Hoa hậu Diệu Hoa: Tôi không tiếc nuối khi lựa chọn gia đình thay vì nghệ thuật

14/12/2019 21:24 GMT+7

Hoa hậu Việt Nam 1990 gây bất ngờ khi đảm nhận vai trò giám khảo của Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam Quốc tế . Cô cũng thẳng thắn chia sẻ quan điểm của mình về các cuộc thi nhan sắc hiện nay.

Áp lực khi làm trưởng ban giám khảo

* Chào Hoa hậu Diệu Hoa. Hiếm hoi xuất hiện tại các sự kiện, tại sao chị quyết định nhận lời làm Trưởng ban giám khảo Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam Quốc tế?
- Hoa hậu Diệu Hoa: Tôi đã từng làm giám khảo một vài cuộc thi sắc đẹp và thấy thích thú vì các cuộc thi đó đều nhằm tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Tôi lại cũng làm kinh doanh, có dịp tiếp xúc với nhiều bạn nữ doanh nhân trẻ xinh đẹp, tài năng, nên đánh giá cao việc tổ chức cuộc thi này, với tôn chỉ, mục đích như ban tổ chức nêu ra.
* Tiêu chí cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam Quốc tế hướng đến là gì?
- Chúng tôi hướng tới tôn vinh vẻ đẹp của phụ nữ thành đạt, năng động, giỏi công việc kinh doanh nhưng vẫn giữ mái ấm hạnh phúc gia đình. Từ đó, nâng tầm giá trị nhân văn về tài năng, cốt cách của nữ doanh nhân nói riêng và người phụ nữ Việt Nam thời kỳ kinh tế hội nhập nói chung. Thí sinh được lựa chọn phải là người tài năng, có bản lĩnh trên thương trường, có học vấn, tâm hồn lương thiện và lẽ tất nhiên phải có nhan sắc xứng tầm. Tóm lại là chọn ra thí sinh có tố chất vượt trội, xứng đáng với tiêu chí: Tâm - Tài - Trí - Đức.
Trong đó, quan trọng nhất vẫn là cốt cách của nữ doanh nhân. Tất nhiên chúng ta không thể phủ nhận được người đó phải có ngoại hình đẹp, nhưng họ phải thể hiện được bản lĩnh, tài năng trên thương trường, trong công việc và trong các quan hệ xã hội. Họ cũng phải biết chu toàn và giữ hạnh phúc gia đình...

Hoa hậu Diệu Hoa khiến nhiều người trầm trồ khi xuất hiện ở họp báo Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam Quốc tế với nhan sắc ngày càng mặn mà cùng vóc dáng thon dọn dù ở tuổi 50

Ảnh: NVCC

* Hiện nay, có rất nhiều cuộc thi hoa hậu doanh nhân được tổ chức, với Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam Quốc tế, chị có sợ bị đánh đồng là cuộc thi ao làng không?
- Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam Quốc tế là cuộc thi đầu tiên được Bộ Văn hóa cấp phép dành cho giới doanh nhân. Đây là cuộc thi có quy mô, uy tín dành cho doanh nhân, những người làm kinh doanh chân chính, cuộc thi có đặc thù và tính chất khác biệt so với các cuộc thi nhan sắc khác. Ban tổ chức cân nhắc trong quá trình tuyển chọn thí sinh, tạo sự khác biệt hóa cũng như tạo điểm nhấn cho chương trình. Các thí sinh dự thi phải được công ty đảm bảo, là giám đốc hoặc đại diện của công ty đó. Đó là những điểm tạo uy tín cho cuộc thi này.
* Nhận lời làm Trưởng ban giám khảo của cuộc thi này, chị có thấy áp lực hay lo lắng điều gì không?
- Chắc rằng làm công việc liên quan đến nhiều người thì sẽ phải chịu một áp lực nhất định, đặc biệt đây lại là Trưởng ban giám khảo. Nhưng tôi thấy trong thành phần ban tổ chức có anh Dương Xuân Nam, những anh chị có nhiều kinh nghiệm về chấm thi sắc đẹp nên tôi nghĩ mình sẽ được hỗ trợ nhiều. Bất cứ cuộc thi nào cũng có áp lực vì có nhiều ý kiến, nhưng với quy mô và cách tổ chức nghiêm túc như vậy, tôi tin tôi sẽ làm tròn trách nhiệm của mình.

