Hào hứng nghệ thuật đường phố

15/05/2017 06:08 GMT+7

Bầu không khí náo nức, “chan hòa niềm vui say sưa” đã bao trùm phố đi bộ Nguyễn Huệ trong đêm 13.5, khi chương trình đầu tiên của chuỗi hoạt động nghệ thuật đường phố mang tên Ho Chi Minh City Street Show diễn ra.

Đây là lần đầu tiên, phố đi bộ Nguyễn Huệ có chương trình biểu diễn nghệ thuật đường phố được tổ chức một cách chính thức, bởi Sở Du lịch TP.HCM và AA Group, Ngọc Việt Group. Chương trình diễn ra tối thứ bảy, chủ nhật hằng tuần lúc 20 - 21 giờ (trừ thời điểm tổ chức những sự kiện lớn của thành phố).
Du khách hòa nhịp cùng nghệ sĩ
Ngay từ lúc ánh nắng vừa tắt, rất đông người dân lẫn khách tham quan đã “check in” tại các cụm sân khấu. Mỗi sân khấu tái hiện nét đặc trưng của du lịch TP.HCM như xe buýt city tour, khu phố Tây Bùi Viện đa sắc hay bức tranh graffiti với hình cô gái trong chiếc áo dài, góc công viên sôi động đầy sức sống của người trẻ... Để rồi khi tiếng đàn, giọng hát, hay âm thanh đầy mời gọi của beatbox kết hợp DJ... vang lên, những bước chân nhanh chóng nối nhau thành 6 vòng tròn xếp theo chuỗi zíc zắc trên phố Nguyễn Huệ. Họ nhún nhảy, huýt sáo, hòa giọng và hòa nhịp cùng các nghệ sĩ.
Du khách nước ngoài hứng thú chụp ảnh với các pano thiết kế hợp thời. Ảnh:BTC
Hai cậu bé người Indonesia - Úc biểu diễn giao lưu cùng nghệ sĩ Việt. Ảnh: N.V
Những khán giả là du khách nước ngoài đã rất hào hứng với sân khấu biểu diễn hiphop, nhất là khi thưởng thức những màn trình diễn solo của các bạn trẻ trong nhóm Saigon Street. Nhấc cậu con trai lên vai ngồi suốt màn biểu diễn của các nhóm nhảy ở sân khấu này, anh Egor - du khách Nga, chia sẻ cả nhà anh rất thích không khí nơi đây. Do con trai anh mê hiphop và đang lúc chưa biết đi đâu vào buổi tối thì họ nghe âm nhạc vang lên từ phố đi bộ (anh ở khách sạn trên đường Nguyễn Huệ)... Và họ đã có một buổi tối thú vị. Nhóm các chàng trai đến từ Nam Phi cũng cuồng nhiệt hưởng ứng các màn trình diễn hiphop solo. Họ nhảy và nhích từng chút một để sát với sân khấu hơn rồi quay lại hình ảnh này bằng điện thoại.
Một vòng tròn khán giả đông không kém cũng hình thành quanh sân khấu biểu diễn Nanta show (một loại hình nghệ thuật đường phố đặc trưng, trong đó nghệ sĩ biểu diễn kết hợp giữa trống với đạo cụ làm bếp). Với không gian sân khấu “gần gũi” nào nắp xoong, chảo, xô, ly, thớt... cùng tiếng trống như thúc giục, nhiều người xem đã không ngần ngại bước lên gõ nhịp hòa theo đầy phấn khích. Nếu góc bên này là một thanh niên Ấn Độ tươi cười lắc theo nhịp những chiếc nắp xoong thì góc bên kia, hai anh em cậu bé ngoại quốc tự tin đánh trống và hát rất máu lửa. Nhiều người VN cũng khuyến khích con em mình lên sân khấu giao lưu...
Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, nét đặc trưng của nghệ thuật đường phố chính là sự tương tác giữa người xem với nghệ sĩ biểu diễn và các tiết mục biểu diễn. Vì thế, khi thiết kế sân khấu cũng như nội dung từng chương trình, Ho Chi Minh City Street Show đề cao tính tương tác này.
