Hàng ngàn rạp phim Trung Quốc khổ sở vì bị đóng cửa dài hạn

15/02/2020 16:02 GMT+7

Ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, hầu hết rạp chiếu phim Trung Quốc đều phải tạm dừng hoạt động và đối mặt với hàng loạt khoản lỗ.

Theo Hiệp hội phân phối và phát hành phim Trung Quốc, đại diện Hiệp hội Bắc Kinh, Trùng Khánh, Quảng Đông, Phúc Kiến, Thiểm Tây và Hải Nam đã gửi đơn kêu gọi các chủ sở hữu rạp, doanh nghiệp bất động sản miễn hoặc giảm tiền thuê, chi phí quản lý cho những rạp chiếu phim đóng cửa thời gian qua vì dịch Covid-19 do virus Corona chủng mới gây ra.
Trong văn bản thông báo, Hiệp hội phân phối và phát hành phim Trung Quốc cũng bày tỏ hi vọng rằng mọi người nên thông cảm cho nhau cũng như cùng chung tay vượt qua tình hình khó khăn giữa lúc căn bệnh viêm phổi này hoành hành.

Các rạp chiếu kêu cứu vì gánh khoản chi phí phát sinh dù không hoạt động

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH SINA

Tin tức trên nhận được sự ủng hộ từ dư luận. Bởi vì dịch bệnh, ngành điện ảnh Trung Quốc nói chung và các hệ thống rạp chiếu nói riêng đã chịu thiệt hại kinh tế rất nặng nề. Đặc biệt, hầu hết rạp phim phải tạm dừng hoạt động do chính phủ yêu cầu phòng tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh. Tính đến hết tháng 1.2020, nhiều chuyên gia trong ngành phim ảnh Hoa ngữ ước tính có ít nhất 100 rạp chiếu chịu tổn thất nặng nề sau mùa Tết.
Không hoạt động, nhưng các rạp đều phải trả tiền thuê mặt bằng cùng các khoản phát sinh khác. Trước đó, nhiều chủ rạp cũng hi vọng chính phủ sớm ban hành chính sách ưu đãi thuế để giúp họ duy trì qua mùa dịch.

Lạc lối ở Nga của đạo diễn Từ Tranh phải phát sóng trên mạng sau khi lỡ hẹn với khán giả ở rạp chiếu

ẢNH: WEIBO NV

Được biết, từ giữa tháng 1 năm nay, giới làm phim Trung Quốc gần như đóng băng. Riêng thị trường phim điện ảnh lao đao khi hàng loạt tác phẩm đều phải dời lịch ra mắt hay chọn chiếu mạng. Tất cả đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của ngành điện ảnh đất nước đông dân nhất hành tinh.
Thậm chí, Sina nhận định nếu dịch Covid-19 cứ kéo dài, thì sẽ có không ít rạp phim nhỏ phải đóng cửa vĩnh viễn hoặc phá sản bởi thua lỗ nặng nề. Song song đó, việc ở nhà xem phim qua mạng nhiều tháng trời có thể thay đổi thói quen đến rạp của khán giả. Hệ quả sau khi trải qua mùa bệnh viêm phổi này có thể rạp chiếu Trung Quốc nhiều khả năng lại tiếp tục ế ẩm.
Các tập đoàn bất động sản như Công nghiệp Văn hóa Wanda, Red Star Macalline, China Resources Land… đã có động thái hỗ trợ cho nhiều rạp chiếu phim. Những công ty này tuyên bố trước mắt sẽ giảm/miễn tiền thuê cùng phí quản lý 1 tháng đối với doanh nghiệp và cả hệ thống rạp chiếu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.