Hai bức tranh tường quý hiếm ở Hà Nội được giải cứu

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
27/05/2020 06:24 GMT+7

Theo Sở VH-TT Hà Nội, 2 bức tranh tường quý hiếm ở ngã tư Bạch Mai - Minh Khai (Hà Nội) đã được giải cứu.

Đây là 2 bức tranh cổ động và không bị phá hủy theo dự án làm đường. Dù có giá trị văn hóa lịch sử lớn, nhưng địa điểm có 2 bức tranh chưa được công nhận di tích.
Bức thứ nhất có chất liệu gạch men kính màu với hình ảnh một phụ nữ mặc áo dài như đang bay lên cạnh Tháp Rùa, đã được người nhà họa sĩ Trường Sinh (tác giả 2 bức tranh cổ động) mang về nhà. Bức thứ hai bằng xi măng đắp nổi sơn màu cũng đã được cắt tường để bàn giao cho Q.Hoàn Kiếm sử dụng vào dự án nghệ thuật cộng đồng. Do bức tranh đã bị phá một phần nên sẽ được phục chế theo đường nét cũ, nhưng với màu sắc khác để phân biệt với phần của bản gốc. “Dự kiến nó được đặt ở dự án nghệ thuật bãi Phúc Tân, đối diện với một tác phẩm khác của nghệ sĩ nước ngoài. Điều đó có ý nghĩa như một đối thoại của lịch sử, nghệ thuật”, nghệ sĩ Nguyễn Thế Sơn - “tổng chỉ huy” của dự án nghệ thuật cộng đồng, cho biết.
Việc phục dựng các bức tranh tường trong thời gian tới ở địa điểm mới cũng có chi tiết thú vị. Họa sĩ Trường Sơn, con trai họa sĩ Trường Sinh, sẽ tham gia vào quá trình phục dựng này. Trước đó, nhiều nhà nghiên cứu, giới mỹ thuật và kiến trúc đã cùng lên tiếng về nguy cơ 2 bức tranh bị phá hủy khi làm đường. Trong khi đó, đây là 2 di sản đô thị rất quý giá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.