Hậu phương bình dị lạc quan trong ảnh Mầu Hoàng Thiết

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
12/04/2019 06:29 GMT+7

Chiều 11.4, Triển lãm ảnh Hậu phương thời chiến giữa thế kỷ XX của tác giả Mầu Hoàng Thiết khai mạc tại Bảo tàng Phụ nữ VN.

Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ VN, Bảo tàng Tuổi trẻ VN và Trung tâm lưu trữ quốc gia 4 (Bộ Nội vụ) thực hiện. Tại triển lãm, công chúng được xem 100 tác phẩm của ông Mầu Hoàng Thiết thực hiện trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Suốt thời kỳ này, cả hai miền Nam - Bắc cùng thi đua lao động sản xuất, chiến đấu, góp phần làm nên sức mạnh tổng hợp trên mặt trận đấu tranh chính trị, quân sự, ngoại giao. Ông đã ghi lại cuộc thi đua đó trong các tác phẩm chụp vựa ngô ven sông Hồng, sông Đáy trong kháng chiến chống Mỹ, những cô gái ba đảm đang ở Thái Bình, trẻ em đến nơi sơ tán...
Nghệ sĩ Mầu Hoàng Thiết là phóng viên ảnh của Báo Tiền Phong từ năm 1962. Ông cũng là hội viên sáng lập Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh VN năm 1965 tại Hà Nội. Ông được tặng Giải thưởng Nhà nước năm 2017 cho nhóm 5 tác phẩm về hậu phương thời chiến.
Ông Chu Chí Thành, nguyên Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh VN, cho rằng những tác phẩm của Mầu Hoàng Thiết nghệ thuật và cũng đầy nét thông tin trong tên và chú thích. Điều này là do ông đã chụp ảnh theo phương pháp thông tấn báo chí, với mục đích cung cấp thông tin.
Sau triển lãm, nghệ sĩ nhiếp ảnh Mầu Hoàng Thiết và gia đình sẽ bàn giao cho Trung tâm lưu trữ quốc gia những tác phẩm được sử dụng trong triển lãm và những phim gốc ông còn lưu trữ trong gia đình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.