Hình ảnh 3D lăng vua Tự Đức được giới thiệu trên toàn thế giới

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
18/04/2019 18:44 GMT+7

Đúng 15 giờ hôm nay 18.4, Google Arts and Culture đã bổ sung phiên bản số hóa 3D lăng Tự Đức vào dự án Di sản mở (Open Heritage) giới thiệu ra toàn thế giới.

Ông Võ Lê Nhật, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết nhân ngày Di sản Thế giới, Google Arts and Culture  đã cập nhật thêm một số di sản nổi tiếng trên thế giới vào dự án Di sản mở (Open Heritage) của ứng dụng này.

Hình ảnh 3D lăng vua Tự Đức đã xuất hiện trên Google Arts and Culture từ 15 giờ chiều 18.4.2019 Ảnh: Chụp màn hình

Theo đó, sản phẩm 3D lăng Tự Đức của Việt Nam cùng Đài tưởng niệm Tổng thống Thomas Jefferson Mỹ, Nhà thờ Chính tòa Mexico City, Đền thờ thần Apollo Hi Lạp… sẽ được Google Arts and Culture trưng bày giới thiệu tới toàn thế giới.

Đây là phiên bản 3D có thời lượng 60 giây trước đó đã được Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế giới thiệu trên YouTube nhằm quảng bá dự án và di sản cố đô Huế.

Dự án Di sản mở (Open Heritage) do Google Arts and Culture thực hiện nhằm giới thiệu một bộ sưu tập các câu chuyện về những di tích đang có nguy cơ biến mất trên toàn thế giới. Với dự án này, lăng vua Tự Đức trở thành di sản đầu tiên của Việt Nam được đưa vào bộ sưu tập những di tích quý trên Google Arts and Culture.

Nhóm kỹ thuật của CyArk thực hiện dự án số hóa 3D lăng vua Tự Đức trong năm 2018 Ảnh: Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cung cấp

Sản phẩm 3D lăng vua Tự Đức được Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế hợp tác với Công ty Công nghệ Seagate và CyArk (Hoa Kỳ) thực hiện. Dự án được Công ty Công nghệ Seagate tài trợ thông qua Công ty CyArk với mục tiêu tăng cường áp dụng khoa học kỹ thuật trong công nghệ lưu trữ tiên tiến giúp quản lý và bảo tồn di tích Huế bằng mô hình ảnh 3D cũng như quảng bá hình ảnh di sản văn hóa của Huế ra thế giới. Dự án được thực hiện số hóa tư liệu 2 công trình di tích (lăng Tự Đức và Cung An Định) từ tháng 4 - 12.2018.

Hiệu quả của dự án này thể hiện trên khía cạnh về công nghệ lưu trữ tiên tiến giúp quản lý và bảo tồn di tích Huế bằng hình ảnh 3D, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế sẽ sử dụng các dữ liệu này để lưu trữ, nghiên cứu, phân tích trong công tác bảo tồn di tích ngày một khoa học và chuyên nghiệp. Tính ưu việt của dự án này không chỉ cung cấp các dữ liệu, hình ảnh tuyên truyền quảng bá về các giá trị văn hóa Huế mà còn ứng dụng công nghệ hiện đại để phổ cập kiến thức về lịch sử, văn hóa, kiến trúc phục vụ hữu ích cho các thế hệ sinh viên, khách du lịch và những người đam mê di sản văn hóa trải nghiệm về di sản Huế hầu như mọi lúc và mọi nơi. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.