Hoa hậu Hà Kiều Anh: Muốn sống êm đềm thì đừng vào showbiz

15/05/2020 10:07 GMT+7

Hà Kiều Anh bồi hồi nhớ lại thời khắc được gọi tên cho ngôi vị cao nhất của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 1992 . Cô cũng thoải mái chia sẻ về khoảng thời gian gần 30 năm hoạt động nghệ thuật của mình.

Tôi khóc đến mức rơi lông mi, vương miện trong giây phút đăng quang

Với bản thân tôi là người từng trải qua cuộc thi Hoa hậu Việt Nam, cũng là người từng tham gia các hoạt động về nghệ thuật thì tôi cảm thấy rằng nếu một người xinh gái mà muốn có cuộc sống êm đềm thì đừng nên tham gia nghệ thuật mà chọn con đường kinh doanh, hoặc học hành, đi làm… 

Hoa hậu Hà Kiều Anh

* Chào chị Hà Kiều Anh. Từng là giám khảo của Hoa hậu Việt Nam 2018, chị đánh giá như thế nào về Top 3 của cuộc thi năm đó? 
- Hoa hậu Hà Kiều Anh: Đối với tôi và các ban giám khảo đều cảm thấy rất hài lòng với cô gái đạt được danh hiệu của cuộc thi năm 2018. Tôi nghĩ các em đã nỗ lực hết sức mình và hoàn thành xuất sắc vai trò của mình. Chúng tôi cảm thấy rất tự hào vì đã chọn ra những thí sinh xuất sắc nhất. Các em đã luôn cố gắng hết sức mình để ngày càng tỏa sáng chiếc vương miện và danh hiệu mà mình được nhận. Tôi thấy các em bây giờ đang ở thế hệ mới, trẻ hơn so với đàn chị đi trước, chắc chắn các em sẽ thổi nguồn gió mới vào Hoa hậu Việt Nam.
* Giữa một gương mặt trẻ trung, năng động như Tiểu Vy và một cô gái học thức, dịu dàng như Đỗ Mỹ Linh, bản thân chị thích ai hơn?
- Tôi nghĩ đây là một câu hỏi khó vì bản thân tôi yêu thích sắc đẹp của cả hai em. Tôi thấy trong một vườn hoa, mỗi người sẽ là một bông hoa mang một tính cách khác nhau, điều đó mới làm cho ngôi vị hoa hậu thêm phong phú. Nếu như cô hoa hậu nào cũng như nhau thì sẽ không còn nét đẹp đặc biệt nữa. Trần Tiểu Vy là một cô gái mang vẻ đẹp hiện đại, em ấy luôn rực rỡ và tỏa sáng bất cứ nơi nào mà em ấy xuất hiện. Dù em ấy bước vào không cần trang điểm cũng đủ để hút hồn người khác rồi. Đó là cái khiến tôi ngưỡng mộ và khi nhìn em ấy, tôi thấy tràn đầy năng lượng của tuổi trẻ. Còn Đỗ Mỹ Linh là một cô gái sắc sảo. Càng ngày, em ấy lại càng tỏa sáng hơn, càng đẹp, đằm thắm hơn, đó là nét đẹp của người con gái Việt Nam. Một Hoa hậu Việt Nam ngoài vấn đề nhan sắc thì còn có trí tuệ, thực sự Đỗ Mỹ Linh là một cô gái ngày càng khẳng định được trí tuệ của mình. Ngoài ra, em ấy cũng có sự chân thành. Tôi không biết chọn lựa ai vì tôi thấy cả hai ngang tài ngang sức, hoa hậu này cũng do tôi chọn nên tôi thấy ai cũng đẹp (cười).

