Hành trình 14 năm 'nằm gai nếm mật' của Matt Damon cùng 'điệp viên' Jason Bourne

03/08/2016 20:42 GMT+7

Tài tử Matt Damon từng ba lần được đề cử Oscar ở hạng mục diễn xuất với các phim Good Will Hunting, Invictus và The Martian . Thế nhưng, chính vai diễn siêu điệp viên trong loạt phim Bourne mới đưa anh lên hàng siêu sao ở Hollywood.

Thu về 60 triệu USD trong ba ngày cuối tuần, đứng đầu bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ, siêu điệp viên Jason Bourne vượt hơn tác phẩm tiền nhiệm là The Bourne Legacy đến 22 triệu USD. Jason Bourne cũng là phim người đóng có doanh thu ra mắt tốt thứ ba trong mùa hè này, chỉ sau Captain America: Civil War và X-Men: Apocalypse.
Tác phẩm của đạo diễn Paul Greengrass làm hài lòng người hâm mộ và nhận đánh giá tích cực từ không ít nhà phê bình. Và chàng điệp viên Jason Bourne do Matt Damon thủ diễn vẫn là thỏi nam châm thu hút khán giả dù đã vắng bóng đến 9 năm (anh không xuất hiện trong The Bourne Legacy năm 2012). Trong cuộc phỏng vấn gần đây nhất trên tờ Entertainment Weekly, Matt Damon cũng bỏ ngỏ khả năng thực hiện phần tiếp theo nếu được mời hợp tác với đạo diễn lừng danh Paul Greengrass.
Hành trình 14 năm 'nếm mật nằm gai' của Matt Damon cùng Jason Bourne 1
Matt Damon năm 2000, khi mới 30 tuổi trong phim All the pretty horses Ảnh chụp từ phim
Có thể thấy 14 năm không còn quá ngắn cho Matt Damon thể hiện đam mê làm điệp viên trên phim. Trong suốt chặng đường ấy, những thay đổi của Matt Damon tạo nên sự khác biệt của Jason Bourne qua từng tập phim. Hành trình ấy được tái hiện lại qua loạt ảnh dưới đây:
Đầu thập niên 2000, Matt Damon nhận lời tham gia The Bourne Identity (2002) sau một vài phim không thành công. Nam diễn viên từng thú nhận rằng toàn bộ sự nghiệp của anh vào thời điểm đó trông chờ vào The Bourne Identity.
Hành trình 14 năm 'nếm mật nằm gai' của Matt Damon cùng Jason Bourne 3
Matt Damon trong The Bourne Identity khá trẻ và gầy Ảnh chụp từ phim
Lúc đầu tài tử Brad Pitt được nhắm tới cho vai diễn này nhưng anh bận dự án khác. Matt Damon được chọn vì anh hợp với tầm nhìn của đạo diễn Doug Liman. Theo đó, Liman muốn tìm một diễn viên cá tính, nhưng ngay cả khi anh ta thực hiện những hành động tàn ác trong phim thì khán giả vẫn cảm nhận được đây là một nhân vật tốt.
Về phía Matt Damon, Jason Bourne là vai diễn hoàn hảo dành cho anh vì nó là sự kết hợp hai phẩm chất của nam tài tử: vẻ ngoài rắn rỏi của một chiến binh và đầu óc trí tuệ của một nghệ sĩ từng theo học Đại học Harvard.
 Hành trình 14 năm 'nếm mật nằm gai' của Matt Damon cùng Jason Bourne 3
Phân cảnh trèo tường ấn tượng Ảnh chụp từ phim
Trước đó, Matt Damon chưa từng nhận vai nào đòi hỏi về thể lực như Bourne. Vì vậy anh phải luyện tập gắt gao để có thể tự mình thực hiện các cảnh hành động. Cùng chuyên gia Nick Powell, nam diễn viên đã tập luyện ba tháng về đấm bốc, môn Eskrima và cách dùng vũ khí.
Matt Damon diễn xuất không cần người đóng thế trong các cảnh cận chiến và cả đoạn trèo tường gần cuối phim. Bộ phim đầu tiên về Bourne thành công lớn với doanh thu cao gấp 3,5 lần kinh phí và khẳng định tên tuổi của Matt Damon.
Hành trình 14 năm 'nếm mật nằm gai' của Matt Damon cùng Jason Bourne 4
