Hé lộ phục trang tinh xảo trong 'Người đẹp và quái vật'

16/03/2017 17:19 GMT+7

Dưới bàn tay phù phép của ‘phù thủy’ trang phục Jacqueline Durran và ê kíp hùng hậu của bà, những trang phục trong Beauty and the Beast (Người đẹp và quái vật) trở nên tinh xảo và được chăm chút đến từng chi tiết nhỏ nhất.

Khi các đoạn trailer nhỏ được tung ra, ngoài những phấn khích về nội dung đổi mới, kỹ xảo hoành tráng thì khán giả cũng dành không ít quan tâm tới hình ảnh và tạo hình của các diễn viên, đặc biệt là những bộ quần áo được phục dựng từ bản hoạt hình gốc.
Người chịu trách nhiệm toàn bộ cho phần phục trang của Beauty and the Beast phiên bản người đóng năm 2017 chính là Jacqueline Durran, nhà thiết kế nổi tiếng người Anh. Bà chính là chủ nhân của tượng vàng Oscar vì những đóng góp xuất sắc cho phần tạo hình của dàn diễn viên trong phim Anna Karenina.
Sáng tạo từ những hình ảnh đã có
Nói về cảm hứng để sáng tạo nên những trang phục cho nhân vật Belle của Emma Watson, Jacqueline nói: “Tôi đã suy nghĩ về bối cảnh vào thế kỷ 18 tại Pháp của bộ phim và dĩ nhiên, những chi tiết trong phim hoạt hình năm 1991 luôn gợi nhớ một điều gì đó. Chúng tôi không thể thay đổi hoặc đi quá xa so với nguyên tác bởi đó là những thứ đã ăn sâu vào tâm trí khán giả và được họ đón nhận nồng nhiệt”.
“Tính lịch sử cũng là một yếu tố nền tảng để xây dựng nên những bộ trang. Để đảm bảo được điều này, tôi đã nghiên cứu rất kỹ những hình ảnh về quần áo của những người nông dân Pháp vào thời gian này và thêm những chi tiết thú vị vào trang phục của Belle”, nhà thiết kế nổi tiếng nói.
Emma Watson không mặc corset trong tất cả các trang phục của Beauty and the Beast Ảnh: Disney
Cũng theo Jacqueline, dù lấy cảm hứng từ phiên bản cũ và tuân thủ khá đúng những đặc điểm của trang phục thời xưa nhưng có một chi tiết đặc biệt không thể bỏ sót khiến Beauty and the Beast trở nên được chú ý hơn. Đó chính là việc Emma Watson không hề mặc corset, vật dụng thiết yếu của các phụ nữ phương Tây thời kỳ này.
Lý giải nguyên nhân, bà Jacqueline cho rằng đây là điểm đắt giá để thể hiện tính cách sôi nổi, mạnh mẽ, cứng rắn của nàng Belle trong bản mới chứ không phải là một cô bé tối ngày chỉ biết chúi mũi vào những quyển sách. Việc không mặc corset kèm thêm những đôi giày cao gót được thiết kế tối giản sẽ tạo cảm giác thoải mái, không gò bó, giúp nữ diễn viên có thể di chuyển dễ dàng trong những cảnh phim chạy nhảy, phù hợp hơn với tính chất của một bộ phim người đóng.
Những thử thách thật sự
Bộ váy màu vàng của Belle trong phòng khiêu vũ của Beauty and the Beast phiên bản gốc đã trở thành trang phục biểu tượng trong hơn 25 năm kể từ khi bộ phim được phát hành. Mặc dù muốn những trang phục mang tính thực tiễn để phù hợp với tính cách của nàng Belle nhưng Emma vẫn kiên quyết giữ yếu tố huyền diệu của những chiếc váy “cộp mác” công chúa Disney.
Đó chính là lý do vì sao Emma Watson và Jacqueline Durran đã ngồi lại cùng nhau và bỏ công sức để tạo nên phục trang này trong Beauty and the Beast. Nói về tầm quan trọng của bộ váy, Emma Watson đã từng khẳng định “chiếc váy này có giá trị hơn mọi lời thoại”.
