Hiền Nguyễn: ‘Từng có thời gian tôi phải kiềm chế đi hát’

23/02/2021 00:06 GMT+7

Tốt nghiệp loại giỏi về thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, nhận học bổng tu nghiệp tại Ý, giọng ca soprano Hiền Nguyễn trưởng thành trong môi trường âm nhạc cổ điển châu Âu.

Sau khi tốt nghiệp ở Nhạc viện Milan (Ý), nhận được lời mời ở lại làm việc tại Nhà hát Olimpico ở Rome (Ý), nhưng Hiền Nguyễn chọn trở về nước, đeo đuổi con đường ca sĩ solo.

Từng “chào sân” khán giả trong nước với MV La vie en rose (2019) và tiếp đó là Thank God it’s Friday (2020), Hiền Nguyễn đang chuẩn bị cho live concert cá nhân đầu tiên có tên Yêu diễn ra vào ngày 7.3 tại sân khấu Viện Pháp (Hà Nội), có sự tham gia của giám đốc âm nhạc - nhạc sĩ Tuấn Nam, nhóm OPlus, MC Lê Anh.

Hien-Nguyen

Hiền Nguyễn muốn đa dạng phong cách hát cổ điển, tìm được lối đi riêng, một lớp khán giả mới

Ảnh NSCC

Vì sao chị quyết định trở về trong khi lời mời làm việc tại một nhà hát chuyên nghiệp tại Ý là giấc mơ của nhiều nghệ sĩ âm nhạc cổ điển?

Giọng ca soprano Hiền Nguyễn: Năm 2014, tôi tham gia biểu diễn ở Rome (Ý). Sau khi tốt nghiệp khóa học, tôi là một trong 8 nghệ sĩ (Việt Nam, Trung Quốc, Nga, Ý…) được mời làm việc tại Nhà hát Olimpico ở Rome. Nhưng lúc đó, tôi quyết định trở về cũng do có việc gia đình. Tôi về nước vào năm 2015.

Âm nhạc cổ điển vẫn còn “kén” khán giả trong nước. Con đường đi của chị hẳn không ít khó khăn. Đã lúc nào chị muốn dừng lại?

Sau khi trở về từ Ý, tôi khởi xướng thành lập nhóm Mộc miên với 4 thành viên. Có thể nói, đây gần như là nhóm nhạc nữ hát bán cổ điển đầu tiên tại Hà Nội. Tuy nhiên, sau một thời gian, tôi quyết định hoạt động độc lập.

Đi theo con đường này có khó khăn đến nỗi không ít lần tôi muốn từ bỏ. Đó là lúc mà mình nghĩ muốn tập trung hoàn toàn cho gia đình, con cái. Có lúc tôi nghĩ không dành thời gian chăm sóc con thì con thiệt thòi. Nhưng rồi lại nghĩ cuộc sống cũng chỉ có một lần thôi, không ai sống cho mình được.

Để tiếp tục đi được trên con đường này, chị cũng phải đánh đổi?

Khi con đã được 3 tuổi, tôi muốn có nhiều thời gian hơn dành cho âm nhạc. Tôi muốn được làm sản phẩm, được đi diễn. Người bạn đời lúc trước nói là sẽ ủng hộ, nhưng sau đấy dù không cấm, nhưng anh không thích. Quan điểm cuộc sống của chúng tôi dần dần cách biệt. Cuối cùng, chúng tôi không giữ được nhau, dù đã ở bên nhau 9 năm cả thời gian yêu và cưới.

Hôn nhân đổ vỡ, nhưng tôi lại có con. Con đã giúp nuôi dưỡng tâm hồn cho tôi. Tôi nghĩ làm mẹ rồi ai cũng thế cả. Con là động lực sống cho mình.

Khi chia tay, tôi tìm ngay đến âm nhạc, tìm lại con đường của mình. Việc trở lại khiến tôi giống như cá gặp nước. Bởi từng có thời gian tôi phải kiềm chế đi hát, không thể làm những điều mình thích.

Chị chuẩn bị cho live concert cá nhân đầu tiên như thế nào?

2 năm tôi vừa đi đi làm vừa tích cóp. Chẳng hạn, một tháng kiếm được bao nhiêu thì tôi sẽ phân ra khoản này dành riêng để góp cho live concert, còn khoản để lo cho cuộc sống.

Năm vừa rồi tôi thực hiện album nhưng có những yếu tố khách quan mà chưa hoàn thành được. Vậy nên, tôi quyết định sẽ làm luôn live concert, còn album sẽ lùi lại đến cuối năm nay. Tôi quyết định rất nhanh, bởi đã lâu rồi chưa ra mắt dự án cá nhân nào.

Có thể hình dung Hiền Nguyễn sẽ “Yêu” thế nào?

Đêm nhạc Yêu đánh dấu 15 năm tôi theo đuổi thanh nhạc. Tôi nghĩ 33 tuổi là lứa tuổi mà tôi vừa đủ chín và cũng là lúc định hình được con đường mình đi theo. 

Đêm nhạc sẽ là tuyển tập những bài hát kinh điển của thế giới và trữ tình của Việt Nam. Nhìn chung, hầu hết những ca khúc sẽ mang tinh thần tươi vui, giàu tiết tấu. Tôi cùng các nghệ sĩ tham gia muốn lan tỏa niềm cảm hứng tích cực, món ăn tinh thần ý nghĩa dành cho khán giả.

Đêm nhạc sẽ mang nhiều tính giải trí với những tác phẩm kinh điển. Do tôi muốn hướng nhiều hơn đối tượng khán giả trẻ đến với phong cách cổ điển giao thoa. Cũng bởi vậy, tôi mời nhóm Oplus là khách mời đêm nhạc. Chúng tôi sẽ kết hợp trong 2 ca khúc, trong đó có tác phẩm kinh điển Bóng ma trong nhà hát.

 Từ những nền tảng nhạc lý và kỹ thuật thanh nhạc được học, tôi muốn đa dạng phong cách hát cổ điển để tìm được lối đi riêng, một lớp khán giả mới. Tôi nới rộng phong cách hát cổ điển của mình, trong đó có việc kết hợp cổ điển với nhạc jazz (smooth jazz).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.