 "Bà mẹ ba con" cho biết cô cũng áp lực chuyện giữ gìn nhan sắc vì hoa hậu luôn phải đẹp mỗi khi xuất hiện để gây thiện cảm với mọi người

Ảnh: NVCC

Hoa hậu ngày trước và bây giờ khác nhau ở áp lực của mạng xã hội

* Chị có thấy rằng các cuộc thi nhan sắc xuất hiện ngày càng nhiều làm giá trị của danh xưng hoa hậu bị mất dần đi không?
- Tôi vẫn theo dõi các cuộc thi sắc đẹp tại các địa phương, các trường đại học... và thấy đây là những hoạt động bổ ích, có ý nghĩa, giúp cho đời sống văn hóa, tinh thần của xã hội, của giới trẻ thêm phong phú. Có một vài cuộc thi mang tinh chất thương mại, giải trí nhiều hơn. Tôi nghĩ cũng chẳng sao vì dư luận biết rõ tính chất, cấp độ từng cuộc thi và từng danh hiệu.
* Nhiều người nói hoa hậu bây giờ áp lực hơn trước rất nhiều vì mạng xã hội. Chị nghĩ như thế nào về điều này?
- Hoa hậu thời trước cũng như thời nay giống nhau ở chỗ là người nổi tiếng thì được dư luận chú ý nhiều, được nhiều thiện cảm nhưng cũng phải chịu một áp lực nhất định. Khác nhau ở chỗ, quyền lợi vật chất của người đẹp ngày nay cao hơn trước nhiều, từ giải thưởng của cuộc thi đến cuộc sống hậu cuộc thi. Đặc biệt khác nhau đúng là áp lực của mạng xã hội. Nay nhất cử nhất động của người đẹp đều được theo dõi sát sao và truyền bá rộng rãi, từ trang phục (quần áo, túi xách, giày dép, trang sức...), rồi đi xe gì, ở nhà sang như thế nào, cho đến hành vi, cử chỉ ngoài xã hội, và cả các vấn đề riêng tư như quan hệ tình cảm, quan hệ gia đình… Có thể nói ngày nay, người đẹp dễ nổi tiếng hơn nhưng cũng bị săm soi nhiều hơn, có chuyện gì, nhất là có sự cố gì thì chỉ giây phút sau đã có thông tin, hình ảnh trên mạng.

Sau 29 năm đăng quang, người đẹp gốc Hà Nội vẫn giữ được nhan sắc rạng rỡ và là một trong những hoa hậu hạnh phúc viên mãn nhất

Ảnh: NVCC

* Chị là một trong số hiếm những hoa hậu giữ được danh hiệu cao quý mà không vướng phải scandal hay lùm xùm đời tư. Chị có lời khuyên gì cho các bạn trẻ bây giờ không?
- Các bạn trẻ ngày nay đều thông minh, giỏi giang, tự mình biết rút kinh nghiệm trong cuộc sống. Còn riêng tôi chỉ suy nghĩ đơn giản là mình phải luôn cố gắng xứng đáng với thiện cảm của công chúng, chú ý trau dồi kiến thức, giữ vững phẩm chất, và không kém phần quan trọng là rèn luyện thể chất, chăm sóc sắc đẹp.

