Hải Yến Idol: 'Đồng tiền dễ làm thui chột cảm xúc nghệ sĩ'

Thu Thủy
Thu Thủy
30/11/2018 15:11 GMT+7

Phát hành album Những tình khúc Bảo Chấn mới đây, ca sĩ Nguyễn Hải Yến cho thấy một sự 'lột xác' về cả âm nhạc và sắc vóc sau những khủng hoảng một thời.

Không sân si với thành công của thiên hạ
* Thời gian gần đây thấy bạn chăm chỉ hơn khi liên tục cho ra những sản phẩm âm nhạc, điều gì tạo cho bạn nhiều năng lượng như thế?
- Ca sĩ Nguyễn Hải Yến: Đúng là mọi sự chăm chỉ, cố gắng thì đều cần cho nó một lý do để có được năng lượng nhiều như vậy. Yến bây giờ có cuộc sống ổn định hơn, không phải quá lo về cơm áo, gạo tiền, con cái... những nỗi lo rất đời thường của bao người phụ nữ khác nhưng ảnh hưởng không nhỏ đến xúc cảm và chất lượng sống. Yến nhớ thời điểm còn vất vả kiếm tiền, con thì còn nhỏ, cuộc sống chưa ổn định thì đúng thực chẳng còn tâm trí đâu mà nghĩ đến đam mê của bản thân. Có thể coi đó là sự hi sinh của phụ nữ hay không Yến cũng không biết nhưng Yến nghĩ: sẽ có nhiều người phụ nữ chọn con cái và sự ổn định làm ưu tiên hơn cái đam mê, sở thích của họ. Tình yêu âm nhạc luôn âm ỉ cháy trong con người Yến và luôn mong mỏi sống trọn vẹn cho nó.
* Sản phẩm gần đây nhất của Yến chính là hát những tình khúc của nhạc sĩ Bảo Chấn. Vậy “mối duyên” của bạn với vị nhạc sĩ này thế nào?
- Yến yêu nhạc Bảo Chấn vì nó đa màu sắc và nhiều cảm xúc. Âm nhạc của Bảo Chấn không ủy mị, không quá sầu thảm. Nó đa dạng, đa màu sắc cảm xúc như chính con người và tính cách của Hải Yến. Vốn bài hát của nhạc sĩ cũng khá dày để ta có thể lựa chọn đủ một album mà không sợ thiếu hụt bài vở. Yến là người chủ động tìm đến Bảo Chấn sau một lần được làm việc cùng chú cách đây 4 năm. Yến hạnh phúc khi được chú đón nhận và giúp đỡ, chỉ bảo nhiệt tình, gần gũi.
Nguyễn Hải Yến vẫn là giọng ca được công nhận về thực lực và tạo được dấu ấn riêng với sự lao động nghiêm túc trong nghệ thuật Ảnh: NVCC
* Việc hát lại những ca khúc từng là top hit được nhiều giọng ca thể hiện thành công trước đó, bản thân Yến là người trẻ, có gặp khó khăn gì về cảm xúc và làm thế nào để tạo dấu ấn riêng?
- Yến không cảm thấy khó khăn khi thể hiện những ca khúc này, nhất là về mặt cảm xúc. Bởi vì mỗi một nghệ sĩ đều có những cảm nhận khác nhau về ca khúc nên cách họ truyền tải đến khán giả cũng sẽ khác nhau rất nhiều. Chưa nói tới bản hòa âm phối khí sẽ dẫn dắt khán giả đến mỗi cung bậc cảm xúc khác nhau. Yến nghĩ cách tạo dấu ấn tốt nhất với khán giả tại thời điểm này đó chính là việc đi ngược với số đông. Nếu các bạn trẻ phát hành online thì Yến ra đĩa. Họ tìm kiếm đến âm nhạc và những sáng tác mới thì Yến đi sâu, khai thác làm mới những bản nhạc cũ bằng cách của mình.