Tạo sức hút du khách
Trong buổi họp báo giới thiệu chương trình, ban tổ chức cho biết tiếp sau Lễ hội Áo dài 2017, Ho Chi Minh City Street Show được xem là một trong những sự kiện nhằm đa dạng hóa các hoạt động du lịch để thu hút và phục vụ du khách khi đến thành phố. Ông Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết: “Sở Du lịch TP.HCM đã lên kế hoạch để đưa chương trình trở thành một điểm đến trong lịch trình của các công ty lữ hành”.
Về kế hoạch dài hạn, ông Vũ chia sẻ thêm: “Ho Chi Minh City Street Show sẽ tổ chức thêm các cuộc thi, tạo sân chơi cho tất cả các nhóm nhạc, cá nhân có năng khiếu và đam mê sáng tạo các loại hình nghệ thuật đường phố, hướng đến định kỳ hằng năm tổ chức Tháng liên hoan nghệ thuật đường phố quốc tế”. Đó cũng là lý do ngay trong đêm khai mạc, MC của các sân khấu đã chính thức mời gọi sự tham gia biểu diễn của mọi người. Cụ thể, ban tổ chức sẽ tiếp nhận các nhóm nhạc, cá nhân trên toàn quốc và nước ngoài đăng ký tham gia biểu diễn hằng tuần.
Tuy chưa có kế hoạch cụ thể nhưng thông tin và hoạt động của Ho Chi Minh City Street Show được các đơn vị lữ hành rất quan tâm, ủng hộ. Bà Nguyễn Viết Đan Di - Phó giám đốc Công ty du lịch Vietnet, bày tỏ: “Lâu nay, sau ngày tham quan các điểm đến đặc trưng của thành phố như Dinh Độc Lập, Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện TP.HCM... thì hoạt động giải trí cho du khách vào ban đêm cũng là điều luôn khiến các đơn vị du lịch băn khoăn. Nếu chương trình nghệ thuật này vào tour, có thêm sân chơi cho du khách mà quan trọng là không phát sinh chi phí thì chắc chắn khách hàng sẽ rất thích”.
Bên cạnh việc đánh giá cao hoạt động này, ông Trần Văn Long, Tổng giám đốc Công ty du lịch Việt, nêu thêm ý kiến: “Nếu là sản phẩm du lịch văn hóa, thì cần có những quy hoạch rõ ràng, quy tắc cụ thể, không chỉ là hình thức và nội dung biểu diễn, mà còn là trang phục của nghệ sĩ, tiêu chí chọn lựa nghệ sĩ biểu diễn, hoặc mùa nắng sẽ diễn gì và mùa mưa sẽ ra sao...”. Ông Võ Anh Tài, Phó tổng giám đốc Tổng công ty du lịch Sài Gòn (Saigontourist), cho rằng ban tổ chức cần lưu ý để “làm sao để duy trì dài lâu, chứ không chỉ tổ chức 1, 2 năm”. Ông cũng góp ý nên làm sao để kết hợp khai thác thêm hoạt động kinh doanh ẩm thực và thủ công mỹ nghệ dọc tuyến phố Nguyễn Huệ nhằm kết hợp thu hút du khách.
Ho Chi Minh City Street Show đặc biệt ở điểm cùng lúc có 6 cụm sân khấu diễn ra các hoạt động nghệ thuật. Bên cạnh các loại hình quen thuộc như ảo thuật, ca hát, biểu diễn nhạc cụ, nhảy múa..., chương trình còn mang đến những giai điệu của nghệ thuật hát đối đáp quan họ, đờn ca tài tử, múa cồng chiêng... Nếu tháng 5 có chủ đề Welcome to Ho Chi Minh City thì tháng 6 sẽ là Giải nhiệt mùa hè sẽ mang đến các loại hình như: trình diễn bong bóng xà phòng nghệ thuật, trống nước LED, trình diễn violin và múa tương tác...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.