Hai lần gặp gỡ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

31/03/2021 04:20 GMT+7

Hè 1995, chương trình ca múa nhạc Gặp gỡ mùa hè được tổ chức tại TP.Nha Trang (Khánh Hòa) với sự tham gia của nhiều nhạc sĩ, ca sĩ: Trịnh Công Sơn, Thanh Tùng, Nguyễn Văn Hiên, Trịnh Vĩnh Trinh...

Là người “phải lòng” nhạc Trịnh từ lâu, nhân dịp này, tôi có ý định đến thăm nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và xin chụp ảnh lưu niệm với anh.
Vào một buổi tối, tôi và con trai Việt Phương (khi đó 14 tuổi) đến khách sạn Thắng Lợi trên đường Pasteur, TP.Nha Trang - nơi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và các nghệ sĩ ở. Tôi đem theo chiếc máy ảnh tự động đã lắp phim màu.
Cô nhân viên lễ tân khách sạn cho biết các nghệ sĩ đang rất bận chuẩn bị cho chương trình ca múa nhạc. Nhiều người mến mộ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cũng xin được gặp anh, nhưng không được. Tôi năn nỉ nhân viên lễ tân chuyển lời đến nhạc sĩ và cô ấy đồng ý giúp.
Mấy phút sau, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đi ra, mỉm cười bắt tay tôi. Rồi anh ngồi với bố con tôi bên chiếc bàn ngoài sân. Sợ mất thời gian của anh, tôi nói: “Em rất thích nhạc của anh! Em và cháu xin được chụp ảnh với anh”. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vui vẻ và nhờ một nhân viên khách sạn chụp hình dùm.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và em gái - ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh hồi năm 1995

ẢNH: DƯƠNG MINH LONG

Hai hôm sau, tôi trở lại khách sạn. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và các nghệ sĩ đang ngồi cà phê sáng ngoài sân. Tôi đến bên bàn anh và tặng mấy tấm ảnh chụp vào tối hôm trước. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn xem ảnh và cám ơn tôi. Rồi anh nói em gái - ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh tặng tôi mấy tấm hình mà nghệ sĩ nhiếp ảnh Dương Minh Long mới chụp hai anh em.
Hơn nửa năm sau, ngày 3.1.1996, tại lễ kỷ niệm 10 năm Báo Thanh Niên ra số đầu tiên được tổ chức tại TP.HCM, tôi và các đồng nghiệp lại có duyên may gặp gỡ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, trò chuyện và chụp ảnh lưu niệm cùng anh.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và tác giả tại lễ kỷ niệm 10 năm Báo Thanh Niên ra số đầu tiên (3.1.1996)

Ảnh: X.H

Hôm ấy, tôi hỏi nhạc sĩ: “Bài Phôi pha của anh hay quá! Anh viết bài này trong hoàn cảnh nào?”. Anh nói đã viết bài hát sau một buổi tối từ chỗ khiêu vũ về. Trịnh Công Sơn cũng tiết lộ là anh vừa viết xong một ca khúc về biển nhưng rất tình. Sau này, tôi được biết đó là ca khúc Sóng về đâu.
Hai mươi lăm năm đã trôi qua… 
Nhiếp ảnh gia Dương Minh Long vừa trao tặng gần 1.000 tư liệu gốc liên quan đến nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cho gia đình cố nhạc sĩ vào chiều 29.3. Việc trao tặng tư liệu gốc này nhằm góp phần để gia đình cố nhạc sĩ có thể làm Bảo tàng Trịnh Công Sơn ở Huế (Thừa Thiên-Huế).
Là một người thân thiết với Trịnh Công Sơn, ông Dương Minh Long được nhạc sĩ nhờ sắp xếp tư liệu lưu trữ cá nhân vào năm 1995. Ông Dương Minh Long vì thế có thể chụp lại nhiều tư liệu gốc và lưu giữ trong 26 năm. Cũng theo nhiếp ảnh gia Dương Minh Long, kho tư liệu này gồm nhiều bài báo viết về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, những bức thư tình cùng nhiều tư liệu khác...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.