Hai di sản văn hóa thế giới xứ Quảng qua ảnh của một “kỷ lục gia VN”

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
27/04/2018 17:07 GMT+7

Từ ngày 28.4 đến 4.5, tại vườn tượng An Hội (đường Nguyễn Phúc Chu, TP. Hội An, Quảng Nam) sẽ diễn ra triển lãm ảnh Thong dong cùng Hội An - Mỹ Sơn của một kỷ lục gia VN - NSNA Nguyễn Lương Hiệu.

Từ TP.HCM trở về quê hương đất Quảng lần này, tác giả Nguyễn Lương Hiệu - nhiếp ảnh gia từng được xác lập kỷ lục VN năm 2014, mang đến cho người xem những hình ảnh lung linh của hai di sản văn hóa thế giới - Hội An và Mỹ Sơn của xứ Quảng Nam với tình yêu đặc biệt qua một cuộc triển lãm ảnh dạt dào cảm xúc…
Triển lãm giới thiệu 43 ảnh, trong đó 29 ảnh chụp Hội An và 14 ảnh chụp ở Mỹ Sơn được tuyển chọn trưng bày. Hai di sản văn hóa thế giới qua góc máy của NSND Nguyễn Lương Hiệu trở nên lung linh, có hồn, đôi khi là cảnh e ấp trong nắng sớm ban mai, hoặc cũng có thể đơn giản là hình ảnh công việc hàng ngày của hai người phụ nữ trên con đường quen thuộc thấp thoáng sau lũy tre làng...
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Lương Hiệu
“Trước mắt, tôi chọn cách chụp Panorama. Thể loại này cho người xem góc nhìn bao quát, rộng, ảnh mang nhiều nội dung mà các bức ảnh sau là những minh chứng: Còn lại một mình, Nụ cười còn lại, Suối nguồn, Dấu tích 1, 2, Công việc thường ngày, Hạnh phúc bắt đầu, Nhịp điệu, Góc phố, Đợi, Dưới những giàn hoa… Phần tác phẩm còn lại, tôi đặt chân máy xuống và “rình” để chụp. Cách chụp “thập thò” này nhằm mục đích tự tách bớt con người ra khỏi tác phẩm sao cho phù hợp ý mình, mà điển hình là các bức ảnh: Thong dong Hội An, Rêu phong, Vòng quay ban mai, Bên cửa sổ, Đèn lồng trên cao, Chiêm ngưỡng, Nắng nhảy múa, Duyên dáng…”, nhiếp ảnh gia Nguyễn Lương Hiệu lý giải.
Điều đặc biệt là ở Hội An và Mỹ Sơn thường tấp nập du khách, nếu không tinh ý rất dễ chụp phải hình ảnh lộn xộn giữa người và người. Hơn nữa, hình ảnh phố cổ Hội An và Mỹ Sơn đã từng có rất nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh thi nhau đua tài, nên Nguyễn Lương Hiệu đã phải tìm cách chụp và góc chụp của riêng mình để sao cho đẹp và lạ. Trong số các bức ảnh triển lãm có những bức ảnh mà cảnh rất trống vắng, theo ông kể là phải "ngồi rình" từ 4 - 5 giờ sáng.
Được biết sau triển lãm này, NSNA Nguyễn Lương Hiệu sẽ trao tặng toàn bộ các bức ảnh cho TP.Hội An và Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn (Quảng Nam).
Được sự đồng ý của tác giả, Thanh Niên xin giới thiệu chùm ảnh tuyển chọn trong số những bức ảnh của ông giới thiệu tại triển lãm:
Bên cửa sổ
Bên giàn thiên lý
Góc nhìn riêng
Hoàng hôn dần buông
Nắng nhảy múa
Nhịp điệu cỏ xanh
Nụ cười còn lại
Đường làng
Thuyền nan
Nhịp điệu cuộc sống
Phía ngoài vòm lá
Thong dong Hội An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.