Hoa hậu Trung Quốc lên ngôi Miss World 2012 có xứng đáng?

19/08/2012 19:43 GMT+7

(iHay) Tân hoa hậu thế giới 2012 Vu Văn Hà là thí sinh duy nhất trong Top 7 không thể trả lời ứng xử bằng tiếng Anh. Giữa đêm chung kết long trọng, cô này lại chào câu... trớt quớt: "Good morning everyone!" (chào buổi sáng).

(iHay) Việc người đẹp Trung Quốc Vu Văn Hà (Yu Wen Xia) giành vị trí cao nhất trong đêm chung kết Hoa hậu thế giới 2012 diễn ra tại Nội Mông, Trung Quốc tối 18.8 bị cho là thiếu thuyết phục và vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ những người quan tâm.

>> Người đẹp Trung Quốc đăng quang Hoa hậu Thế giới 2012

Người đẹp Trung Quốc chưa thật xuất sắc!

Đó là nhận xét chung của hầu hết cư dân mạng trên các diễn đàn về sắc đẹp như Global Beauties, Missology và trang Facebook chính thức của cuộc thi.


Tân Hoa hậu thế giới Vu Văn Hà (giữa), Á hậu 1 (đến từ xứ Wales) và Á hậu 2 (đến từ nước Úc) - Ảnh: Global Beauties

Vu Văn Hà, 23 tuổi, cao 1,77 m đến từ Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc. Cô đã tốt nghiệp Học viện âm nhạc thuộc Đại học Sư phạm Cáp Nhĩ Tân và hiện là người mẫu kiêm nghệ sĩ piano.

Mặc dù luôn nằm ở “chiếu trên” trong dự đoán của các diễn đàn Global Beauties và Missology nhưng nhiều người vẫn cho rằng Vu Văn Hà chưa phải là thí sinh xuất sắc nhất trong suốt cuộc thi.

Lý do khiến người đẹp này nhận điểm trừ chính là vì nhan sắc không thật sự nổi bật và làn da kém mịn màng... Thậm chí, khi so sánh với người đẹp Trương Tử Lâm, người từng đăng quang ngôi vị này vào năm 2007 thì Vu Văn Hà bị đánh giá là “còn thua xa”.


Cư dân mạng so sánh Vu Văn Hà (phải) và Trương Tử Lâm (trái) - Ảnh chụp màn hình

Ngoài ra, điều khiến những người quan tâm đến cuộc thi này cảm thấy chưa thuyết phục trước chiến thắng của người đẹp Trung Quốc chính là vì phần ứng xử của cô.

Khi được hỏi "Tại sao bạn mong muốn trở thành một hoa hậu thế giới?", Vu Văn Hà trả lời: “Tôi cảm thấy mình là người rất may mắn, từ bé đến lớn tôi đã gặp nhiều người giúp đỡ mình và tôi mong muốn trở thành Hoa hậu thế giới để có thể giúp đỡ trở lại những trẻ em kém may mắn trên toàn thế giới, để chúng biết rằng vẫn còn nhiều điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống này”.

Câu trả lời này được cho là không có gì ấn tượng và khá “sách vở”.

Hơn nữa, Vu Văn Hà là thí sinh duy nhất trong Top 7 không thể trả lời ứng xử bằng tiếng Anh. Cô chỉ có thể chào một câu tiếng Anh ngắn gọn, thậm chí hơi... trớt quớt. Vì giữa buổi tối mà cô chào là "Good morning everyone!" (dùng để chào buổi sáng).

Ngay sau câu này, Vu Văn Hà chuyển sang chào bằng tiếng mẹ đẻ: "Da jia wan shang hao!" (tức là xin chào buổi tối).

Rõ ràng tân hoa hậu thế giới 2012 không tự tin về khả năng tiếng Anh của mình.

Trong khi đó, người đẹp Nam Sudan được khen ngợi khi trả lời rằng: “Từ nhỏ tôi đã chứng kiến nhiều cảnh thương tâm trên đất nước của mình. Vì thế, tôi có một mong muốn là được học hỏi và chia sẻ nhiều hơn nữa. Đó cũng là lí do mà hiện giờ tôi đứng ở đây. Tôi muốn làm thật nhiều điều để luôn thấy nụ cười trên môi trẻ em”.

