Hé lộ bí mật vụ ám sát Kim Jong Nam trong phim ‘Assassins’

Đỗ Tuấn
Đỗ Tuấn
30/01/2021 19:12 GMT+7

Gần 4 năm sau vụ ám sát anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un là Kim Jong Nam, bộ phim tài liệu Assassins tìm cách làm sáng tỏ sự liên quan của hai phụ nữ với vụ án này .

Theo Reuters, vụ án Kim Jong Nam bị ám sát tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur của Malaysia ngày 13.2.2017 đã được phát sóng trong đoạn phim của đài truyền hình Trung Quốc CCTV nhưng nhiều chi tiết vẫn còn bí ẩn.
Đạo diễn Mỹ Ryan White đã dành 2 năm rưởi để điều tra vụ án qua bộ phim tài liệu Assassins (tạm dịch Vụ ám sát). Phim được công chiếu tại các rạp ở Mỹ và hệ thống mạng trực tiếp từ ngày 29.1 (giờ Mỹ).
Assassins tập trung vào hai phụ nữ Siti Aisyah (Indonesia) và Đoàn Thị Hương (Việt Nam) khi cả hai bị buộc tội đầu độc Kim Jong Nam bằng chất độc thần kinh VX và phải đối mặt với án tử hình ở Malaysia. Các luật sư bào chữa khẳng định hai phụ nữ là con tốt trong một vụ ám sát do một nhóm người Triều Tiên dàn dựng. Cả hai cho biết họ nghĩ rằng đây là một phần của chương trình thực tế và không biết họ đang ám sát Kim Jong Nam.

Siti Aisyah được trả tự do vào tháng 3.2019

ẢNH: REUTERS

Siti Aisyah được trả tự do vào tháng 3.2019 sau khi tòa án Malaysia bác bỏ cáo buộc chống lại cô. Các công tố viên cũng bỏ cáo buộc giết người đối với Đoàn Thị Hương và cô đã được trả tự do vào tháng 5.2019.
Nhiều quan chức Hàn Quốc và Mỹ cho rằng chính quyền Triều Tiên đã ra lệnh ám sát ông Kim Jong Nam, người đã chỉ trích chế độ cai trị của gia đình ông. Bình Nhưỡng đã bác bỏ cáo buộc.
Để quay Assassins, đạo diễn Ryan White (40 tuổi) đến Việt Nam, Indonesia và Malaysia nhiều lần. Anh cho biết đã lắng nghe từ chính hai người phụ nữ là yếu tố quan trọng nhất để tìm ra sự thật đằng sau vụ án. Assassins có bối cảnh trải dài từ thủ đô Bình Nhưỡng (Triều Tiên), qua những vùng quê Việt Nam, Indonesia cho tới các phiên tòa ở Kuala Lumpur (Malaysia) để kể câu chuyện bí ẩn về 2 cô gái từng gây chấn động trên báo chí và mạng xã hội gần 4 năm trước.
Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah đã được xem bộ phim tài liệu vào đầu tuần này. Hương bày tỏ sự tiếc nuối về một số cảnh quay, Ryan White xác nhận. “Phản ứng đầu tiên của cô ấy là: Tôi ước gì mình không cười nhiều như vậy”, White nói khi đề cập đến cảnh quay trở lại Việt Nam của Hương, người mà đạo diễn cho biết đã trở thành mục tiêu bàn luận trên mạng xã hội và đã “rút vào vỏ ốc của cô ấy nhiều hơn”.
“Cả hai đều may mắn sống sót sau vụ án này”, Ryan White nói khi hoàn tất bộ phim Assassins liên quan đến cái chết của Kim Jong Nam.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.