Hiện vật của Rosa Parks được bán với giá 4,5 triệu USD

01/09/2014 03:00 GMT+7

Một quỹ do con trai của tỉ phú Warren Buffett (Mỹ) điều hành đã trả 4,5 triệu USD để sở hữu hàng trăm hiện vật của “huyền thoại” Rosa Parks (1913 - 2005), theo tiết lộ của luật sư đại diện cho người thừa kế của bà với phóng viên hãng tin Reuters.


Bà Rosa Parks năm 1988 - Ảnh: Reuters 

Các hiện vật được mua bao gồm: Huân chương Tự do của bà Rosa Parks, một bưu thiếp có chữ ký của Martin Luther King Jr. (từng được Quỹ Howard G.Buffett mua), giấy tờ cá nhân, ghi chú, nhiều loại giải thưởng khác nhau, các bằng tiến sĩ danh dự…

Đại diện quỹ mua số hiện vật trên cho biết Warren không có chủ ý mua số hiện vật trên làm bộ sưu tập riêng cho mình, mà sẽ tìm kiếm một nơi thật xứng đáng để vinh danh chúng.

Rosa Parks (mất năm 2005) là biểu tượng của phong trào đòi nhân quyền, chống phân biệt chủng tộc bằng cách từ chối nhường ghế xe buýt của mình cho người da trắng tại Montgomery, Alabama (Mỹ), vào năm 1955. Với hành vi kháng cự ôn hòa, bà Parks không những trở thành nhân vật trung tâm của phong trào phản kháng, mà còn mở đường cho hoạt động đòi bình đẳng chủng tộc bằng con đường phi bạo lực của Martin Luther King Jr. Sau đó bà chuyển tới sinh sống tại Detroit và làm việc cho hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ John Conyers.

Lucy Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.