Matt Damon và Franka Potente trong The Bourne Supremacy (2004) Ảnh chụp từ phim
Nối tiếp thành công của The Bourne Identity, Matt Damon trở lại với The Bourne Supremacy (2004), hợp tác với đạo diễn Paul Greengrass, người sau này trở thành bạn thân của anh. Tập phim này đánh dấu cái chết của nhân vật Marie (Franka Potente), người tình duy nhất của Bourne trên màn ảnh.
Hành trình 14 năm 'nếm mật nằm gai' của Matt Damon cùng Jason Bourne 5
Một phân cảnh của Matt Damon trong The Bourne Supremacy (2004) Ảnh chụp từ phim
Hai tuần trước khi phim công chiếu, đạo diễn Greengrass gọi điện cho Matt Damon và đề xuất một đoạn kết mới. Damon đồng ý rời khỏi trường quay phim Ocean’s 12 để trở lại với Bourne. Cuối cùng, đoạn kết mới được đánh giá cao hơn hẳn cái kết cũ.
Matt Damon từng nhận xét rằng so với điệp viên 007, Bourne thân thuộc với khán giả hơn. Bond là mẫu đàn ông đào hoa của thập niên 60, vừa giết người vừa bông đùa. Ngược lại, Bourne là nhân vật hiện đại, chống lại những hành vi sai trái của chính phủ thay vì làm việc cho họ. Anh cũng không tìm người đàn bà nào khác sau khi người yêu chết.
Hành trình 14 năm 'nếm mật nằm gai' của Matt Damon cùng Jason Bourne 6
Matt Damon trong The Bourne Ultimatum (2007) Ảnh chụp từ phim
The Bourne Ultimatum (2007) được xem là thành công nhất trong loạt phim tính tới thời điểm này. Tác phẩm giành ba giải Oscar ở hạng mục Biên tập, Hòa âm và Biên tập âm thanh. Matt Damon tham gia phim này ngay sau khi vợ anh vừa hạ sinh cô con gái đầu lòng.
Hành trình 14 năm 'nếm mật nằm gai' của Matt Damon cùng Jason Bourne 8
Nữ diễn viên đồng hành cùng Matt Damon trong The Bourne Ultimatum là Julia Stiles - vai đồng sự thân thiết Nicky Parsons. Khán giả được gặp lại cô trong phần đầu của Jason Bourne, phân cảnh gặp gỡ đáng nhớ tại quảng trường Hy Lạp Ảnh chụp từ phim
Diễn xuất của Matt Damon đạt độ chín trong The Bourne Ultimatium. Kết thúc của The Bourne Ultimatum là khi Bourne vạch trần các tổ chức mờ ám của chính phủ và quay lại cuộc sống ẩn dật.
Hành trình 14 năm 'nếm mật nằm gai' của Matt Damon cùng Jason Bourne 9
Matt Damon trong Jason Bourne, luống tuổi và trầm ngâm hơn Ảnh chụp từ phim
Chín năm sau The Bourne Ultimatium, Matt Damon mới trở lại với nhân vật biểu tượng của mình trong Jason Bourne (2016). Nam diễn viên 45 tuổi có gương mặt nhiều nếp nhăn hơn, ánh mắt trầm tư hơn, nhưng thân hình vẫn cường tráng và các đòn hành động vẫn vô cùng quyết đoán.
Hành trình 14 năm 'nếm mật nằm gai' của Matt Damon cùng Jason Bourne 10
Matt Damon quay lại với Bourne sau khi vừa được đề cử Oscar trong The Martian Ảnh chụp từ phim
Diễn xuất của Damon một lần nữa được các nhà phê bình khen ngợi. Sau 9 năm với nhiều thăng trầm, anh thể hiện tiến bộ đáng kể về khả năng diễn nội tâm, khắc họa được hình ảnh một nhân vật đau khổ không còn tin vào bất kỳ ai.

tin liên quan

Jason Bourne và Matt Damon: Sự trở lại khó quên
'Tái ngộ' với vai diễn quen thuộc sau gần 10 năm tạm ngưng, Matt Damon vẫn chứng minh được mình đang là một trong những ngôi sao hành động đáng chú ý nhất của vài thập niên qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.