Chiếc váy biểu tượng của Beauty and the Beast Ảnh: Disney
“Cảnh mà tôi mặc chiếc váy và khiêu vũ, chính là phân đoạn thể hiện câu chuyện tình của Belle và Quái vật. Các bạn xem phim sẽ thấy, chúng tôi không có quá nhiều thời gian để thể hiện cảnh quay. Chỉ bằng điệu nhảy và chiếc váy, khán giả sẽ cảm nhận được thứ tình yêu thực sự đang nảy nở, một thứ hạnh phúc thoát ly ra, bao trùm khung cảnh lãng mạn”, nữ diễn viên chia sẻ trên Entertainment Weekly.
Đối với Jacqueline Durran thì quá trình tạo ra chiếc váy này vô cùng công phu. Ê kíp đã thử nghiệm trên rất nhiều tông màu vàng khác nhau. Không chỉ đau đầu với vấn đề màu sắc chiếc váy sẽ như thế nào dưới ánh đèn mà bộ trang phục còn khiến Jacqueline suy nghĩ về độ tương hợp với màu da của Emma Watson và liên kết với tông màu trong bản gốc.
Bên cạnh đó, Jacqueline Durran đã quyết định chọn satin organza (kết hợp từ tơ lụa và satin) làm chất liệu chính cho bộ trang phục. Điều này đảm bảo hạn chế độ xuyên thấu cho chiếc váy. Và dĩ nhiên, Emma Watson cũng không mặc corset dù đây là trang phục dạ hội.
Với Quái vật, đây là một nhân vật được xây dựng từ kỹ xảo máy tính và công nghệ ghi hình chuyển động (motion capture), tức là hoàn toàn không có thật. Tuy nhiên, Jacqueline Durran phải giúp nhân vật này trở nên chân thật nhất bằng những những trang phục có thể “sờ tận tay”.
Sáng tạo quần áo dành cho một nhân vật trên vi tính là một thử thách với Jacqueline Durran  Ảnh: Disney
“Trước khi bắt đầu thiết kế, chúng tôi phải hoàn toàn nghĩ rằng anh ấy (Quái vật) thật sự tồn tại và cần quần áo để mặc trong mỗi phân cảnh. Thử thách thật sự chính là làm thế nào để biết được hình dáng của con quái vật và có thể thiết kế vừa vặn với hình dáng đó trong khi mọi thứ chúng tôi có là một mô hình được dựng trên màn hình vi tính”, nhà thiết kế cho biết.
Vượt qua những khó khăn đó, Jacqueline Durran và ê kíp của mình đã sáng tạo ra một Quái vật thật sự gần gũi chỉ qua những trang phục khoác bên ngoài. “Anh ấy thậm chí rất “con người”, rất thật trong từng khung hình khi vẫn trong hình dáng của một con quái vật”, Jacqueline Durran chia sẻ. Bà cho biết bộ trang phục mình thích nhất chính là chiếc áo choàng xanh mà Quái vật diện lúc khiêu vũ với Belle.
Beauty and the Beast, phiên bản live-action là một dự án chuyển thể nằm trong chuỗi tác phẩm trọng tâm của nhà Disney năm nay. Với kinh phí ước tính 160 triệu USD, phim được hi vọng tái hiện lại phim hoạt hình cùng tên từng chiếm trọn tuổi thơ của nhiều người và phát triển câu chuyện quen thuộc theo hướng mới mẻ như cách mà Maleficent hay The Jungle Book gây được ấn tượng.
Phim chính thức công chiếu vào ngày 17.3 tại các rạp trên toàn quốc.
Những con số thú vị về trang phục của Beauty and the Beast (2017):
18 tuần là thời gian chuẩn bị dành cho Jacqueline Durran và ê kíp trước ngày ghi hình
2.160 viên pha lê Swarovski đã được gắn lên chiếc váy vàng huyền thoại
Hơn 900 m đã được sử dụng để may đồ
Hơn 54 m lông vũ được đính trên thân áo
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.