'Hiện tượng mạng' thi gameshow: Chiêu trò đã cũ?

09/11/2019 09:00 GMT+7

Việc bà Tân Vlog cùng nhiều hiện tượng mạng trước đó xuất hiện tại các game show truyền hình khiến người xem đặt câu hỏi: 'Liệu đây có phải là chiêu trò câu view của nhà sản xuất?'.

Hiện tượng mạng tràn lan trên sóng truyền hình

Mới đây, bà Tân Vlog gây chú ý khi xuất hiện trong chương trình Thách thức danh hài. Vốn được biết đến là một hiện tượng trên YouTube khi thực hiện các clip nấu ăn “siêu to khổng lồ", việc người phụ nữ này thử sức ở một gameshow hài nhận được sự quan tâm của khán giả. Trước đó, loạt hình ảnh hậu trường ghi lại khoảnh khắc bà Tân tham gia gameshow được lan truyền trên mạng xã hội khiến dư luận không hài lòng. Nhiều người cho rằng nhà sản xuất đang lợi dụng tên tuổi của hai mẹ con để thu hút sự chú ý bởi so về độ duyên dáng, hài hước, họ cho rằng bà Tân không đủ yếu tố để gây cười chứ không nói đến chuyện giành giải thưởng 100 triệu đồng.
Sau khi tập có bà Tân tham gia được phát sóng, cũng có nhiều luồng ý kiến tranh cãi. Có người dành lời khen cho hai mẹ con khi mang những câu chuyện cổ tích vào gây cười. Song cũng có khán giả nhận định tiểu phẩm chưa “đủ đô" để có thể đi đến vòng thi cuối cùng. Trước sự việc này, con trai bà Tân cho biết anh buồn và sẽ tạm dừng việc tham gia gameshow để tập trung phát triển nội dung cho kênh YouTube. Đồng thời, anh khẳng định việc hai mẹ con tham gia Thách thức danh hài xuất phát từ niềm yêu thích chứ không có ý định muốn lấn sân vào showbiz như mọi người đồn đoán.

Mẹ con bà Tân khẳng định việc tham gia Thách thức danh hài xuất phát từ niềm yêu thích dành cho chương trình

Ảnh: BTC

Không riêng gì bà Tân, nhiều hiện tượng mạng khác cũng gây nhiều tranh cãi khi xuất hiện tại các gameshow. Điển hình là việc Mon 2K, cô gái từng gây chú ý với danh xưng “hot girl ngực khủng". Tham gia show hẹn hò Lựa chọn của trái tim, hiện tượng mạng này tiếp tục trở thành đề tài bàn tán của dư luận với màn khóa môi nam chính một cách lộ liễu, phản cảm trên sóng truyền hình. Nhiều người không khỏi thắc mắc việc cô xuất hiện trong chương trình là để tìm kiếm bạn trai như chia sẻ hay mượn show hẹn hò làm công cụ PR tên tuổi?
Lệ Rơi, Kenny Sang cũng gây chú ý khi có mặt trong Thách thức danh hài. Phần thi của hai nhân vật này tạo ra nhiều tranh luận. Điển hình là với Lệ Rơi, chỉ cần anh cất giọng hát là Trấn Thành bật cười và nhận giải thưởng 20 triệu đồng. Điều đó khiến ông xã Hari Won bị khán giả chỉ trích vì “cười dễ dãi" khi ngồi ghế nóng. Hay Kenny Sang xuất hiện với tạo hình con gái, đưa ra những phát ngôn sốc khiến Trấn Thành bật cười, nhận giải thưởng 2 triệu đồng làm từ thiện. Nhiều người cho rằng hiện tượng mạng này mang sự lố lăng vốn đã trở thành thương hiệu vào phần thi của mình.
Bên cạnh đó, hàng loạt hiện tượng mạng khác như Hoa Vinh, Hương Ly... cũng từng gây chú ý khi bất ngờ có mặt tại các chương trình truyền hình ăn khách hiện nay.

Chiêu trò câu view làm "rẻ hóa" kênh sóng giải trí

Không thể phủ nhận rằng, các hiện tượng mạng là những người đang được dư luận quan tâm nên sức hút của họ không hề nhỏ. Vì vậy, việc bà Tân hay Lệ Rơi thử sức tại một gameshow phần nào giúp cho lượt view, lượt share và tương tác của người xem tăng cao. Khi mà thị trường gameshow đang thịnh hành, ngày có nhiều chương trình được công chúng quan tâm thì nhà sản xuất, bên cạnh nội dung tốt, việc tìm kiếm những yếu tố khác thu hút chú ý cũng là một bài toán không hề đơn giản. Và sự nổi lên của hàng loạt hiện tượng mạng sẽ là “miếng mồi ngon" bởi ai cũng sẽ tò mò liệu rằng người đó sẽ làm gì trên sóng truyền hình?

