Hang Con Moong trở thành di tích quốc gia đặc biệt

24/11/2016 06:26 GMT+7

Ngày 23.11, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức lễ đón nhận Bằng di tích quốc gia đặc biệt hang Con Moong và các di tích phụ cận.

Hang Con Moong (ảnh) được phát hiện năm 1974, thuộc bản Mọ (xã Thành Yên, H.Thạch Thành, Thanh Hóa) và được công nhận là di tích quốc gia từ năm 2008.
Hang Con Moong trở thành di tích quốc gia đặc biệt
Ảnh: Ngọc Minh
Qua nhiều lần khai quật, các nhà khảo cổ học trong và ngoài nước đều đánh giá hang là di chỉ khảo cổ có giá trị lịch sử nổi bật, nhất là về lịch sử các giai đoạn cư trú của con người Việt cổ, truyền thống cư trú trong hang động và mái đá của con người ở Thanh Hóa nói riêng, VN nói chung. Đây là một trong số ít những di chỉ khảo cổ học có địa tầng dày và được bảo tồn tốt nhất hiện nay ở VN và khu vực Đông Nam Á. Kết quả nghiên cứu cho thấy niên đại sớm nhất của hang này được dự đoán 40.000 - 60.000 năm trước.
Dịp này, tại Trung tâm văn hóa thể thao H.Thạch Thành, Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa khai trương triển lãm trưng bày gần 500 hiện vật, hình ảnh được sưu tầm qua các đợt khai quật khảo cổ học, giới thiệu những giá trị đặc biệt của hang Con Moong, các di tích phụ cận.
Sáng 23.11, UBND tỉnh Phú Yên cũng đón nhận Bằng xếp hạng di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia đối với di sản Lễ hội cầu ngư Phú Yên. Ở Phú Yên, lễ hội cầu ngư thường được tổ chức từ tháng 3 - 8 âm lịch hằng năm với các nghi thức cúng tế, hát tuồng và trò chơi dân gian.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.