Hoa hậu H’Hen Niê - Không gì là không thể

14/01/2018 07:35 GMT+7

Bạn bè tân Hoa hậu Hoàn vũ VN 2017 H’Hen Niê thường gọi cô bằng cái tên thân quen Hen. Hen nhìn mạnh mẽ, cá tính nhưng rất... sợ ma, mau nước mắt và dễ tổn thương.

Câu chuyện mà Hen truyền đến giới trẻ là tinh thần lạc quan, vượt lên số phận.
Tôi vẫn là một cô gái bình thường
Chỉ sau một đêm giấc mơ thành hoa hậu của cô bé “lọ lem” đã thành sự thật. Cảm giác của bạn thế nào sau mấy ngày đêm không ngủ để làm một tân hoa hậu với quá nhiều việc phải hoàn thành?
Thật sự đến giờ phút này tôi vẫn chưa thể tin mình đã trở thành Hoa hậu Hoàn vũ VN. Mọi thứ đến quá bất ngờ. Khi đăng ký tham gia cuộc thi, tôi đã rèn luyện và chuẩn bị nhiều kỹ năng, cũng như tìm hiểu bản thân phù hợp các tiêu chí mà cuộc thi đưa ra. Vì thế, trong quá trình diễn ra cuộc thi, tôi luôn cố gắng bằng 100% năng lượng mà mình đang có. Chiến thắng này là bất ngờ, nhưng xứng đáng với những gì tôi đã bỏ ra.
Chiếc vương miện mà bạn đang đội rất danh giá, nhưng “cái giá” phải trả cho những điều xung quanh danh hiệu hoa hậu cũng khá đắt. Bạn đã chuẩn bị sẵn sàng và sẽ làm gì trong thời gian tới?
Tất nhiên là đã sẵn sàng. Giây phút được xướng tên trở thành Hoa hậu Hoàn vũ VN 2017, đó cũng là lúc tôi hiểu ra trách nhiệm, sứ mệnh mà mình phải gách vác để xứng đáng với danh hiệu và vương miện tôi có được. Trở thành hoa hậu, tôi có thể dùng tiếng nói của mình, kêu gọi cộng đồng chung tay thực hiện những điều tốt đẹp, lan tỏa tình yêu thương, nhân ái đến mọi người. Đó cũng là mục tiêu của tôi khi quyết định tham gia cuộc thi năm nay.
Có nhiều người nói vì là người có cá tính mạnh mẽ nên những thử thách hay nỗi buồn đau bạn dễ vượt qua. Đó có phải sự thật?
Thật ra, tôi vẫn là một cô gái bình thường như bao cô gái khác thôi. Cũng có lúc yếu đuối và dễ khóc vì những điều khiến mình bị tổn thương. Tuy nhiên, trải qua nhiều thăng trầm của cuộc sống, tôi nhận ra rằng khóc không phải là cách để giải quyết mọi chuyện. Bản thân phải mạnh mẽ lên thì mới vượt qua được nỗi buồn. Khi lớn lên, tôi biết cách ghìm nỗi buồn vào bên trong để vui cười mà tiếp tục với cuộc sống. Tôi muốn mình lúc nào cũng phải lạc quan và yêu đời, không cho phép bản thân được yếu đuối vì những chuyện khác, ngoại trừ gia đình và những người mình thương yêu.
Ngoài nước mắt hạnh phúc thì những nhận xét trái chiều, chưa ủng hộ hoa hậu đã làm bạn tổn thương. Hen sẽ nói gì với những người chưa ủng hộ mình?
Tôi biết không phải ai cũng được mọi người thương và không phải ai cũng bị ghét. Có người ủng hộ thì sẽ có người không. Đó là quyền cá nhân của mỗi người. Nhưng tôi sẽ hành động và chứng minh mình xứng đáng với chiếc vương miện. Danh hiệu là yếu tố giúp tôi đến gần với mọi người hơn, nhưng để có được tình cảm từ mọi người thì tôi phải là một hoa hậu xứng đáng. Tôi không dám nói nhiều trước điều gì và mọi thứ hãy cứ để thời gian trả lời cho tất cả.
