Hải Phòng vẫn muốn bán vé xem chọi trâu Đồ Sơn

Lê Tân
Lê Tân
07/06/2018 15:58 GMT+7

Theo cơ quan chức năng Hải Phòng, việc bán vé xem chọi trâu là bình thường và cần thiết, để Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn tồn tại và phát triển.

Sáng nay 7.6, ông Lê Văn Quý, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hải Phòng, cho biết Hải Phòng sẽ đề nghị giữ việc bán vé xem chọi trâu Đồ Sơn. Theo đó, lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng sẽ làm việc với Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch về việc này trước khi đề án tổ chức Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn được thông qua.
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, kinh phí tổ chức Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn nhiều năm qua là từ nguồn xã hội hóa (tiền tài trợ, quảng cáo, bán vé và đóng góp của các phường có trâu). Mặt khác, quận Đồ Sơn cũng cho rằng, đây là một động thái kiểm soát người vào sân có hiệu quả so với việc phát vé hoặc cho vào cửa miễn phí.
Theo một ý kiến từ Sở Văn hóa - Thể thao Hải Phòng, Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn gồm nhiều phần, phần chọi trâu được tính là dịch vụ vui chơi giải trí có thu phí trong lễ hội nên việc bán vé không sai.
Trên thực tế, việc bán vé xem chọi trâu ở Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn đã có từ nhiều năm nay.
Nghệ nhân Đinh Đình Phú (84 tuổi, chủ trâu ở phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn, Hải Phòng), một trong những người có công phục dựng Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn, cho biết: “Chúng tôi ngạc nhiên khi nghe thông tin lễ hội chọi trâu không được bán vé. Hội này từ bao năm nay vẫn thế mà, bây giờ lại đang thực hiện kinh tế thị trường, lấy kinh tế nuôi văn hóa, nên phải mua vé người dân cũng không ai thắc mắc”.
Ông Phú cũng cho rằng, việc lễ hội năm 2017 có sự cố là trách nhiệm của việc tổ chức chứ không phải lỗi từ bản chất của lễ hội, vì vậy, không cần bỏ vòng loại hay cấm bán vé.
ban-ve-choi-trau
Mỗi năm có hàng vạn du khách về Đồ Sơn xem chọi trâu Ảnh Lê Tân
Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, UBND thành phố Hải Phòng đã trình đề án tổ chức Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn lên Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch. Đây là đề án do UBND quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng, xây dựng với sự tham mưu, đóng góp ý kiến của Sở Văn hóa - Thể thao Hải Phòng. Trong đề án, thành phố Hải Phòng muốn tổ chức vòng đấu loại và bán vé xem chọi trâu với giá dự kiến 80.000 đồng/vé tại vòng loại, 150.000 đồng/vé ở vòng chung kết.
Về đề án này, thông tin từ Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch cho biết, Bộ chưa có ý kiến chính thức, nhưng quy định tại Thông tư 15 và Nghị định 28/2017 thì không được bán vé thu tiền lễ hội, nếu bán vé sẽ thì chủ tịch UBND tỉnh, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về việc làm sai quy định.
Đáng chú ý, ngay khi Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn được mở lại vào năm 1990, ban tổ chức đã bán vé cho du khách đến xem các vòng loại và vòng chung kết. Vé được bán tại sân vận động trung tâm quận Đồ Sơn và năm nào cũng bán hết, trung bình, khoảng hơn 10.000 vé.
Tại vòng loại mùa hội năm 2017 (ngày 1.7.2017), trong trận đấu thứ 14, trâu số 18 đã húc chết chủ là ông Đinh Xuân Hướng (ngụ phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn), sau đó Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch yêu cầu Hải Phòng phải xây dựng đề án tổ chức lễ hội, nếu không sẽ dừng tổ chức hoạt động này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.