Hấp dẫn phim hoạt hình sử Việt

Ngọc An
Ngọc An
14/05/2018 06:56 GMT+7

Nhiều bộ phim hoạt hình lịch sử và dã sử do các nhà làm phim VN thực hiện đã phá tan định kiến “kém hấp dẫn và khô cứng” gắn với dòng phim này lâu nay.

Phải đến đầu mùa thu năm nay, loạt phim hoạt hình lịch sử Loa thành rực lửa mang tham vọng tái hiện đời sống người Việt thời Âu Lạc, do Hạc Thần Studio sản xuất, mới ra mắt tập đầu tiên, song đoạn giới thiệu về phim chỉ dài vỏn vẹn 5 phút đã ngay lập tức gây “sốt” trên mạng xã hội.
Loa thành rực lửa được thai nghén cách đây 2 năm. Một nhóm các nhà làm phim thuộc thế hệ 7X, 8X và 9X - những người có cùng đam mê với hoạt hình và lịch sử cùng góp sức thực hiện: đạo diễn Huyền Vũ (đạo diễn loạt phim Thỏ và rùa), họa sĩ Nguyễn Hoàng Vĩnh Khang (thiết kế đồ họa của Creative Circle, San Francisco, Mỹ), biên kịch Lê Thắm, Lê Di… Sau loạt phim này, nhóm sẽ tiếp tục thực hiện loạt Bạch Đằng dậy sóng.
Cuối năm ngoái, bộ phim Con rồng cháu tiên với câu chuyện lý giải cội nguồn người Việt chỉ sau 7 tháng đăng tải trên kênh YouTube đã thu hút hơn 9 triệu lượt xem. Cũng không khó để tìm những bộ phim hoạt hình “triệu view” của Công ty TNHH MTV Hãng phim Hoạt hình VN - vốn được coi là “anh cả” trong lĩnh vực sản xuất phim hoạt hình hiện nay tại VN, trong đó phải kể đến phim Anh Kim Đồng hay Cậu bé cờ lau (kể về thời niên thiếu của vua Đinh Bộ Lĩnh).
Hình ảnh trong phim Con rồng cháu tiên
Bên cạnh các nhóm làm phim hoạt hình độc lập, hãng phim tư nhân và nhà nước, nhiều nhóm sinh viên cũng quan tâm đến việc làm phim hoạt hình lịch sử.
6 năm trước, bộ phim Đại chiến Bạch Đằng khắc họa trận chiến huyền thoại đại phá quân Nam Hán của người Việt dưới sự lãnh đạo của Ngô Quyền vào năm 938 của một nhóm sinh viên Trường đại học Quốc tế Hồng Bàng (TP.HCM) khiến khán giả ngạc nhiên và thích thú. Sau đó, nhiều nhóm sinh viên, học sinh khác cũng thử sức với phim hoạt hình lịch sử.
Những thước phim sử sống động
“Tôi vừa vô tình được xem Hào khí Thăng Long và thấy không hề uổng phí khi dành 1 giờ đồng hồ để xem trọn bộ phim này”, khán giả Đức Bảo (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ. Khán giả Cao Phong đã bình luận trên YouTube khi xem Huyền thoại Trần Quốc Toản: “Hay quá! Làm thêm phim về nhiều vị anh hùng nữa đi bạn. Xem mà hứng thú quá!”.
Lâu nay, hoạt hình Việt vốn gặp khó trong việc ra rạp chiếu hay chiếu trên truyền hình. Bên cạnh các hình thức chiếu phim “truyền thống” như chiếu tại trường học, nhiều phim hoạt hình Việt - trong đó có những bộ phim lịch sử, dã sử đã sử dụng hình thức quảng bá mới là sử dụng mạng xã hội, các kênh online. Chưa đến 3 năm, kênh YouTube của Hãng phim Hoạt hình VN đã có tới hơn 400 triệu lượt người xem.
Theo đạo diễn Phùng Văn Hà (Hãng phim Hoạt hình VN) - đạo diễn và đồng đạo diễn của hàng loạt phim hoạt hình lịch sử như Anh Kim Đồng, Cậu bé cờ lau, Người anh hùng áo vải, Hào khí Thăng Long, việc thực hiện một bộ phim hoạt hình lịch sử tốn công sức và chi phí khoảng 5 lần so với thực hiện một bộ phim hoạt hình khác, bên cạnh đó còn phụ thuộc vào việc có kịch bản tốt hay không. Nhiều đơn vị làm phim hoạt hình lịch sử để lấy thương hiệu, gặp được nhà đầu tư, nhưng bên cạnh đó cũng là bởi tình yêu lịch sử.
“Chưa nhiều người có sự quan tâm đúng mức đến lịch sử VN. Ngay cả sau khi đã tiếp thu những bài giảng trên lớp, nhiều em học sinh được hỏi về lịch sử nước mình còn chưa biết trả lời đúng. Tôi muốn mang những kiến thức về lịch sử một cách hấp dẫn không chỉ cho khán giả trẻ con mà cả khán giả người lớn”, đạo diễn Phùng Văn Hà nói.
Mặc dù, theo nhìn nhận của những người trong giới làm phim, hoạt hình sử Việt vẫn còn thiếu những định hướng sản xuất theo quy mô, hệ thống lớn, nhưng có thể thấy, dòng phim này đang dần thay đổi diện mạo về chất và lượng.
Sau khi gây "sốt" trên mạng, bộ phim Con rồng cháu tiên đã được một kênh truyền hình mua bản quyền để phát sóng. Theo ông Phan Gia An, Giám đốc Hãng phim Trẻ: “Trước giờ, nhiều người vẫn cho rằng phim để tuyên truyền lịch sử là khô khan, nhưng những hiệu ứng trên mạng xã hội cho thấy rõ ràng nếu biết cách làm tốt thì sẽ tạo ra những hiệu ứng tốt”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.