Hé lộ lá thư danh họa Van Gogh kể về chuyến đi tới nhà chứa ở Pháp

Huệ Bình
Huệ Bình
20/06/2020 11:24 GMT+7

Bức thư được Vicent van Gogh và Paul Gauguin cùng viết, kể về chuyến đi của họ tới các nhà chứa ở Pháp, đã được bán cho Bảo tàng Van Gogh Amsterdam (Hà Lan) với giá 235.000 USD.

Bức thư được bán tại nhà đấu giá Drouot ở Paris (Pháp) hôm 16.6. Trước đây, bức thư nằm trong tay một nhà sưu tập tư nhân và được mô tả là “vô cùng đặc biệt”. Hai họa sĩ cùng viết bức thư gửi tới Emile Bernard, một họa sĩ của phong trào Hậu ấn tượng, kể về những trải nghiệm của Van Gogh và Gauguin khi sống cùng nhau ở thành phố Arles, vùng Provence ở phía nam nước Pháp.
Bức thư viết vào ngày 1.2.1888, hai danh họa Van Gogh và Gauguin kể cho Bernard về tuần đầu tiên họ sống cùng nhau ở Nhà Vàng - một tòa nhà 4 tầng với cửa hàng cà phê ở tầng trệt, nơi hai họa sĩ sống ở phía trên.
Vẽ tranh ở nhà chứa
Van Gogh viết trong thư: “Bây giờ là một thứ sẽ khiến anh thích thú - chúng tôi đã thực hiện một số chuyến đi tới nhà chứa, và nhiều khả năng là cuối cùng chúng tôi sẽ đến đó để vẽ tranh. Vào lúc này Gauguin có một bức tranh đang vẽ về quán cà phê mà tôi từng vẽ, nhưng với những thứ được nhìn thấy ở nhà chứa. Nó hứa hẹn sẽ trở thành một bức tranh tuyệt đẹp”. 

Ngôi nhà Màu vàng - bức tranh Van Gogh vẽ khu phố nơi có tòa nhà mà ông sống cùng Paul Gauguin một khoảng thời gian ngắn vào năm 1888

Ảnh: Bảo tàng Van Gogh Amsterdam

Theo Guardian, sự hợp tác của Van Gogh và Gauguin ở thành phố Arles được cho là bước đầu tiên trong việc hiện thực hóa ước mơ của Van Gogh nhằm tạo ra một cộng đồng các họa sĩ. Khi đó mới 35 tuổi, Gauguin được Van Gogh xem là người lãnh đạo tiềm năng của một cộng đồng như vậy, mặc dù mùa hè năm đó, Van Gogh đã thực hiện một số bức tranh được cho là thành công nhất của ông, bao gồm bức Tĩnh vật: Bình hoa cúc và anh túc, những bức tranh về hoa hướng dương và Đêm đầy sao trên sông Rhone.
Trong bức thư gửi Bernard, Van Gogh viết: “Gauguin là một sinh vật đơn sơ với bản năng của một con thú hoang dã. Với Gauguin, máu và tình dục lấn át tham vọng. Nhưng đủ những điều đó rồi, anh đã gần anh ta hơn tôi, và tôi chỉ muốn nói những ấn tượng đầu tiên của tôi về anh ta”. Viết thư trả lời Bernard sau đó, Gauguin chế giễu Van Gogh: “Đừng nghe lời Vincent (Vicent van Gogh), anh biết đấy, anh ta dễ bị ấn tượng”.
Mặc dù chỉ ở cùng nhau một thời gian ngắn, mối quan hệ giữa Gauguin và Van Gogh nhanh chóng xấu đi. Vài tuần sau khi bức thư nói trên được viết, sau khi biết Gauguin có ý định rời khỏi thành phố Arles, Van Gogh lấy dao cạo cắt vào tai của mình. Rồi Gauguin đột ngột ngừng kế hoạch sống 1 năm cùng danh họa người Hà Lan, than thở rằng người bạn Van Gogh đã “điên mất rồi”.18 tháng sau, Van Gogh tự bắn vào đầu mình ở gần cánh đồng tại làng Auvers-sur-Oise, phía bắc nước Pháp.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.