Hình ảnh của NSND Trần Hạnh khi đóng bộ phim điện ảnh cuối cùng

04/03/2021 16:31 GMT+7

Bộ phim Cha cõng con của đạo diễn Lương Đình Dũng đã trở thành bộ phim điện ảnh cuối cùng mà NSND Trần Hạnh tham gia.

Bộ phim Cha cõng con là bộ phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Lương Đình Dũng, đã giành nhiều giải thưởng điện ảnh quốc tế, như giải Phim hay nhất châu Á (Best Asian Film) tại Liên hoan phim Quốc tế Iran lần thứ 36; giải Phim truyện nước ngoài xuất sắc và Quay phim ấn tượng do ban giám khảo bình chọn tại Liên hoan phim Arizona lần thứ 26 tại Mỹ….

NSND-Tran-Hanh

Đạo diễn Lương Đình Dũng và NSND Trần Hạnh

Ảnh Trần Ngọc Sơn

Trong phim, NSND Trần Hạnh đã tham gia vào vai ông già mù có người cháu bị bệnh nặng sắp qua đời. Ông đã quỳ xuống để xin con gà con nấu cháo cho đứa cháu của mình vì nhà quá nghèo. “Thời lượng của vai diễn trong phim không nhiều, nhưng nếu coi bộ phim là một bức tranh thì những hình ảnh của NSND Trần Hạnh ở phần cuối giống như những màu sắc chấm phá”, đạo diễn Lương Đình Dũng nói.

Nghệ sĩ Việt tiếc thương khi hay tin NSND Trần Hạnh qua đời

Ông Dũng cho hay, khi hoàn thành kịch bản của bộ phim, ông đã nghĩ ngay đến NSND Trần Hạnh cho vai diễn này. “Tôi nghĩ khó có thể mời ai khác ngoài NSND Trần Hạnh, bởi chỉ có ông mới diễn tả ra được tình cảm của người ông dành cho người cháu của mình. Người ông mang gương mặt khổ hạnh, muốn làm tất cả cho cháu”, đạo diễn nói.

NSND-Tran-Hanh

NSND Trần Hạnh với những diễn viên nhí cũng là những bệnh nhân tại Viện Huyết học truyền máu T.Ư

Ảnh Trần Ngọc Sơn

Có một tình tiết rất quan trọng của vai diễn đòi hỏi người diễn viên phải vượt qua, đó là việc ông cụ quỳ xuống để xin con gà con nấu cháo cho người cháu đang còn rất yếu và sắp qua đời. “Có người thắc mắc vì sao lại “bắt” một ông cụ già quỳ xuống như vậy vì người cháu, nhưng lúc đó, NSND Trần Hạnh không hề lăn tăn. Ông nói cứ làm đi, không sao cả, đó là ý đồ của đạo diễn”, ông Dũng kể.

Trước cảnh quay đó, ông nói với đạo diễn chuẩn bị kỹ càng, tạo sự xúc động cho người xem. Sau đó, chỉ mất 2 đúp, cảnh quay đã như ý của nhà làm phim.

NSND-Tran-Hanh

Với đạo diễn Lương Đình Dũng, phân cảnh có sự tham gia của NSND Trần Hạnh đã tạo nên màu sắc chấm phá cho bộ phim

Ảnh Trần Ngọc Sơn

Cảnh quay được thực hiện tại Viện Huyết học truyền máu T.Ư. Khi thực hiện bộ phim, NSND Trần Hạnh đã 85 tuổi. Đoàn làm phim lo cho sức khỏe của ông khi phải quay vào buổi tối. “Còn NSND Trần Hạnh thì bảo không phải lo cho ông. Lúc nào mệt ông sẽ bảo. Cứ làm thế nào để tránh ảnh hưởng đến những đứa trẻ ở trong viện”, đạo diễn Lương Đình Dũng kể.

Chính câu nói đó của NSND Trần Hạnh khiến ông Dũng nhớ mãi bởi sự quan tâm của ông đến những đứa trẻ, đến những người khác, không muốn ai bị ảnh hưởng bởi mình.

Cha cõng con là bộ phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Lương Đình Dũng. “Lúc đầu, tôi cũng khá ý tứ khi làm việc với những bậc cây đa cây đề như cụ. Nhưng thấy vậy, cụ bảo tôi: Cháu là đạo diễn, còn bác là diễn viên, nên cháu cứ thoải mái yêu cầu”, đạo diễn cho hay.

Đạo diễn Lương Đình Dũng nói, sinh lão bệnh tử là quy luật của cuộc sống, ông ra đi không khỏi để lại nỗi tiếc thương. "NSND Trần Hạnh đã cống hiến cho nghệ thuật đến khi ông vẫn còn có thể. Khi làm phim, ông nhớ rõ ràng tất cả những yêu cầu của đạo diễn. Ông luôn tập trung cho công việc, luôn cho thấy là một người nghệ sĩ chuyên nghiệp. Điều là điều mà tôi vô cùng kính trọng ở người nghệ sĩ gạo cội ấy", đạo diễn Lương Đình Dũng xúc động nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.