Hai 'ông lớn' Disney và 21st Century Fox về chung nhà sau thương vụ tỉ đô

Thanh Tuyền
Thanh Tuyền
28/06/2018 11:33 GMT+7

Ngày 27.6, Hollywood Reporter cho hay Bộ Tư pháp Mỹ (DOJI) đã đồng ý sáp nhập một phần của Walt Disney với 21st Century Fox.

Theo thông tin của Hollywood Life, Bộ Tư pháp Mỹ đã ký một văn bản chấp thuận việc mua bán giữa Disney và 21st Century Fox. Tuy nhiên, hai bên vẫn còn các điều kiện khác để tiến hành thương vụ như: phê duyệt cổ đông và các phê duyệt bổ sung theo quy định bên ngoài quyền hạn của pháp luật Mỹ. Walt Disney phải trả 38 USD/cổ phiếu bằng tiền mặt. Phần mà hãng này mua lại từ Fox có tổng giá trị khoảng 71,3 tỉ USD thay vì 52,4 tỉ USD như trao đổi ban đầu. Như vậy, Walt Disney chính thức sở hữu 39% cổ phần của Fox tại hãng tin Sky cũng như xưởng phim 20th Century Fox.
Những tài sản không bị Walt Disney mua lại bao gồm: kênh Fox News, Fox Business Network, mạng phát sóng Fox, FS1 và FS2. Khối còn lại sẽ được tách ra thành một công ty riêng. Giá trị của công ty mới này tăng lên mức 48,59 USD/cổ phiếu. Điều đó đồng nghĩa với việc Wall Street định giá phần sở hữu còn lại của Rupert Murdoch tại Fox là 18,3 tỉ USD.
Sau vụ mua bán tỉ đô, Rupert Murdoch vẫn còn sở hữu một phần không nhỏ của Fox Ảnh: Reuters
Nhiều chuyên gia nhận định việc sáp nhập một phần của Disney-Fox là một chặng đường dài vì có nhiều rào cản pháp lý. Ở thời điểm hiện tại, phía 21st Century Fox dự đoán giao dịch của công ty này với Disney và việc thành lập công ty riêng (tạm gọi là “Fox mới”) sẽ được hoàn thành trong vòng từ 6 - 12 tháng tới.
Sau khi Bộ Tư pháp Mỹ chính thức đưa ra quyết định, James Murdoch, Giám đốc điều hành của 21st Century Fox và Lachlan Murdoch, đồng chủ tịch điều hành đã gửi thông báo đến toàn bộ nhân viên. Theo nội dung thông báo, anh em nhà Murdoch khẳng định rằng quyết định của DOJI là một bước tiến lớn trong việc hoàn thành giao dịch với Disney và là cơ hội để tạo ra một “Fox mới”. Đồng thời hai con trai của ông trùm truyền thông Rupert Murdoch cho biết sẽ nhanh chóng tiến hành chuyển giao cho phía Disney và gấp rút thành lập một công ty riêng từ những phần còn lại của Fox.
Cuối năm 2017, thông tin tỉ phú truyền thông Rupert Murdoch quyết định bán bớt tài sản của 21st Century Fox khiến giới tài chính một phen bất ngờ. Nguyên nhân là vì nhiều người vẫn tin chắc rằng ông trùm 87 tuổi sẽ trao lại quyền điều hành tập đoàn cho hai con trai trong tương lai không xa. Sau thành công của thương vụ khổng lồ này, Rupert Murdoch chính thức kết thúc hơn nửa thế kỷ thống trị truyền thông và điện ảnh Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.