Hiểu sử qua tour nhà tù Hỏa Lò

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
08/01/2020 06:03 GMT+7

Không chỉ hấp dẫn đối với du khách, tour du lịch nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội) cũng khiến nhiều học sinh thích thú và thấy gần gũi với lịch sử.

Câu chuyện cây bàng

Lúc nghe tên Hỏa Lò thì con có cảm giác sợ. Con nghĩ nhà tù có vẻ đáng sợ và cũ kỹ, nhưng cuối cùng buổi tham quan lại rất thú vị. Các bạn trong lớp cũng bảo rất thú vị. Có những kiến thức chưa từng được nghe trên lớp thì tới đây chúng con được biết

Em NGUYỄN KHÁNH VY, học sinh lớp 7A2 Trường THCS Ngô Sĩ Liên (Hà Nội)

Nguyễn Khánh Vy, học sinh lớp 7A2 Trường THCS Ngô Sĩ Liên (Hà Nội), vừa nghe thuyết minh vừa ghi nhớ những câu chuyện mà hướng dẫn viên (HDV) ở di tích nhà tù Hỏa Lò kể. Chuyện thời chống Pháp có, chuyện thời chống Mỹ cũng có. Nhưng Vy nhớ nhất, thích nhất câu chuyện về người tù tưởng đã chết, song đã được đồng đội cứu sống. “Cả nhà tù chỉ có một loại thuốc chữa tất cả các bệnh. Rồi ông ấy ốm, chữa không khỏi, một viên y sĩ người Pháp đã chuyển ông ấy xuống nhà xác chờ chết. Ông được đồng đội gửi quả bàng để ăn. Sau một tuần, thấy ông còn thoi thóp, viên y sĩ ngạc nhiên và đã chuyển ông đi chữa bệnh. Đó là câu chuyện về tinh thần đồng đội của các chiến sĩ cách mạng và cũng kể về cây bàng trong sân nhà tù. Có ai biết một cái cây che bóng mát bình thường mà trong nhà tù lại có giá trị như thế”, Khánh Vy nhớ lại.

Cuộc thi Rung chuông vàng khiến tour trải nghiệm hấp dẫn hơn

Có nhiều câu chuyện được HDV tour tham quan di tích nhà tù Hỏa Lò kể cho học sinh nghe và các em thấy hấp dẫn. Cây bàng - nhân chứng sống của nhiều thế hệ tù nhân, vẫn còn trong khuôn viên của di tích lịch sử quốc gia. Bộ quần áo tù có ghi tắt 2 chữ MC (Maison Central) - tên người Pháp đặt cho Hỏa Lò cũng được trưng bày. Rồi chuyện những tù nhân đã vượt ngục qua cống ngầm ra sao; thậm chí chiếc cống ngầm đoạn có song sắt bị bẻ cũng được trưng bày để các em hình dung việc vượt ngục khó khăn thế nào, người tù gầy gò kham khổ ra sao. Chiếc máy chém vẫn còn đó, khiến nhớ lại những người tù đã hy sinh...
Sau hành trình thăm Hỏa Lò cùng HDV, các học sinh được tham dự trò chơi Rung chuông vàng với các câu hỏi liên quan đến di tích. Trong cuộc chơi, có những câu hỏi liên quan đến thông tin HDV đã cung cấp, cũng có cả những câu hỏi khó đòi hỏi các em phải am hiểu lịch sử. “Tôi thấy các con rất hào hứng tham gia trò chơi. Nó khiến một di tích lịch sử không khô khan nữa”, bà Đặng Thị Lâm Tĩnh, phụ huynh học sinh của lớp, chia sẻ.
Ông Đặng Văn Điểu, Phó ban Quản lý di tích nhà tù Hỏa Lò, cho biết các thuyết minh được thiết kế cho nhiều đối tượng. Chẳng hạn, học sinh tiểu học sẽ được nghe bài thuyết minh khác với học sinh trung học cơ sở, càng khác với bậc trung học phổ thông. “Chúng tôi đặt câu hỏi dựa trên tâm lý lứa tuổi vì không phải câu hỏi nào mình nghĩ hay thì các em cũng thấy hay. Sau đó, chúng tôi cũng chuyển bài thuyết minh và câu hỏi cho các học sinh đọc và góp ý. Chúng tôi lắng nghe phản biện để hoàn thiện bài thuyết minh”.

Lịch sử để trải nghiệm

Ông Trần Mạnh Hà, một người gắn bó với các tour du lịch trong nước cho khách nước ngoài, cho biết trước đây khu trưng bày của di tích quốc gia này hơi trầm buồn, thậm chí còn làm cho người thăm có cảm giác rờn rợn. Tuy nhiên, gần đây cách trưng bày và thuyết minh với nhiều câu chuyện hơn đã khiến du khách ấm lòng. Có những tour tàu biển với hàng nghìn khách khi tới Hà Nội hầu như đều vào thăm chốn này.
Đông khách nước ngoài là vậy, nhưng Ban Quản lý di tích nhà tù Hỏa Lò đã bỏ 3 năm nghiên cứu để thiết kế tour trải nghiệm cho học sinh. Tour này đã được thử nghiệm và dự kiến sẽ khai thác trong năm 2020. Ông Đặng Văn Điểu cũng cho biết: “Đến với Hỏa Lò, nhiều em nhút nhát có thể sợ, nên chúng tôi phải làm thế nào để các em thấy cuộc thăm viếng này tươi vui hơn. Chúng tôi cũng luôn đặt mục tiêu thu hút học sinh, chính xác hơn là luôn nghĩ làm thế nào để người VN và học sinh đến tham quan nhà tù nhiều hơn”.
Em Nguyễn Khánh Vy cho biết: “Lúc nghe tên Hỏa Lò thì con có cảm giác sợ. Con nghĩ nhà tù có vẻ đáng sợ và cũ kỹ, nhưng cuối cùng buổi tham quan lại rất thú vị. Các bạn trong lớp cũng bảo rất thú vị. Có những kiến thức chưa từng được nghe trên lớp thì tới đây chúng con được biết. Chẳng hạn như vụ đầu độc 2.000 binh lính Pháp để chiếm lại thành Hà Nội”.
Phụ huynh Lâm Tĩnh cũng chia sẻ: “Cùng tham gia với các con trong buổi trải nghiệm tham quan Hỏa Lò, tôi thấy có nhiều thông tin hấp dẫn. Có những thông tin với bố mẹ thế hệ 6X, 7X không xa lạ, nhưng để các cháu hiểu được, cảm nhận được thì khó hơn. Chẳng hạn, hình dung về các bệnh ngoài da như ghẻ, hình dung về cái đói, về suy dinh dưỡng... Tôi nghĩ đây là một trải nghiệm để các con hiểu lịch sử hơn, hình dung lịch sử cụ thể hơn”.
TS Lê Thị Minh Lý, ủy viên Hội đồng Di sản quốc gia, nói: “Tour tham quan với thông tin tốt, kết hợp với trò chơi Rung chuông vàng cũng là một hình thức tốt. Đây là một cách sử dụng format của truyền hình và thu hút học sinh, để các em cảm thấy vui và nhớ về nơi mình đã đến”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.