Hé lộ tạo hình họ nhà chuột ngộ nghĩnh sẽ xuất hiện tại đường hoa Nguyễn Huệ Xuân Canh Tý

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
23/12/2019 15:54 GMT+7

Thông minh, ngộ nghĩnh và tràn đầy sức sống là cảm nhận của nhà báo về linh vật họ nhà chuột mà các công xưởng đang gấp rút hoàn thiện để kịp ra mắt tại đường hoa Nguyễn Huệ dịp Tết sắp tới.

Năm nay, Đường hoa Nguyễn Huệ (TP.HCM) lần thứ 17 được Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) thực hiện với chủ đề “TP.HCM - Vững tin tiến bước”.
Đường hoa được hiết kế thành ba phân đoạn chính, trải dài gần 700 mét trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, bắt đầu từ ngay phía sau đài phun nước nghệ thuật đến giao lộ Tôn Đức Thắng (Q.1), và sẽ mở cửa phục vụ nhu cầu du xuân, thưởng ngoạn của người dân, du khách từ 19 giờ ngày 22.1 đến 21giờ ngày 28.1.2020 (tức 28 tháng Chạp Âm lịch đến mùng 4 tết). Thời gian thi công đường hoa sẽ diễn ra từ ngày 8.1.2020 đến ngày 22.1.2020.

Mọi công đoạn cuối cùng đang hoàn tất

Họ nhà chuột đang chờ hoàn thiện

Bên nhau mật thiết

Các công nhân đang hoàn thành tác phẩm

Hiện nay, nghệ nhân tại các cơ sở thực hiện đang gấp rút khẩn trương các công đoạn cho kịp tiến độ và chỉ còn một tuần nữa là phải đưa ra lắp ghép tại đường hoa.
Theo ông Hà Huy Vũ, đại diện công ty Kiến Bạc (H.Hóc Môn, TP.HCM): “Chúng tôi được giao nhiệm vụ hoàn thiện gia đình nhà chuột gồm 2 vợ chồng chuột khổng lồ cùng 7 đứa con và nhiều tiểu cảnh khác nhau đặt ở khu vực trung tâm nên áp lực khá lớn. Đội ngũ thi công gồm 2 kiến trúc sư dày dạn kinh nghiệm và 11 cộng sự làm việc tất bật ngày đêm. Mặc dù đã có sẵn thiết kế trên đồ họa 3D nhưng công đoạn khó khăn nhất là vấn đề tạo hình. Làm sao hình tượng họ nhà chuột năm mới luôn tươi vui, rạo rực sắc xuân và đặc biệt phải gây bất ngờ. hứng thú cho du khách. Điều này khiến cả nhóm trăn trở”.

Linh vật họ nhà chuột đa sắc màu

Người tạo hồn chính cho những linh vật này là điêu khắc gia Phạm Minh Chiến. Ông tốt nghiệp ĐH Mỹ thuật TP.HCM khóa 1996 -2001. Từng nhiều năm làm những linh vật nhỏ hơn, đây là lần tiên ông thử sức với “hai nhân vật nhà chuột khổng lồ” nên cũng có hơi… lo lo.
Tuy nhiên đến bây giờ ông cho biết kết quả thực sự ngoài mong đợi: “Thực ra điêu khắc trên tượng không có bộ phận nào quan trọng hơn bộ phận nào mà tư thế đứng, tay, chân, mũi… luôn kết hợp với nhau tại thành tổng thể chung. Mặc dù thực hiện toàn bộ trên chất liệu xốp có dễ dàng hơn gỗ, đá… trong việc điêu khắc nhưng cái cuối cùng vẫn là tác phẩm phải đẹp và tràn đầy sức sống. Tôi vô cùng tự hào về công việc mình đang làm để cùng góp một chút nhỏ bé công sức vào thành công của Đường hoa Nguyễn Huệ năm nay”, ông Phạm Minh Chiến chia sẻ.

“Tôi vô cùng tự hào về công việc mình đang làm để cùng góp một chút nhỏ bé công sức vào thành công năm này của Đường hoa”, ông Phạm Minh Chiến chia sẻ.

Cặp đôi chuột con

Họ nhà chuột hy vọng năm nay ra quân khí thế


Các thợ làm việc tất bật

Lấy cảm hứng từ tranh dân gian Đông Hồ - đám cưới chuột, đại cảnh cổng mở  (tại vị trí cổng Đường hoa Nguyễn Huệ giáp đường Tôn Đức Thắng) sẽ thể hiện hình ảnh đàn chuột được cách điệu thân thiện và hiện đại, nối đuôi nhau chào đón năm mới. Tại đây diễn họa cảnh gia đình chuột đang nhảy múa, tạo nên một bản hòa ca mùa xuân tươi vui, rộn rã. Nhạc trưởng chuột bố cao 3 mét chỉ huy đội nhạc công gồm chuột mẹ cao 2,5 mét và bảy nhạc công chuột nhí cao trung bình 1,5 mét đàn hát xung quanh.
Thể hiện đúng ý nghĩa của lễ hội Tết cổ truyền, sắc thái văn hóa truyền thống được thổi vào hình tượng chú chuột năm Canh Tý gắn kết với không gian con người, văn hoá của vùng đồng bằng sông nước Nam bộ và môi trường xã hội hiện đại hiện lên sinh động, tươi vui… cũng đang được xúc tiến tại Khu du lịch Văn Thánh (TP.HCM).

Điêu khắc gia Phạm Minh Chiến đang trả lời phỏng vấn báo chí

Những hình nấm tại các tiểu cảnh cũng sẽ là điểm nhấn của năm nay

Gia đình nấm con

Không gian làng quê Việt Nam bình dị và nhẹ nhàng được tái hiện bên cạnh các linh vật

Chăm chút tỉ mỉ đến từng chi tiết

Chủ đề Xuân reo vui do Làng Du lịch Bình Qưới (TP.HCM) chịu trách nhiệm thực hiện. Hàng chục linh vật năm Canh Tý đang được chuyên gia và những người thợ “thay áo mới” với đủ màu sắc. Ông Trần Đức Việt (Làng Du lịch Bình Qưới) cho biết: “Chúng tôi thi công từ 15.11 đến nay và sẽ mang ra hoàn thiện tại Đường hoa Nguyễn Huệ vào ngày 8.1. Nếu như năm trước bức tranh làng quê Việt Nam là những đồng lúa vàng bát ngát thì năm nay Xuân đất trời, xuân tình người lại phản ánh TP ngập tràn sắc xanh, hiện đại và nghĩa tình.
“Trước áp lực làm mới diện mạo Đường hoa qua mỗi năm, chúng tôi đang nỗ lực sáng tạo những nét mới cho Đường hoa Nguyễn Huệ Xuân Canh Tý 2020, hứa hẹn mang đến cho người dân và du khách trải nghiệm thú vị”, ông Trương Tấn Sơn – Phó Tổng Giám đốc Saigontourist – Phó Trưởng Ban Tổ chức Đường hoa Nguyễn Huệ năm 2020 cho biết.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.