'Vàng mười' của người Hà Nội

03/02/2021 10:30 GMT+7

"Vàng mười" của người Hà Nội là tình yêu thương và tấm lòng chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn …

Những “hiệp sĩ” cứu hộ xe máy

Một lần tôi đưa con đi khám bệnh, khoảng 4 giờ sáng, xuống xe khách ở bến xe Nước Ngầm (Hà Nội), được mấy bác xe ôm nhiệt tình mời chào. Tôi chọn đi xe của bác xe ôm da ngăm đen với chiếc xe Wave cũ.
Tôi hỏi giá trước, vì trước khi đi vợ dặn dò kỹ nhớ mua gì phải hỏi giá trước kẻo lại bị “chặt chém” đấy nhé. Bác xe ôm giọng nhỏ nhẹ trả lời: “Cháu ạ, giá cả phải chăng, bác không đòi thách đâu mà sợ”. Tôi bế con gái lên xe, trong lòng bộn bề lo lắng.
Xe đang lăn bánh trên đường, bỗng chao đảo nhẹ. Bác dừng xe, kiểm tra bánh trước thấy lép kẹp không còn chút hơi nào. Giữa đêm vắng, quán xá vẫn còn đóng cửa, mọi người đang say trong giấc ngủ, ai sửa xe cho bác đây? Như đọc được suy nghĩ của tôi, bác xe ôm ôn tồn nói: “Cháu yên tâm, đừng lo lắng, đợi bác vài chục phút, bác gọi đội cứu hộ xe đến giúp sửa xe”.
Thế rồi không phải chờ lâu, khoảng mười phút sau hai thanh niên đi xe máy với đầy đủ dụng cụ vá săm của nhóm “Cứu hộ Hà Nội” có mặt giúp bác xe ôm vá săm. Đôi tay thoăn thoắt mở lốp lôi săm và vá rất chuyên nghiệp. Chỉ năm, bảy phút sau chiếc xe đã được chữa khỏi bệnh. Qua trò chuyện tôi được biết đội cứu hộ khoảng ba mươi người đủ mọi ngành nghề: sinh viên, xe ôm, văn phòng... Điểm chung của họ đều là những người tử tế, muốn giúp người khác vơi bớt đi sự vất vả khi xe trục trặc giữa đường. Bất kể trời mưa hay rét, người cần trợ giúp chỉ cần gọi điện hay lên mạng nhắn tin sẽ được cứu hộ sớm nhất có thể.
Đội cứu hộ chia thành nhiều nhóm nhỏ, khoảng 5 người một nhóm thay phiên trực các ngày trong tuần. Họ làm tất cả đều miễn phí, lòng tốt vô điều kiện, chỉ cần thấy người khác vui, thoát được nỗi vất vả phải dắt bộ xe giữa đêm khuya là những “hiệp sĩ” cứu hộ hạnh phúc rồi. Tôi cứ ngỡ mình đang lạc vào trong chuyện cổ tích vậy. Cái thời buổi này mấy ai có thể tình nguyện “vác tù và hàng tổng” ấy giữa đêm khuya ấy kia chứ. Đúng là chuyện “lạ” mà có thật một trăm phần trăm.
Thế rồi bác xe ôm đưa bố con tôi đến bệnh viện, giá của chuyến xe cũng rất là “hạt dẻ” luôn. Bác ấy còn nói: “Ở bệnh viện còn có cả chương trình thiện nguyện: “Nồi cháo tình thương” nữa đấy! Cháu có thể xếp hàng để nhận cháo cho con nhé!”. Tôi cảm ơn bác, một người lao động bình thường mà không tầm thường giữa cuộc sống xô bồ này.

Nồi cháo tình thương ở bệnh viện

Khoảng 6 giờ sáng, tại sảnh Bệnh viện Nhi T.Ư, đoàn người đủ độ tuổi xếp hàng trật tự, có người trên tay còn bế theo những đứa trẻ, đến để nhận cháo. Chủ nhân của nồi cháo ấy là Nhóm cháo thiện nguyện “Mùa thu và Những người bạn”, họ đủ độ tuổi, ngành nghề khác nhau, đến với nhau bởi đều có một tấm lòng “thương người như thể thương thân”.

Người nghèo đến nhận gạo miễn phí sau đợt dịch Covid-19 đầu năm 2020 ở Hà Nội

Ảnh Giang Ngọc

Người có tiền giúp tiền, không có tiền thì giúp công cùng chung tay nấu những nồi cháo ngon và bổ dưỡng. Những bát cháo chứa đựng trong đó không chỉ là chất dinh dưỡng mà hơn hết là tình yêu thương và tấm lòng chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, giúp họ phần nào vơi đi nỗi đau để sống lạc quan hơn, có niềm tin vào tương lai tươi sáng.
Những “tấm lòng vàng” ấy không chỉ có ở một nhóm người mà những ngọn lửa tình thương đó đã được thổi bùng lên thành một đám lửa lớn, với sức nóng và sự lan tỏa mạnh mẽ khắp thủ đô. Làm cho chất “vàng mười” của người Hà Nội thêm sáng rỡ.
Ánh sáng của tình người ấy đã được cháy lên từ trong tim mỗi người đã sưởi ấm những hoàn cảnh cơ hàn, để những “chiếc lá chưa lành” có được nguồn trợ giúp vượt qua mọi hoàn cảnh éo le, vươn lên trong cuộc sống.
Những công dân thủ đô như bác lái xe ôm, nhóm cứu hộ xe, hay nhóm cháo tình thương ấy, đã và đang góp phần củng cố và khẳng định rằng: người Hà Nội là thế đấy, không chỉ hào hoa, thanh lịch mà rất giàu lòng nhân ái, giàu tình thương.
Những con người bình dị ấy đã điểm xuyết cho Hà Nội đẹp hơn, đáng yêu hơn trong nhãn quan cũng như trong trái tim của người dân cả nước. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.