Lệ Rơi từng gây tranh cãi khi tham gia gameshow về hài

Ảnh: TL

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam cho biết các nhà tài trợ, các nhãn hàng đều thích điều này bởi ai cũng muốn chương trình của mình được nhiều người biết đến: “Không khí của chương trình sẽ được đổi gió, tạo được sự thú vị, hài hước, tạo tâm lý háo hức muốn tìm hiểu và tiếp cận với nhân vật hot đó ra sao ở những khía cạnh, tính cách, ứng xử khác trong một cảnh huống khác…”. Đồng quan điểm này, nghệ sĩ Trung Dân khẳng định các hiện tượng mạng, với sức hút lớn sẽ mang đến nguồn lợi không hề nhỏ đối với nhà sản xuất.
Tuy nhiên, không phải cứ tham gia một gameshow, chương trình truyền hình là hiện tượng mạng được ủng hộ. Thực tế cho thấy nhiều nhân vật như Kenny Sang, Mon 2K và thậm chí là bà Tân đều nhận không ít chỉ trích khi chương trình phát sóng. Nhiều người cho rằng việc họ tham gia một sân chơi nào đó là sự thỏa thuận “đôi bên cùng có lợi". Nếu như chương trình được chú ý thì tên tuổi họ cũng được nhiều người biết đến, là điều kiện thuận lợi để “một chân bước vào showbiz". Chính việc lạm dụng các hiện tượng mạng trên sóng truyền hình một cách không phù hợp khiến người xem ngán ngẩm, thậm chí một số khán giả đòi tẩy chay, cho rằng đây là dấu hiệu của sự cạn ý tưởng, mượn chiêu trò câu view.

Dư luận bức xúc vì sự xuất hiện của Mon 2K trên gameshow hẹn hò

Ảnh: TL

Chia sẻ về vấn đề này, đạo diễn Hoàng Nhật Nam nhấn mạnh: “Đây là một cách nhanh nhất để tạo ra sự chú ý và bắt kịp "trend" của mạng xã hội. "Trend" nhiều khi chỉ thể hiện sự quan tâm, yêu thích ồ ạt một xu hướng, chân dung giải trí độc, lạ, không giống ai, có thể là kỳ quặc, chệch chuẩn bất chấp, miễn tạo ra được sự thú vị và luồng dư luận. Thị hiếu này phản ứng sự dễ dãi và nhu cầu giải trí vượt ra khỏi mọi rào cản của những giới hạn thẩm mỹ”. Đồng thời, anh nói thêm: “Chưa hẳn nhân vật nào hot trên mạng cũng phù hợp với tiêu chí của chương trình, cũng có duyên và tạo ra các giá trị nghệ thuật, giải trí đích thực. Sự gán ghép tùy tiện, mạo hiểm nhiều khi tạo hiệu ứng ngược hoặc nhạt nhẽo, gượng ép là dễ xảy ra”.
Thực tế, việc một hiện tượng mạng tham gia chương trình truyền hình không phải là xấu. Tuy nhiên, nếu lạm dụng quá nhiều sẽ trở thành câu chuyện đáng bàn, đặc biệt là sự xuất hiện không phù hợp. Điều đó phần nào phản ánh được sự hời hợt, đặt lợi nhuận lên hàng đầu của nhà sản xuất khiến dư luận không khỏi bức xúc. Đối với đạo diễn Hoàng Nhật Nam, các hiện tượng mạng có thực tài, lao động chân chính sẽ được nhà sản xuất đưa đến khán giả gần hơn và cũng giúp chương trình chú ý hơn. Song nếu không cẩn trọng, mời các hiện tượng lệch chuẩn, chỉ với mục đích duy nhất là gây cười, câu view, lôi kéo bình luận khen chê sẽ giảm chất lượng chương trình, rẻ hóa kênh sóng giải trí.
Nam đạo diễn đặt câu hỏi: “Một khi ai cũng nghĩ rằng mình có thể trở thành một nhân vật giải trí dễ dàng, dù có vất vả lao động nghệ thuật đích thực hay không, sản phẩm đó có còn có giá trị và đáng xem?”. Về phía nghệ sĩ Trung Dân, ông thẳng thắn: “Các gameshow chủ yếu là trò chơi nên không cần có những cái mang tính ràng buộc, quy định. Nhưng nhà sản xuất phải nghĩ sâu xa hơn, đã phát sóng, mọi người xem nhiều thì chương trình mang tính giáo dục sẽ được học hỏi, còn nếu là cái xấu người ta cũng học theo".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.