Hoa đạo Nhật Bản đến Hội An

28/12/2019 23:12 GMT+7

Ikebana - nghệ thuật hoa đạo có lịch sử hàng trăm năm của Nhật Bản vừa có cuộc gặp gỡ thú vị với Hội An- thành phố từng giao thương với nước Nhật từ hơn 450 năm trước, trong hai ngày 27 - 28.12.

Những nguyên liệu tre trúc Hội An, cây cỏ vườn nhà, hoa mọc tự nhiên trên đường, gốm nung từ đất Quảng... qua thế giới cảm quan riêng của Ikebana như có “linh hồn” mới. Bên cạnh đó, sự kiện còn sử dụng nguyên liệu hoàn toàn địa phương, tranh của họa sĩ người Hội An - Văn Trí, bình gốm được hoàn thiện các công đoạn 100% từ xưởng gốm Xê-ra-mít Hội An.
Đến với Ikebana meets Hoi An tại Nhu garden, công chúng được thưởng thức cả 3 dạng thức cắm hoa tiêu biểu của Ikebana, đồng thời hiểu thêm về tinh thần hoa đạo tôn trọng sự hòa hợp giữa các yếu tố thiên nhiên cũng như thiên nhiên và con người.

Nhưng phải đến thế kỷ 14 - 15, Ikebana mới chính thức định hình và không ngừng hoàn thiện bởi những nhà sư trụ trì chùa Rokkakudo (nơi phát tích của Ikebana), đồng thời là người đứng đầu hoa đạo Ikenobo

Đó là Rikka gồm nhiều yếu tố hoa lá khác nhau kết hợp hài hòa tạo nên bức tranh phong cảnh. Các cành lá nhìn giống như vươn ra từ chung một gốc. Nơi các cành lá vươn ra là Mizugiwa - ranh giới nơi sự sống nảy sinh. Còn Shoka là dạng thức cắm sử dụng từ 1 - 3 loại nguyên liệu, thể hiện đặc trưng tự nhiên và hình thái lý tưởng nhất của nguyên liệu đó. Và Jiyuka ra đời sau Thế chiến thứ II để thích ứng với môi trường sống mới, là dạng thức hoàn toàn tự do không có khuôn mẫu cố định. Jiyuka có thể cắm hoa lá theo hướng tự nhiên, gần gũi với thiên nhiên hoặc sắp xếp các nguyên liệu theo ý đồ của người cắm, thậm chí sử dụng các nguyên liệu ko phải thực vật.
Chị Abe Hanna - đại diện của trường Ikenobo - nghệ nhân Ikebana với 14 năm kinh nghiệm chia sẻ: “Tinh thần 'hòamỹ' trong hoa đạo đôi khi chỉ đơn giản là kết hợp một nhành hoa với một chiếc bình bạn yêu thích, thêm chút “tâm sự” với hoa. Hòa là sự kết hợp giữa cây cỏ trải qua mưa gió phong sương có được vẻ đẹp hiện tại cùng các loại hoa lá khác nhau bổ trợ hài hoà trong một tác phẩm. Từ đó, hòa sinh ra mỹ”.
Ikebana còn được gọi là hoa đạo, là một “đạo” giống như trà đạo và hương đạo. Từ thế kỷ thứ 6, đạo Phật du nhập vào Nhật Bản kết hợp với các yếu tố Thần đạo và tinh thần yêu thiên nhiên, tập quán thưởng hoa đã tạo tiền đề cho sự hình thành Ikebana.  Nhưng phải đến thế kỷ 14 - 15, Ikebana mới chính thức định hình và không ngừng hoàn thiện bởi những nhà sư trụ trì chùa Rokkakudo (nơi phát tích của Ikebana), đồng thời là người đứng đầu hoa đạo Ikenobo. Vì vậy, hoa đạo Ikenobo chính là “cội nguồn của Ikebana”.
Dưới đây là những hình ảnh của Ikebana meets Hoi An:
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.