Dám phá bỏ quy củ, không phó mặc số phận
Được biết tuổi thơ của bạn là những ngày vất vả và bạn đã vượt qua để quyết bám lấy con chữ, quyết thoát ra hoàn cảnh để giúp gia đình. Bạn đã vượt qua điều đó bằng cách nào?


Tôi phải giúp đỡ nơi mình sinh ra thật tốt thì sau đó mới có thể giúp những nơi khác

Trong cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ VN 2017, ban tổ chức có hỏi tôi một câu: “Nếu ví bản thân như một loài hoa, bạn sẽ là hoa gì?”. Khi ấy, tôi đã ví mình như hoa hướng dương, luôn hướng về phía trước. Đó cũng là kim chỉ nam giúp tôi vượt qua khó khăn để thay đổi cuộc đời mình. Vì khi tôi làm chủ cuộc đời, thì mới có thể giúp đỡ cho gia đình và làm những việc mà tôi từng mơ ước.
Một cô gái Ê đê vượt ra những quy củ thường thấy ở buôn làng và quyết không lấy chồng sớm, còn hoạt động người mẫu, mặc những trang phục có khi hơi sexy… bạn có bị gia đình hay buôn làng phản đối?
Đây là những điều mà tôi đã đấu tranh suốt một thời gian dài. Nhưng, “cô bé” H’Hen Niê đã dám phá bỏ những quy củ ấy, tìm ra lối đi mà mình yêu thích. Tôi mong rằng những cô gái Ê đê sẽ giống như tôi, dám đứng lên làm chủ cuộc đời, theo đuổi đam mê. Nếu không thể sống vì đam mê, thì cuộc đời sẽ không còn ý nghĩa nữa. Thay vì phó mặc mọi thứ cho số phận, tại sao không đấu tranh? Đấu tranh ở đây không có nghĩa là phủ nhận mọi thứ. Mà là tìm ra định hướng phù hợp với bản thân. Giống như tôi, một thân một mình vào TP.HCM theo đuổi nghề người mẫu, để rồi bây giờ là Hoa hậu Hoàn vũ VN - một điều hiếm cô gái Ê đê nào dám nghĩ, dám thực hiện.
Thi hoa hậu để giúp quê hương, buôn làng
Được biết sau đêm chung kết, bạn đã quyết định dành đến 70% tiền thưởng để làm từ thiện. Hẳn bạn đã có kế hoạch cụ thể để lo và giúp đỡ buôn làng mình?
Ngay từ khi đăng ký tham gia cuộc thi và gặp ban giám khảo ở vòng sơ khảo, tôi đã nói rằng mình tham gia Hoa hậu Hoàn vũ VN vì muốn giúp quê hương, buôn làng của mình. Tôi không nói suông mà đó là động lực giúp tôi cố gắng hơn nữa. Tôi không chỉ thi cho riêng mình, mà còn thi cho mọi người trong buôn làng. Trước mắt, tôi đã có những dự định riêng để giúp đỡ quê hương mình không chỉ bằng số tiền thưởng mà còn nhiều hơn. Ngoài số tiền thưởng dành làm từ thiện và tặng học bổng cho trẻ em Ê đê ở bản làng tôi, ban tổ chức cuộc thi và tỉnh Đắk Lắk cũng đang lên kế hoạch khác. Mọi việc cụ thể sắp tới giúp quê hương, tôi sẽ thông báo sau khi mình làm được. Tôi phải giúp đỡ nơi mình sinh ra thật tốt thì sau đó mới có thể giúp đến những nơi khác. Từ trong nhà mình phải đầy đủ thì mới giúp được cho tất cả mọi người.