* Trong việc chạy đua với những nghệ sĩ trẻ khi họ đua nhau ra MV với những hình ảnh gây sốc, câu view thì Yến thấy mình có áp lực gì không?
- Yến luôn đứng ngoài các cuộc đua với nghệ sĩ trẻ. Không phải Yến đã già mà vì Yến đã định hình được con đường của mình là sẽ đi thẳng một mạch. Yến cũng không sân si để ngồi đó hậm hực với thành công của thiên hạ vì cái gì cũng có lý của nó. Họ chăm chỉ làm việc hay chấp nhận đánh đổi sự yên ổn, bình an hay thích là tâm điểm của thiên hạ... Yến không đánh giá vì mỗi người một chọn lựa. Yến thì vẫn cho ra MV nhưng phần hình ảnh không gây sốc, không câu view... vì mình muốn có sự bình an, không chỉ cho công việc và hình ảnh mình đang gầy dựng mà còn cho cả con và gia đình của mình. Yến là người phụ nữ đã có gia đình, không thể chỉ sống cho bản thân mình được.
Nguyễn Hải Yến từng rơi vào khủng hoảng tâm lý khi bị tăng cân mất kiểm soát sau khi sinh con. Một thời gian dài cô không dám xuất hiện trước công chúng vì bị "soi" về sắc vóc Ảnh: NVCC
Cô chọn lối đi riêng trong âm nhạc để "không đụng hàng" với những giọng ca trẻ Ảnh: NVCC
Đồng tiền dễ làm thui chột cảm xúc
* Đi hát ở thời điểm hiện tại thì chuyện kiếm tiền với Yến có là áp lực?
- Yến giờ chỉ đi hát thôi, không làm thêm bất cứ công việc nào. Công việc này mang lại cho Yến không chỉ cảm xúc hạnh phúc mà còn cả kinh tế ổn định. Cuộc sống của Yến được chồng cùng chia sẻ gánh nặng kinh tế nên thực sự Yến không có áp lực gì về tiền cả. Yến sợ điều đó vô cùng. Bởi đồng tiền dễ làm thui chột cảm xúc của nghệ sĩ.
* Nghe đồn, ông xã Yến lo về tài chính hết rồi nên Yến chỉ việc hát thôi có đúng không?
- Không, anh chia sẻ chi tiêu 50/50 trong gia đình với Yến, còn công việc ai người đó làm. Việc lớn như mua nhà, mua xe thì hai vợ chồng cùng "góp gạo" với nhau (cười). Đúng là 2 năm nay, chồng Yến công việc ổn định hơn nhưng Yến kiếm tiền cũng không kém đâu ạ (cười). Yến không phải mẫu người dựa dẫm chồng mà rất chủ động và đề cao giá trị chia sẻ trong đời sống vợ chồng.
* Giờ đây thấy Yến đẹp ra rất nhiều từ ngoại hình đến giọng hát. Trong khi các nữ nghệ sĩ “chạy đua” với phẫu thuật thẩm mỹ để “nâng cấp” ngoại hình, còn Yến?
- Kể từ ngày xuất hiện trong showbiz đến nay 11 năm, Yến chưa từng đụng đến dao kéo lần nào. Chỉ là tập luyện, ăn uống và trau chuốt hình ảnh cho mình hơn thôi.
* Nhắc lại thời điểm “khủng hoảng” về công việc, ngoại hình tăng cân, sắc vóc bị chê xấu, bản thân Yến có cảm thấy kinh hoàng không?
