Hiệp hội người mẫu khó bảo vệ... người mẫu

17/04/2015 06:33 GMT+7

Những thông tin, hình ảnh người mẫu không chuyên bị bắt vì môi giới mại dâm tạo ra dư luận trái chiều về nghề người mẫu hiện nay. Biết rằng sẽ khó phân biệt chuyên nghiệp và không chuyên, nhưng người mẫu muốn công bằng, rõ ràng và được bảo vệ.

Những thông tin, hình ảnh người mẫu không chuyên bị bắt vì môi giới mại dâm tạo ra dư luận trái chiều về nghề người mẫu hiện nay. Biết rằng sẽ khó phân biệt chuyên nghiệp và không chuyên, nhưng người mẫu muốn công bằng, rõ ràng và được bảo vệ.

VN vẫn chưa có chuẩn cho một người mẫu chuyên và không chuyên - Ảnh: CTV
VN vẫn chưa có chuẩn cho một người mẫu chuyên và không chuyên - Ảnh: CTV
Việc 4 người mẫu không chuyên bị bắt vào ngày 7.4 gây không ít trăn trở cho giới người mẫu Việt.
Tuy nhiên, cần nói rõ hơn những người bị bắt không phải là người mẫu ảnh hay catwalk chuyên nghiệp. Trước khi nêu ý kiến về vấn đề thời sự này, các người mẫu chuyên nghiệp khẳng định, mỗi người mỗi việc, mỗi hoàn cảnh sống khác nhau, nên họ không có ý kiến về câu chuyện người mẫu không chuyên bị bắt.
“Danh xưng tự phong dễ dãi quá”
HHNM VN sẽ lên tiếng bảo vệ nếu người mẫu là hội viên hoặc hội viên vi phạm, hội sẽ có cách xử lý. Mặc dù hội rất quan tâm đến những chuyện vừa xảy ra liên quan đến người mẫu không chuyên nhưng hội không thể can thiệp
Nguyễn Thế Thanh
- Phó chủ tịch thường trực
HHNM VN
Nói như siêu mẫu Thu Hằng chia sẻ: “Nghề người mẫu vốn đã bị nhìn thiếu thiện cảm từ xưa đến giờ nên khi gặp chuyện luôn bị gọi chung như vậy. Đã từng có người mẫu phải bỏ nghề vì chán, bức xúc và buồn bực. Vấn đề ở đây còn là do các trang tin, báo lá cải giật tít tự phong người mẫu, hotgirl nhiều quá làm ảnh hưởng danh xưng chung tất cả người mẫu. Riêng hiệp hội người mẫu (HHNM) nếu đứng ra bảo vệ thì họ cũng chỉ lo cho các chương trình, cuộc thi liên quan đến người mẫu. Về cá nhân chắc chắn hiệp hội khó quản lý hay can thiệp”.
Á hậu - người mẫu Trương Thị May thêm ý kiến: “Con người không ai tránh được những lúc sai lầm. Nhưng ai làm người đó chịu chứ không thể nói chung tất cả người mẫu. Theo tôi, thời gian sau này danh xưng tự phong dễ dãi quá nên mới như vậy. Mỗi lần các bạn không chuyên bị bắt là y như rằng cả giới người mẫu chúng tôi bị ảnh hưởng lây”.
Hiệp hội có bảo vệ người mẫu ?
Lúc tên gọi người mẫu bị xã hội lên án khi gặp sự cố, nhiều ý kiến đặt ra HHNM VN đang ở đâu? Họ có thể làm gì để bảo vệ cho người mẫu trước sức ép dư luận?
Trong Đại hội HHNM VN nhiệm kỳ 2013 - 2018, gần 30 thành viên của BCH đã “đau đầu” nghĩ cách hoạt động và bảo vệ gần 300 hội viên trên cả nước. BCH nhiệm kỳ mới cũng bàn bạc cùng các cơ quan quản lý nhà nước hướng đến việc cấp thẻ hành nghề trong thời gian tới. Thẻ này chỉ phát cho các thành viên của hội thông qua thi cử. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn chưa thể giải quyết bởi liên quan đến nhiều khía cạnh khó xác định như tiêu chí, thời gian, con người...
Trước câu hỏi HHNM VN làm gì khi những người mẫu không chuyên bị bắt gây ảnh hưởng đến giới người mẫu chuyên nghiệp, bà Nguyễn Thế Thanh, Phó chủ tịch thường trực HHNM VN nhiệm kỳ 2, cho biết: “Theo điều lệ, hội sẽ đại diện cho người mẫu là hội viên. Nhưng hội không ép buộc người mẫu vào hội. HHNM VN sẽ lên tiếng bảo vệ nếu người mẫu là hội viên hoặc hội viên vi phạm, hội sẽ có cách xử lý. Mặc dù hội rất quan tâm đến những chuyện vừa xảy ra liên quan đến người mẫu không chuyên nhưng hội không thể can thiệp. Đây là vấn đề nhạy cảm và phụ thuộc vào nhận thức cá nhân”.
Vẫn chưa có chuẩn cho người mẫu
Có một thực tế là hiện nay chỉ cần một lần chụp ảnh, lên báo hay bước lên sàn catwalk, dù là những show diễn bé tí, vẫn được mọi người gọi người mẫu. Danh xưng hoa hậu, hoa khôi, người mẫu, siêu mẫu, hotgirl... chưa khi nào dễ dãi như lúc này. Việc các người mẫu không chuyên bị bắt (nhưng nhiều người khẳng định họ vẫn là người mẫu) một lần nữa đặt ra vấn đề: đã đến lúc cần có sự phân biệt, đánh giá tiêu chuẩn về người mẫu.
Á hậu Thể thao thế giới - người mẫu Phạm Hương phân tích: “Việc này đã từng được đề cập rất nhiều lần nhưng chúng ta vẫn không tìm ra cách gọi nào khác. Tôi cũng mong mọi người có cách nhìn nhận đánh giá công bằng nhất về những người làm nghề chân chính. VN chưa có chuẩn để một người được gọi là người mẫu, người mẫu ảnh hay mẫu catwalk, nên cần có tổ chức hay cá nhân đặt ra tiêu chuẩn này”.
 
“Để bảo vệ người mẫu chân chính quả là quá khó. Không có một điều khoản gì để bảo vệ người mẫu. Tôi chỉ mong mọi người phân biệt được những người mẫu thường xuyên đi diễn và những người mang danh là người mẫu nhưng chẳng bao giờ thấy biểu diễn gì cả...”.
Tạ Nguyên Phúc,
Ủy viên BCH HHNM VN - Giám đốc chuyên môn Công ty người mẫu P.L
“Ở đây tôi chỉ muốn nói khi đọc thông tin chung người mẫu bị bắt vì bán dâm cảm thấy không công bằng. Nếu như có cách để bảo vệ hay quy định về danh xưng cho người mẫu thì nên làm sớm để nghề người mẫu không bị ảnh hưởng”.
Giải đồng Siêu mẫu VN 2009 Kim Dung
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.