Với mái tóc tém, Hen đã phá vỡ “lời nguyền”… tóc ngắn khó thành hoa hậu, hay da nâu không được chuộng bằng da trắng. Bạn có nghĩ mình sẽ thay đổi kiểu tóc hay làn da?
Tại sao phải thay đổi trong khi những điều đó đã mang vương miện đến với tôi? Thật ra tôi không quá quan tâm đến những điều ấy. Tôi tự hào về mái tóc, làn da của mình.
Quan trọng nhất là cái tâm của mình khi là hoa hậu, còn những điều phù phiếm khác, chỉ được một thời gian rồi cũng sẽ phai đi mà thôi.
Tân Hoa hậu Hoàn vũ VN 2017 H’Hen Niê Ảnh: Độc Lập
Hen có sợ những cám dỗ từ chiếc vương miện, về tình - tiền, chân dài - đại gia... khi mang danh hiệu hoa hậu? Bạn sẽ làm gì nếu gặp cám dỗ?
Tôi nghĩ mình không sợ vì tôi luôn là chính tôi và làm chủ cuộc đời mình. Trước đây tôi thế nào thì sau khi trở thành hoa hậu, tôi cũng vẫn như vậy. Chỉ khác một điều, bây giờ tôi có thể dùng tiếng nói của mình giúp đỡ nhiều hơn cho cộng đồng, xã hội. Tôi muốn dành nhiều thời gian để làm những việc thiện nguyện hơn là quan tâm đến những cám dỗ kia.
Không chỉ vượt qua cám dỗ, chuyện tình yêu của hoa hậu cũng sẽ khác hơn. Nghĩa là bạn sẽ được quyền hay được cơ hội chọn lựa nhiều hơn. Vậy một người như thế nào sẽ... đánh gục trái tim của Hen?
Tôi không đặt ra một hình mẫu để áp đặt suy nghĩ và tin vào duyên số. Tôi muốn mọi thứ sẽ đến thật tự nhiên, vì những gì chân thành nhất sẽ luôn tốt hơn là những sự tính toán và chọn lựa.
H’Hen Niê sinh ngày 15.5.1992, cao 1,72 m, nặng 52 kg, số đo 3 vòng: 84 - 60 - 93 cm, là con thứ 3 trong gia đình có 6 anh chị em.
Cô tốt nghiệp Trường cao đẳng Kinh tế đối ngoại (TP.HCM), từng vào top 8 cuộc thi người mẫu Vietnam’s Next Top Model 2015.
Ngoài danh hiệu Hoa hậu Hoàn vũ VN 2017, cô đoạt thêm giải phụ Người đẹp biển.
Hiện hoạt động người mẫu chuyên nghiệp tại TP.HCM.
Những tháng ngày gian khó để có hôm nay
H’Hen Niê Hen đảm đang khi ở nhà, trước ngày chung kết Hoa hậu Hoàn vũ VN. Ảnh: hoa hậu cung cấp
Hen không phải là người dân tộc thiểu số đầu tiên đăng quang hoa hậu, nhưng có lẽ là hoa hậu đầu tiên trải qua những tháng ngày cơ cực nhất trước khi đội lên đầu chiếc vương miện danh giá. Hen luôn tự hào khi kể về những tháng ngày gian khó đi làm thuê, chăn bò, chặt củi, làm rẫy, ở nhà trọ rẻ tiền... để cô có ngày hôm nay. Từng cãi cha mẹ để không bỏ ngang việc học năm lớp 8 đi lấy chồng, cô gái Ê đê, “cô bé” Hen giờ là niềm tự hào của buôn Sut Mđưng, xã Cư Suê, H.Cư M’gar (Đắk Lắk), nơi cô sinh ra và lớn lên.