Hà Kiều Anh  được xem là một trong những Hoa hậu Việt Nam giữ được "sức nóng" sau 28 năm đăng quang 

Ảnh: FBNV

* Đến bây giờ, chắc chị vẫn còn nhớ khoảnh khắc mình được gọi tên cho ngôi vị cao nhất của cuộc thi năm 1992?
- Đó là khoảnh khắc tôi không bao giờ quên được. Tôi không bao giờ nghĩ mình là hoa hậu mà cứ nghĩ là bạn Vi Thị Đông. Nhưng khi được xướng tên, tôi thấy bất ngờ. Lúc đó, tôi đã đứng trên sân khấu khóc rất nhiều, đến mức rơi hết cả lông mi, rơi cả vương miện đang đeo trên đầu. Nếu tôi có sự tự tin và nghĩ mình là hoa hậu thì nó khác, đằng này, tôi lại không bao giờ nghĩ như vậy. Tôi chỉ nghĩ mình là một cô gái học sinh, tham dự cuộc thi cho vui, để học hỏi chứ không nghĩ mình sẽ trở thành một Hoa hậu Việt Nam. Giải thưởng đó quá bất ngờ và quá lớn đối với tôi.
* Sau đêm đăng quang, cảm xúc của chị như thế nào?
- Tôi trải qua một đêm không ngủ được vì cứ mãi suy nghĩ từ nay trở đi mọi người sẽ gọi mình là Hoa hậu Kiều Anh, Kiều Anh hoa hậu hay Hoa hậu Hà Kiều Anh… Tôi cứ lẩn quẩn trong đầu không biết mọi người sẽ gọi mình là gì. Nói chung có rất nhiều cảm giác lẫn lộn đan xen, vừa vui vì mình là người chiến thắng, vui vì mình vừa nhận được một danh hiệu cao quý nhưng cũng cảm thấy lo lắng. Tôi lo mình không biết phải làm gì, phải như thế nào vì lúc đó tôi chỉ là một cô gái học sinh thôi. Lúc đó tôi còn không có tiền, còn không biết ăn mặc quần áo như thế nào, đến lúc đi thi cũng không có ai hỗ trợ mà phải tự lo hết. Tôi vừa lo lắng, hồi hộp lại xen lẫn với vui mừng, sung sướng… khiến tôi thao thức cả đêm.
* Chị cảm thấy ngày đó và bây giờ, tiêu chí cuộc thi có điểm gì khác biệt không?
Tiêu chí chung của một cuộc thi hoa hậu vẫn là chọn ra một người có tài đức vẹn toàn, nhan sắc phải đi đôi với trí tuệ. Nhưng sự đánh giá về sắc đẹp thì lại thay đổi theo thời gian. Ví dụ ngày xưa người ta có thể chọn một cô gái không cần chiều cao, thấp thấp cũng được nhưng phải cân đối và đẹp. Nhưng bây giờ tôi nghĩ chúng ta lại chọn một hoa hậu có chiều cao để có thể tham dự các cuộc thi quốc tế, để mình cảm thấy không bị thua kém. Nhưng đó không phải là cái quan trọng nhất. Bây giờ các bạn được chuẩn bị rất chu đáo để trước khi tham gia cuộc thi và các bạn cũng phải trải qua rất nhiều vòng thi gắt gao để đạt được danh hiệu cao quý này. Cho nên một người để thành hoa hậu thì không đơn giản chút nào. Tôi nghĩ một hoa hậu, ngoài tiêu chí sắc đẹp ra thì năm nay tiêu chí cuộc thi vẫn chọn người có tấm lòng nhân ái. Bởi vì một người phụ nữ mà không có lòng nhân ái, không có một trái tim biết cảm thông thì rất khó để đảm đương nổi nhiệm vụ của danh hiệu cao quý này.

