã hội.

* Chị chia sẻ rất nhiều về sự ấn tượng của chị đối với Đệ nhất phu nhân Malaysia và phụ nữ các nước bạn, như vậy, ấn tượng để lại của đoàn phụ nữ Việt Nam trong mắt thế giới là gì trong chuyến đi này?

Theo tôi, ấn tượng của đoàn Việt Nam tại Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu để lại trong mắt bạn bè quốc tế rất tích cực vì Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã có bài phát biểu rất ấn tượng về sự mong muốn của người phụ nữ Việt Nam gửi đến bạn bè thế giới.

Bên lề hội nghị, Nữ tổng thống Kosovo đã gặp tôi bày tỏ, bà vẫn nhớ và rất ấn tượng với bài chia sẻ của đoàn Việt Nam vì thông điệp đưa ra rõ ràng. Bà cũng nói đặc biệt thích chiếc áo dài Việt Nam. Nhiều bạn bè thế giới đã giữ đoàn Việt Nam lại để chụp hình chung và nói rằng, thức ăn Việt Nam rất ngon và phụ nữ Việt Nam dễ thương.

 
Thu Hương phát biểu tại hội nghị

* Còn việc quảng bá Miss Sport, chị có nhân cơ hội này để đánh tiếng cùng bạn bè thế giới?

Dĩ nhiên là có (cười). Tôi đã kết nối với nhiều bạn bè quốc tế, đặc biệt là các công ty truyền thông của các nước trong khu vực châu Á cũng như các nước khác để khi có cơ hội quảng bá Miss Sport World thì sẽ mời họ tham gia đề cử thí sinh hoặc là tổ chức cuộc thi tương tự tại đất nước họ.

Tôi cảm thấy rất may mắn khi chương trình nhận được nhiều sự ủng hộ. Tôi hi vọng chuyến đi lần này sẽ mở ra những cơ hội mới không chỉ cho lĩnh vực doanh nhân mà còn kết nối, giao lưu văn hóa xã hội.

Trương Quốc Phong
Ảnh: NVCC

>> Thu Hương quảng bá áo dài tại Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu
>> Hoa khôi Thu Hương đội nắng đi "thị sát" địa điểm thi Miss Sport 2013
>> Bắt gặp hoa khôi Thu Hương đi "tút" nhan sắc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.