Hát bội xuống phố

Tố Tâm
Tố Tâm
23/03/2018 06:58 GMT+7

Với khán giả lớn tuổi, những buổi hát đã gợi nhớ cho họ về thời hoàng kim của nghệ thuật hát bội; còn người trẻ, đây cũng là cách đưa hát bội đến gần với họ hơn...

Mấy tháng nay, chương trình biểu diễn nghệ thuật hát bội (do Nhà hát Nghệ thuật hát bội TP.HCM và Câu lạc bộ văn hóa - thể dục thể thao Nguyễn Du, Q.1 phối hợp thực hiện) diễn ra định kỳ hằng tháng trên phố đi bộ Bùi Viện (Q.1, TP.HCM) vào 20 giờ tối thứ bảy hoặc chủ nhật trung tuần của tháng.
Các diễn viên đều vui khi biểu diễn trên một bục nhỏ giữa lòng phố, khoảng cách giữa nghệ sĩ và khán giả đã gần lại hơn, không còn cách xa như trên sân khấu. Nghệ sĩ có thể nói chuyện với khán giả, chụp ảnh cùng du khách nước ngoài và nghe họ bày tỏ sự thú vị về hát bội, về các trang phục và cách hóa trang.
Trước buổi diễn, ban tổ chức chuẩn bị sẵn những tờ rơi song ngữ phát cho khán giả, giới thiệu về nội dung các trích đoạn. Tuy nhiên, để thuận tiện hơn cho người xem, sắp tới, nội dung đêm diễn sẽ được thu âm sẵn bằng tiếng Việt và tiếng Anh, phát trước khi diễn ra chương trình khoảng 1 tiếng và trước mỗi tiết mục. Các trích đoạn hát bội khác nhau cũng được luân phiên biểu diễn hằng tháng để tránh sự nhàm chán. Anh Nguyễn Hoàn, Phó giám đốc Nhà hát Nghệ thuật hát bội TP.HCM, cho biết: “Trong kỳ biểu diễn tới, nhà hát sẽ giới thiệu hai trích đoạn mới là Giả Thị lạc đẻCông chúa Lỗ Lâm. Đồng thời, nội dung trong các vở cũng đã được chuyển sang lời văn hiện đại, hạn chế các từ nôm để khán giả, đặc biệt là những khán giả trẻ dễ hiểu hơn”.
Với khán giả lớn tuổi, những buổi hát đã gợi nhớ cho họ về thời hoàng kim của nghệ thuật hát bội; còn người trẻ, đây cũng là cách đưa hát bội đến gần với họ hơn, tìm kiếm những khán giả trẻ, những người sẽ tiếp tục “nuôi dưỡng” các môn nghệ thuật truyền thống và truyền đến các thế hệ tiếp theo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.