Hoa hậu Việt Nam 1992 hiện có cuộc sống hạnh phúc, êm đềm bên ông xã doanh nhân và 3 con

Ảnh: FBNV

* Hoa hậu Việt Nam không cho phép thí sinh phẫu thuật thẩm mỹ. Tuy nhiên, nhiều cô gái đăng quang rồi thì lại chỉnh sửa. Chị quan niệm sao về điều này?
Bây giờ xã hội phát triển nên có nhiều công nghệ để làm đẹp. Phụ nữ mà, ai cũng có quyền muốn đẹp và càng ngày càng đẹp hơn nữa. Nếu mà phẫu thuật thẩm mỹ để trở thành quá xấu thì tôi không ủng hộ, nhưng mà đẹp hơn thì cũng nên. Vì thật ra nếu Hoa hậu Việt Nam lúc đi thi thì hướng đến vẻ đẹp tự nhiên, còn khi các bạn đã đậu, có danh hiệu rồi thì các bạn cũng muốn mình hoàn hảo hơn để làm cho danh hiệu được tỏa sáng hơn. Đó là quyền của tất cả mọi người con gái, không riêng gì hoa hậu mà ai cũng có quyền mơ ước cái đẹp và phấn đấu vì điều đó. Miễn sao để cái đẹp đó đừng bị biến dạng, đi quá đà.

Không muốn con gái trở thành hoa hậu giống mẹ

* Bí quyết nào để chị giữ được sức hút với công chúng dù bản thân rất ít khi tham gia showbiz?
Thật ra là không có bí quyết gì cả. Tôi là người sống rất đơn giản, không cầu kỳ. Tôi may mắn khi có một gia đình hạnh phúc, có ba đứa con dễ thương. Các bé là nguồn năng lượng mang đến cho tôi nhiều nhất. Hơn nữa tôi cũng có nhiều cơ hội để học hỏi, gìn giữ nhan sắc. Điều quan trọng nhất là đến độ tuổi này, tôi phải ăn kiêng một cách khoa học, có đời sống lành mạnh và tinh thần lạc quan, thoải mái. Đó là cái giúp tôi giữ được sự trẻ trung.
* Chị có thấy bản thân mình may mắn khi có gia đình hạnh phúc, vừa là người tài giỏi, xinh đẹp?
- Tôi là người quá may mắn. Bởi vì người phụ nữ khi đến một độ tuổi nào đó, họ không còn mơ mộng hay mong chờ việc sẽ trở thành người nổi tiếng hay trẻ mãi không già. Mà điều quan trọng là mái ấm gia đình. Nhất là đến độ tuổi này, gia đình vô cùng quan trọng bởi đó là sự nỗ lực của người phụ nữ. Tôi cảm thấy mình may mắn khi có được gia đình hạnh phúc, những đứa con yêu thương mẹ.

Sau 28 năm đăng quang hoa hậu, Hà Kiều Anh vẫn giữ được nhan sắc tươi trẻ, vóc dáng cân đối

Ảnh: FBNV

* Chị làm thế nào để cân bằng chuyện “con chung con riêng" trong gia đình?
- Về chuyện “con chung, con riêng”, tôi cũng là người từng trải qua. Bố mẹ tôi từng đổ vỡ, tôi rơi vào tình trạng con chung con riêng của bố hoặc của mẹ. Vì vậy, tôi rất thông cảm cho những đứa bé trong hoàn cảnh như vậy. Tôi luôn luôn không muốn lặp lại chuyện đó trong gia đình của mình. Nhiều khi số phận đưa đẩy là tôi phải kết hôn với một người đã có con riêng. Nhưng đó lại là điều hay, vì tôi đã trải qua nên biết cách làm sao để bù đắp. Tôi luôn luôn thương yêu con riêng của chồng, vì đó là điều tạo nên mái ấm gia đình. Vì chồng tôi sẽ cảm thấy hạnh phúc khi không phải đứng giữa hai người. Các con của tôi cũng vậy, rất là yêu anh và luôn cảm thấy không có sự ngăn cách với anh hai, luôn nghĩ anh cũng là anh của mình và là con của mẹ. Thật ra đó là điều hạnh phúc nhất vì các con sau này khi lớn lên, trưởng thành, không còn bố mẹ bên cạnh thì các con phải nương tựa vào nhau. Như vậy tôi luôn dạy các con thương yêu lẫn nhau.
Đến thời điểm hiện tại, tôi chỉ muốn rằng mình có thể may mắn giữ mãi hạnh phúc này. Các con của tôi luôn khỏe mạnh, khôn lớn, trưởng thành và tôi là người có đầy đủ sức khỏe, thời gian để chơi với các con, chia sẻ với các bé nhiều hơn. Vì nếu không có sức khỏe, năng lượng thì mình sẽ mệt, không theo sát được các con. Tôi cố gắng giữ gìn sức khỏe để trẻ lâu sống lâu.