Người đẹp Ấn Độ Vanya Mishra cũng được đánh giá cao với câu trả lời: “Theo tôi, Hoa hậu thế giới phải là một người khiêm tốn và nhân hậu. Bất kể bạn đi đến đâu, bạn cũng có thể khiến cho mọi người thấy bạn là của họ và thuộc về họ, hãy mang đến những giá trị đơn giản cho thế giới đầy phức tạp này. Đó cũng chính là những gì tôi có".


Hoàng My chụp ảnh cùng Vu Văn Hà trong những ngày
đầu dự thi Hoa hậu thế giới - Ảnh: Missworld

Chính vì thế, nhiều cư dân mạng cho rằng xét về mọi mặt thì người đẹp đến từ tỉnh Hắc Long Giang này chỉ đáng dừng lại ở top 7, cùng lắm là top 3.

Thay vào đó, những cái tên được cho là xứng đáng với vương miện Hoa hậu thế giới năm nay được cư dân mạng đề cử là người đẹp xứ Wales (đoạt Á hậu 1), người đẹp Nam Sudan, người đẹp Ấn Độ…

Thiếu công bằng?

Không những chưa hài lòng với nhan sắc và khả năng ứng xử của người đẹp Trung Quốc, nhiều người còn đặt nghi ngờ về tính công bằng của cuộc thi sắc đẹp này.

Tính đến nay, Trung Quốc đã sáu lần đăng cai tổ chức cuộc thi Hoa hậu thế giới và mỗi lần như thế, thí sinh chủ nhà đều xếp thứ hạng cao chung cuộc.

Trường hợp của Vu Văn Hà cũng không ngoại lệ. Ngay sau khi cuộc thi khép lại, nhiều cư dân mạng bức xúc cho rằng Vu Văn Hà giành ngôi vị này đơn giản vì cô là đại diện của nước chủ nhà.

Diễn đàn trên trang Missosology đã đặt ra câu hỏi mang tính thăm dò dư luận: “Người đẹp Trung Quốc có thể giành chiến thắng không nếu ở bên ngoài Trung Quốc”. Kết quả là hơn 91% số người cho rằng “không thể”.


Tỉ lệ người cho rằng người đẹp Trung Quốc sẽ không giành chiến thắng
nếu cuộc thi tổ chức bên ngoài Trung Quốc chiếm 91%
trong cuộc thăm dò trên diễn đàn củaMissosology - Ảnh chụp màn hình

Hoa hậu thế giới cũng là cuộc thi gây nhiều tranh cãi. Năm ngoái, khi cuộc thi này diễn ra ở Anh, gần 200 phụ nữ thuộc các tổ chức như London Feminist, Object hay UK Feminista... đã mang băng rôn, khẩu hiệu đến tận nơi tổ chức để phản đối cuộc thi này.

Họ cho rằng cuộc thi đã làm hạ thấp nhân phẩm của người phụ nữ khi chỉ nhìn vào vẻ đẹp hời hợt bên ngoài mà không quan tâm đến những giá trị bên trong của con người.

“Điều đó càng khiến các cô gái trẻ chạy theo sự hào nhoáng bên ngoài mà không chú trọng xây dựng vẻ đẹp tâm hồn”, một người trong nhóm phản đối chia sẻ.

Vào năm 1970, một cuộc biểu tình tương tự cũng đã diễn ra ở Anh khi đất nước này đăng cai tổ chức Hoa hậu thế giới.

Mới đây, trang Facebook Missworld - Thái Lan đã đăng những dòng đầy ẩn ý. Nội dung như sau:

“Gửi bà Julia và Tổ chức Hoa hậu thế giới. Cảm ơn vì đã dạy cho tôi những điều khác biệt vì từ nhỏ đến lớn, tôi chỉ biết thế nào là sự tử tế, là đúng - sai, là sự công bằng, lòng nhân ái và cả những cố gắng.

Tham dự Hoa hậu thế giới lần này, tôi hiểu một điều rằng, đôi khi có những thứ quan trọng hơn tất cả mọi thứ khác...??? Nhưng với tôi, điều quan trọng nhất vẫn là lòng tốt và lẽ phải. Một lần nữa cảm ơn vì đã dạy cho tôi những điều đó”.


Những dòng đầy ẩn ý trên trang của Hoa hậu Thái Lan - Ảnh chụp màn hình
 

Lời cảm ơn "không bình thường" này khiến nhiều cư dân mạng cho rằng Hoa hậu Thái Lan đang ám chỉ sự thiếu công bằng trong cuộc thi Hoa hậu thế giới 2012.

 


Thiên Hương
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.