- Chắc Yến không bao giờ để mình rơi vào tình trạng đó thêm một lần nào nữa. Thời điểm đó, Yến không dám xuất hiện trong showbiz, nghĩ lại cũng do mình... không có kinh nghiệm ăn uống, giữ gìn khi làm nghề, mang thai, sinh con rồi để vóc dáng mình xấu như vậy dẫn đến bao nhiêu lời chê trách, thiệt thòi. Và cũng không có chủ động về kinh tế khi bắt đầu lập nghiệp đi hát và khi có con. Yến trở tay không kịp, ngược xuôi kiếm tiền, không giữ được cảm xúc để làm nghề. Nhưng chuyện gì rồi cũng qua rồi. Nó sẽ là kinh nghiệm cho Yến để bây giờ Yến chủ động hơn về cuộc sống, ai rồi cũng trưởng thành hơn khi đã thất bại.
Để sự trở lại một cách chỉnh chu và trọn vẹn về hình ảnh như hôm nay, Nguyễn Hải Yến đã phải cố gắng rất nhiều. Thậm chí đã từng đối mặt với chừng trầm cảm vì sự "xuống cấp" về nhan sắc Ảnh: NVCC
Luôn tự yêu chiều bản thân
* Đó cũng chính là sự nghiệt ngã của những người làm công việc nghệ thuật - giải trí, vì có đôi lúc họ bị “bỏ rơi” không thương tiếc?
- Nếu nghĩ tiêu cực nó sẽ là vậy. Nhưng đâu chỉ showbiz, bất cứ nghề nghiệp nào khi bạn không phát triển, không chăm chỉ, có được thành công không biết giữ thì rồi cũng sẽ mất đi tất cả thôi.
* Bạn có nghĩ đó là những tháng ngày giông bão… của đời mình. Và bây giờ nó đã qua, bình yên sẽ mãi mãi?
- Chẳng điều gì là mãi mãi. Đúng là hiện tại Yến mong muốn được bình an trong cuộc sống của mình và luôn cố gắng để giữ gìn được nó lâu dài nhất.
* Tiếp xúc với Yến hiện tại người ta thấy đó là một phụ nữ nhiều năng lượng, có niềm vui và hạnh phúc. Mà phụ nữ thường đẹp nhất khi được yêu. Vậy chắc ông xã rất cưng chiều Yến?
- Sao chị không nghĩ Yến luôn tự yêu chiều chính bản thân mình nhiều hơn trước đây. Thực ra, vợ chồng nhà nào cũng có những bất đồng, hoặc cũng có những “điểm chết " không hài lòng trong mắt nhau. Thay vì cãi vã, bất đồng, cố gắng thay đổi đối phương nhưng không thể thì Yến tự thay đổi mình. Yến chấp nhận những điều chưa hoàn thiện ở chồng và nghĩ anh ý cũng vậy để hòa hợp với nhau và giữ gìn hạnh phúc thôi. Yến cảm thấy vui khi anh ấy luôn ủng hộ vợ trong mọi hoạt động âm nhạc. Thế là hạnh phúc rồi.
* Anh ấy có hay ghen không vì chắc chắn công việc của bạn những mối quan hệ rất rộng? Vậy làm thế nào để anh ấy không có cớ để ghen?
- Đã yêu ai cũng ghen. Nhưng anh luôn tin tưởng Yến nên không có vấn đề đó xảy ra.
* Là nghệ sĩ, nhất là phụ nữ hoạt động trong showbiz thường không tránh khỏi những cạm bẫy, thị phi ồn ào. Nhưng với Hải Yến trong rất nhiều năm hình như vẫn đủ bản lĩnh “gồng mình” để không có những ồn ào…?
- Yến không gồng mình bởi mình không làm những việc gây ồn ào, thị phi thì sẽ không bao giờ có ồn ào, thị phi cả.
* Khi bạn suy sụp nhất thì ai là người ở bên cạnh, vực dậy tinh thần cho bạn?
- Mẹ luôn là người bạn lớn của Yến. Yến có con trai, có Hà Nội trong nỗi nhớ. Mỗi lần streess Yến đều trở về Hà Nội nghỉ ngơi, gặp vài người bạn để kiến tạo năng lượng cho mình.
* Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.