 Hoa hậu thường xuyên chia sẻ những khoảnh khắc đời thường của bé Viann trên mạng xã hội, khiến nhiều người phải xuýt xoa và khẳng định cô bé sẽ sớm trở thành mỹ nhân của V-biz trong tương lai

Ảnh: FBNV

* Chị có định hướng sau này khi lớn lên sẽ cho bé thi hoa hậu hay cho con tham gia nghệ thuật không?
- Trong nhà của tôi, tôi luôn nói rằng không muốn thêm một hoa hậu nữa tại vì một hoa hậu mẹ được rồi. Thêm hoa hậu con thì sẽ nhiều việc cho bố. Với bản thân tôi là người từng trải qua cuộc thi Hoa hậu Việt Nam, cũng là người từng tham gia các hoạt động về nghệ thuật thì tôi cảm thấy rằng nếu một người xinh gái mà muốn có cuộc sống êm đềm thì đừng nên tham gia nghệ thuật mà chọn con đường kinh doanh, hoặc học hành, đi làm… Nhưng nếu để cuộc đời trở nên sống động hơn, thi vị hơn, nhiều sự bất ngờ hơn thì nên tham gia cuộc thi. Không phải ai cũng có thể trở thành hoa hậu. Tất cả các thí sinh từng trải qua cảm giác buồn đau, mất mát chứ không dễ để đăng quang. Chưa chắc con tôi sau này lớn lên, với nét đẹp đó có thể trở thành hoa hậu được. Thật ra tôi không muốn con đi theo con đường của mình, tại vì tôi biết rồi. Nhưng nếu con lựa chọn thì tôi ủng hộ thôi, vì tôi không muốn trở thành người mẹ khắc nghiệt, cấm đoán con. Tôi sẽ để con sống theo sở thích của mình. Giống như ngày xưa, mẹ tôi tuyệt đối không cho tôi theo nghệ thuật, không cho thi hoa hậu nhưng tôi vẫn trốn đi thi đó, có cấm được đâu. Tốt nhất là mình nên ủng hộ, hướng con theo con đường tốt.
* Chị có thấy cuộc sống của gia đình bị ảnh hưởng khi mình là người của công chúng, mọi nhất cử nhất động đều bị soi mói?
- Đó là một trong điều mà tôi phải chấp nhận. Bởi vì khi đã là người của công chúng, mình không còn tự do nữa. Cuộc sống riêng tư của mình sẽ được mọi người quan tâm hơn. Tất nhiên đôi khi nó làm cho mình và người thân mệt mỏi, vì họ không phải là mình mà bị cuốn theo vào chuyện đó thì họ sẽ khó chịu, không thoải mái, chẳng hạn như đi ăn uống đều bị soi mói. Nhưng ngược lại thì mình cũng có điều khác. Bản thân tôi từng trải qua nhiều điều tuyệt vời khi đạt danh hiệu này, từ đó có nhiều cơ hội học hỏi, vươn lên khẳng định mình và tạo dựng sự nghiệp. Cái gì cũng có mặt trái của nó. Mình không thể cứ nhìn về mặt trái mà quên đi mặt tích cực. Tôi vô cùng lạc quan, luôn nhìn về phía trước với những điều tốt đẹp. Khi có điều tiêu cực, tôi cố gắng giải quyết để mọi thứ nhẹ nhàng hơn chứ không phải đào sâu và để mọi chuyện nặng nề hơn.
* Cảm ơn những chia sẻ của Hà Kiều Anh. Chúc chị sức khỏe, hạnh phúc và thành công!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.