Không tiếc nuối khi lựa chọn gia đình thay vì nghệ thuật

* Là một hoa hậu nổi tiếng nhưng rất hiếm khi xuất hiện trước công chúng, cuộc sống của chị hiện tại như thế nào?
- Có lẽ vì tôi luôn bận rộn, vừa lo việc tại công ty lại còn phải chăm sóc gia đình. Ngoài ra tôi vẫn tham gia các hoạt động xã hội, vẫn tham gia các sự kiện. Tôi luôn cố gắng sắp xếp thời gian để dung hòa công việc kinh doanh, công việc nhà và công việc riêng. Nhưng tôi rất vui vì mình có thể thu xếp và cân bằng được tất cả, có một cuộc sống và làm việc như mong muốn.
Tôi không tiếc nuối gì khi lựa chọn gia đình thay vì theo đuổi nghệ thuật. Tôi là Hoa hậu Việt Nam năm 1990, thời kỳ đó về phương tiện truyền thông hay các hoạt động trong showbiz chưa nở rộ như bây giờ. Sau bao nhiêu năm, tôi đã có công việc riêng và vẫn tham gia các hoạt động xã hội, làm giám khảo các cuộc thi sắc đẹp hay các chương trình khác và vẫn luôn thấy mình không hề nhàn rỗi.

Hoa hậu Diệu Hoa hạnh phúc bên người chồng Ấn Độ cùng 3 con trai, gái đáng yêu. Năm 1993, Diệu Hoa kết hôn với doanh nhân người Ấn Độ Maneesh Dane và từ đó đến nay, họ vẫn là một gia đình lý tưởng trong mắt tất cả mọi người

Ảnh: NVCC

* Gần 20 năm đăng quang nhưng nhan sắc của chị vẫn luôn khiến khán giả bất ngờ và ngưỡng mộ, chị có bí quyết gì không?
- Thật ra nói bí quyết thì hơi quá, tôi chỉ nghĩ rằng khi đã là hoa hậu thì mọi người sẽ nhìn vào mình. Tôi đặt kế hoạch phải tập luyện, chăm sóc vóc dáng, làn da... để hình ảnh của mình vẫn gây được thiện cảm. Tôi luôn nói đó là áp lực tích cực vì nó thúc đẩy mình luôn tự hoàn thiện. Tôi cũng nghĩ rằng cuộc sống thanh thản, thoải mái, hài lòng với những gì mình có thì về mặt tinh thần mình cũng vui vẻ và giữ được sự tươi trẻ.
* Chị được ngưỡng mộ bởi cuộc sống hôn nhân hạnh phúc viên mãn. Trong khi rất nhiều nghệ sĩ ly hôn như hiện nay, chị có thể chia sẻ bí quyết nào để mình giữ gìn gia đình trọn vẹn được không?
- Tôi nghĩ hôn nhân rất quan trọng và phải được xây dựng trên cơ sở tình yêu đích thực. Tôi luôn quan niệm rằng nếu hai vợ chồng thực sự yêu nhau, tôn trọng lẫn nhau, hiểu nhau, chia sẻ với nhau tất cả trong cuộc sống thì hôn nhân sẽ bền vững.

"Tôi rất vui khi được ai đó khen về ngoại hình, lại càng vui khi được nhận xét có hạnh phúc gia đình", người đẹp chia sẻ

Ảnh: NVCC

* Hai con gái của chị rất xinh đẹp, tài năng. Chị có muốn sau này các con sẽ tham gia thi hoa hậu không?
- Vợ chồng Diệu Hoa chỉ tư vấn cho các con, còn để các con tự quyết định con đường tương lai của mình. Hai con gái tôi chuyên tâm học tập, nghiên cứu, chắc khó có thời gian đầu tư cho việc thi sắc đẹp.
* Trong chuyện gia đình, chị và chồng có mâu thuẫn trong cách dạy con không?
- Hai vợ chồng tôi luôn bàn bạc với nhau, nhất trí theo đúng các nguyên lý giáo dục con cái phổ cập trong xã hội ngày nay. Bố mẹ thường xuyên theo dõi từng bước trưởng thành của các con, trò chuyện, tâm sự để hiểu rõ sở trường, năng khiếu của các con và đưa ra các tư vấn cần thiết. Còn cuối cùng vẫn để các con tự lập, tự quyết định học gì, làm gì chứ bố mẹ không bao giờ áp đặt.
* Cảm ơn chị về những chia sẻ. Chúc chị luôn hạnh phúc và thành công!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.