'Hiện tượng K-pop' SB19 của Philippines khuấy đảo Billboard

Huệ Bình
Huệ Bình
16/03/2020 15:03 GMT+7

SB19 (viết tắt của Sound Break 19), nhóm nhạc đi theo phong cách K-pop, gây bão tại quê nhà Philippines khi phá vỡ nhiều ranh giới và giới hạn của nền nhạc pop nước này.

SB19 là nhóm nhạc Đông Nam Á đầu tiên lọt vào top 10 trong bảng xếp hạng Social 50 (bảng xếp hạng những nghệ sĩ có ảnh hưởng lớn nhất trên mạng xã hội) của Billboard bên cạnh những tên tuổi đình đám BTS, Justin Bieber và Lady Gaga, theo công bố của Billboard vào đầu tháng 3.

Ca sĩ toàn năng

Nhóm gồm 5 thành viên, được đào tạo bài bản bởi công ty Hàn Quốc ShowBT Entertainment. Đội hình của SB19 bao gồm 5 người: Sejun, Stell, Josh, Ken và Justin. SB19 ra mắt công chúng vào tháng 10.2018 với đĩa đơn đầu tiên Tilaluha - là bản ballad đầy cảm xúc, phô bày kỹ năng thanh nhạc của các thành viên. Khi đó, SB19 cho biết nhóm rất lo lắng khi xuất hiện với phong cách khác biệt tại thị trường âm nhạc Philippines. Và họ không phải nhóm nhạc nổi tiếng sau một đêm.

Ngày 3.3, Billboard thông báo SB19 lọt vào top 10 trong bảng xếp hạng Social 50

Ảnh: Twitter

Đến tháng 7.2019, nhóm có màn tái xuất với đĩa đơn thứ 2 mang tên Go Up (sáng tác bởi Lee Oh Won - người từng nhào nặn cho DBSK và Wanna One). Họ bắt đầu nhận được sự chú ý khi đoạn clip tập nhảy chuẩn bị cho Go Up đăng tải lên Twitter. Nhiều người cảm thấy thích thú với khả năng vũ đạo cuốn hút, gây bão trên mạng xã hội này.
Nói về Go Up, bài hát được thể hiện chủ yếu bằng tiếng Tagalog (thuộc ngữ hệ Nam Đảo và là tiếng mẹ đẻ của một phần tư dân số Philippines), xen kẽ tiếng Anh. Các chàng trai tự viết lời và sản phẩm được nhà sản xuất người Hàn Quốc hoàn thiện. Những điều đó đều hướng đến mục tiêu của cả nhóm là bộc lộ tài năng của người Philippines thông qua các hoạt động nghệ thuật, theo lời của trưởng nhóm Sejun.
“Người Philippines rất tài năng trong nhiều lĩnh vực. Hát hay, nhảy giỏi, vũ đạo tốt. Đó là những gì SB19 muốn gởi đến khán giả các nước. Nhóm muốn chứng tỏ người Philippines giỏi giang như thế nào, cũng như muốn thể hiện nhóm toàn diện ra sao”.

Tháng 7.2019, SB19 tái xuất với đĩa đơn thứ 2 mang tên Go Up, thu hút sự quan tâm của nhiều người yêu nhạc

Ảnh: YouTube

Sao chép các nhóm nhạc K-pop có làm nên chuyện?

Trước khi SB19 ra đời, các thành viên của nhóm là những người biểu diễn nghiệp dư với giấc mơ trở thành ngôi sao nhạc pop. Sau đó, gò mình trong 2 năm đào tạo chuyên sâu và công sức được bù đắp khi đoạn clip luyện tập vũ đạo cho đĩa đơn Go Up năm 2019 khiến tên tuổi “nổi như cồn”. Những gì đạt được của các thành viên hiện nay được tờ South China Morning Post gọi là sự đánh đổi đẫm mồ hôi và nước mắt.
Đó là Josh - rapper chính của nhóm – rời nhà từ năm 16 tuổi, chật vật kiếm sống, suốt một thời gian dài ngủ vật vờ trên sàn chỗ làm vì không đủ tiền thuê nhà trọ. Đó là chàng trai Stell tưởng chừng như giấc mơ bị bệnh phổi “xé toạc”. Ken, vũ công chính của nhóm, bỏ học và rời nhà ở vùng Mindanao để theo đuổi giấc mơ ca hát. Dường như trưởng nhóm Sejun là người được ngưỡng mộ trong nhóm. Là trụ cột của gia đình, Sejun nhận được học bổng tại trường đại học và làm các công việc bán thời gian để trang trải cuộc sống. Các thành viên được chọn sau buổi thử giọng vào năm 2016.

Bí quyết thành công của SB19 là “luyện tập bài hát chủ đề 1.000 lần trước khi trình làng”

Ảnh: SCMP

Giống như các thực tập sinh người Hàn, các thành viên của SB19 cũng phải trải qua những bài đánh giá năng lực hàng tuần. Nhóm được truyền thông Philippines khen ngợi hết lời vì sự cố gắng và chăm chỉ. Bí quyết thành công của SB19 là “luyện tập bài hát chủ đề 1.000 lần trước khi trình làng”. Không chỉ hát live (hát trực tiếp) tốt, SB19 còn gây bất ngờ với khả năng vũ đạo đồng đều.
Nhóm là sản phẩm của hệ thống đào tạo khắc nghiệt và chuyên nghiệp của Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi được so sánh với các nhóm nhạc thần tượng K-pop, SB19 khẳng định: “Nhiều người nói chúng tôi chỉ đơn giản là sao chép các nhóm nhạc K-pop, nhưng điều này không đúng. Sẽ tốt hơn nếu SB19 được gắn mác K-pop. Chúng tôi được đào tạo ở Hàn Quốc nhưng mục tiêu theo đuổi chính là Pinoy Pop (âm nhạc đại chúng đương đại ở Philippines)”. Không chỉ muốn mang lại làn gió mới cho âm nhạc, SB19 mang tham vọng thúc đẩy hình ảnh văn hóa và nền kinh tế nước này, tương tự những thành công mà các nhóm nhạc Hàn Quốc gặt hái được.
SB19 dự định tổ chức buổi trình diễn lớn đầu tiên ở sân vận động Smart Araneta Coliseum tại thủ đô Manila trong tháng này, song bị hoãn vì dịch Covid-19. Điều đáng nói ở đây là vé buổi diễn được bán hết trong vòng 3 phút. Cuối năm nay, SB19 sẽ phát hành album đầu tiên gồm 9 bài hát. Hiện tại, các anh chàng ca sĩ Philippines thu hút một lượng lớn người theo dõi trực tuyến, với hơn 820.000 người đăng ký trên YouTube và hàng trăm ngàn người theo dõi trên Facebook, Twitter, Instagram.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.