Hành trình khó khăn để đến danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân của Minh Vương

13/08/2019 20:16 GMT+7

Thông tin Minh Vương được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân nhận được sự quan tâm của người hâm mộ. Nhiều khán giả vui mừng khi những nỗ lực của nam nghệ sĩ được công nhận.

Nghệ sĩ Minh Vương sinh năm 1949, đi hát từ năm 14 tuổi và đoạt nhiều giải thưởng trong sự nghiệp nghệ thuật của mình. Nam nghệ sĩ thành công với nhiều vở diễn như Đời cô Lựu, Máu nhuộm sân chùa, Rạng ngọc Côn Sơn… Sở dĩ thông tin Minh Vương được phong tặng Nghệ sĩ nhân dân khiến dư luận quan tâm bởi trước đó, ông trải qua ba lần xét tuyển nhưng đều trượt. Thậm chí, không ít lần giọng ca sinh năm 1949 và đồng nghiệp thất vọng, bức xúc trước kết quả đưa ra.
Còn nhớ thời điểm tháng 7.2018, thông tin Minh Vương lần thứ ba trượt danh hiệu danh giá nhất của nhà nước dành cho cá nhân nghệ sĩ khiến dư luận không khỏi bức xúc. Nhiều người cho rằng với những gì đã cống hiến cho nghệ thuật, ông xứng đáng nhận được giải thưởng này. Kết quả lúc đó khiến nam nghệ sĩ buồn bã, thất vọng. Khi ấy ông chia sẻ: “Dù có nói gì đi chăng nữa thì kết quả cũng đã như vậy rồi. Là một người nghệ sĩ suốt đời sống vì nghệ thuật, tôi nghĩ mình đâu cần thiết ngồi đó kể ra những cống hiến của mình nữa. Tôi chỉ muốn nói là kết quả này thật sự bất công với tôi”.
Trước những bức xúc của khán giả và giới nghệ thuật về việc Minh Vương và nhiều gương mặt gạo cội của cải lương miền Nam như NSƯT Thanh Tuấn, NSƯT Giang Châu… vắng mặt trong danh sách xét tặng NSND, ông Phùng Huy Cẩn, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng (Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch) giải thích rằng nhiều nghệ sĩ không đạt được 90% số phiếu của các thành viên hội đồng. Đến ngày 11.7.2018, ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM, tham mưu đặc cách trao danh hiệu NSND cho Minh Vương, Thanh Tuấn và Giang Châu.

Khán giả chúc mừng nghệ sĩ Minh Vương khi được phong tặng NSND

Ảnh: TL

Ngày 26.7.2018, Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lĩnh vực sân khấu đã họp để xem xét lại 46 trường hợp nghệ sĩ không đủ 90% số phiếu của hội đồng, trong đó có nghệ sĩ Minh Vương. Sau cuộc họp, trường hợp của giọng ca sinh năm 1949 đạt 90% số phiếu bầu.
Đến tháng 7.2019, chính phủ ban hành Nghị quyết số 54/NQ-CP về việc phong tặng, truy tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND), Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) lần thứ 9. Trong danh sách lần này có sự xuất hiện của nghệ sĩ Minh Vương và nhiều nghệ sĩ khác.
Thông tin đã làm hài lòng người mộ điệu cải lương nói chung và người hâm mộ của các nghệ sĩ được xem xét lại hồ sơ nói riêng. Nghệ sĩ Minh Vương trải lòng: “Đối với một nghệ sĩ hoạt động sân khấu nhiều năm mà được phong tặng một danh hiệu cao quý như vậy thì thật không có gì vui và hạnh phúc hơn. Nói chung tôi cảm thấy rất vinh dự. Lần này không phải là được đặc cách mà là được cứu xét lại. Phải nói một lời cảm ơn nhờ báo chí, khán giả đã chiếu cố để cứu xét được danh hiệu NSND”.
Đến ngày 12.8, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ký quyết định số 1359 về phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân cho 79 cá nhân. Thông tin này rất được dư luận quan tâm. Nhiều khán giả gửi lời chúc mừng đến giọng ca sinh năm 1949 vì sau bao khó khăn, những nỗ lực cống hiến của ông đã được công nhận. Một tài khoản bình luận: “Chúc mừng chú. Sau nhiều năm theo dõi giờ đã thấy chú được như ý nguyện. Nhưng lúc nào chú cũng là Nghệ sĩ nhân dân của khán giả".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.