Hoa hậu cười bảo, đêm trước ngày thi chung kết, không chỉ Hen mất ngủ mà gia đình, bạn bè cũng thức cùng cô. Bạn thân của Hen còn kể, người ở buôn Sut Mđưng gần nhà cô cũng khó ngủ và căng thẳng ngồi trước ti vi dõi theo từng bước chân Hen đi cho đến giờ phút đăng quang. Và họ đã hét lên vì sung sướng. Cũng dễ hiểu khi buôn làng Hen và cả dân tộc thiểu số Ê đê lần đầu có một cô gái trở thành hoa hậu. Và ít ai biết rằng, sau giờ phút đăng quang vào đêm 6.1, Hen gần như thức trọn để soạn tin nhắn gửi đến từng người mà cô mang ơn. Có nghệ sĩ, bạn bè, anh chị em đã giật mình khi nhận tin nhắn Hen cám ơn vào lúc 2 giờ 30 sáng. Nhưng đó còn là một đêm thức trắng với cả nước mắt khi Hen vô tình đọc những lời nhận xét chưa tốt về mình làm cô tổn thương. Giờ nhớ lại Hen vẫn khóc. Hen bảo cô khóc vì hạnh phúc nhưng cũng tủi thân, nhưng Hen sẽ cố để tốt hơn, đẹp hơn và sống có ích hơn nữa.
Hen là một cô gái ấn tượng
Ảnh: Võ Đạt
Có thể nói xuất phát điểm của cô ấy không nổi bật như các thí sinh khác, cũng không được truyền thông săn đón, nhưng sau 3 tháng rèn luyện và luôn nỗ lực phấn đấu, cô đã thể hiện và chứng minh rằng không có gì không thể làm được nếu bạn có một lòng quyết tâm cao độ. Cô có khung xương đẹp và vòng eo quá lý tưởng. Làn da nâu khỏe mạnh cũng giúp cô rất nổi bật. Cùng với những bước catwalk điêu luyện mà Hen đã có kinh nghiệm từ khi còn là thí sinh Vietnam’s Next Top Model. Đây là những lý do giúp cô ấy đạt được thêm giải thưởng phụ Người đẹp biển. Điều mà tôi cùng mọi người đánh giá cao còn là tính cách chân thật, hòa đồng với bạn bè cùng dự án giúp đỡ cộng đồng, nâng cao tri thức cho người dân và trẻ em Ê đê của Hen. Ngoài ra, Hen còn là sự lựa chọn mới lạ cho một gương mặt đại diện Hoa hậu Hoàn vũ VN tại đấu trường quốc tế và tôi tin cái đẹp Việt đã có thể hòa nhập cùng thế giới.
Nhà thiết kế Thuận Việt (thành viên ban giám khảo vòng chung kết Hoa hậu Hoàn vũ VN 2017)
Không bao giờ bỏ cuộc khi gặp khó khăn, thử thách
Ảnh: H.V
Tôi thích Hen ở điểm bạn ấy không bao giờ bỏ cuộc khi gặp khó khăn hay thử thách. Thay vì phàn nàn hoặc chán nản, Hen luôn tìm ra cách để vượt qua và xử lý vấn đề. Hen luôn tràn đầy năng lượng. Bạn ấy tỏa sáng bằng thần thái và tác phong chuyên nghiệp. Tôi đã ấn tượng với Hen từ những ngày đầu bạn ấy tham gia vòng sơ khảo. Sự tự tin, chân thành của Hen khiến tôi thấy đặc biệt và khác lạ so với những cô gái khác. Ngoài ra, câu chuyện truyền cảm hứng của Hen cũng là điều làm tôi phải chú ý và cảm động. Hen là cô gái dân tộc Ê đê đã vượt qua nhiều rào cản, định kiến, đấu tranh để theo đuổi ước mơ của mình. Tôi tin rằng câu chuyện của Hen là hình mẫu lý tưởng cho các cô gái trẻ hiện đại sống có ước mơ hơn, tự tin làm chủ cuộc đời mình. Hoa hậu không phải chỉ có nhan sắc mà còn cần có tấm lòng biết yêu thương, chia sẻ với mọi người.
Á hậu 2 Hoa hậu Hoàn vũ VN 2008 Dương Trương Thiên Lý
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.