Hà Nội đẹp nhất về đêm

16/02/2021 16:40 GMT+7

Chắc ai trong chúng ta từng sống, học tập, gắn bó với Hà Nội đều cố gắng tìm kiếm khoảnh khắc: Hà Nội đẹp nhất khi nào?

1. Tôi cho rằng, với truyền thống và lịch sử nghìn năm Thăng Long, với những tinh túy trong văn hóa của người Tràng An xưa, Hà Nội đẹp nhất vào sáng mùng một tết âm lịch. Đây là khoảng thời gian đẹp nhất của người Việt Nam khi tâm hồn của mỗi con người hòa vào niềm vui chung của đất nước trong buổi sáng đầu xuân.
Nhưng Hà Nội có sự khác biệt đôi chút, mùng một tết là những giây phút yên bình nhất, bỏ qua những hình ảnh xô bồ, tấp nập của cả một năm, thủ đô trở về với đúng những nét đẹp cổ kính, truyền thống, chuyển động chậm chạp, đẹp một cách bình dị, sâu lắng.
Để cảm nhận nét đẹp Hà Nội vào sáng mùng một tết âm lịch là điều xa xỉ với những người từ quê lên sống, học tập và làm việc. Thay vào đó, tôi cố gắng tìm kiếm một trải nghiệm khác, cho tôi cảm nhận gần nhất có thể về vẻ đẹp cổ kính của Hà Nội nghìn năm.
2. Tôi từng xem một bộ phim rất hay về tình yêu, Before Sunrise (Trước lúc bình minh) được sản xuất vào năm 1995, câu chuyện kể về Jesse, một chàng trai trẻ người Mỹ và Celine, một cô gái người Pháp, họ gặp nhau trên một chuyến tàu và sau đó cùng đáp bộ xuống thành phố Vienna. Họ dành một đêm bên nhau dạo quanh thành phố và tìm hiểu lẫn nhau.
Và tôi thầm nghĩ, Hà Nội cũng đẹp, cổ kính, nên thơ không kém gì Vienna, sao mình không thử cảm nhận một nét đẹp rất riêng của Hà Nội khi về đêm.
Cùng với một nửa của mình, tôi có một trải nghiệm rất đáng nhớ về Hà Nội. Nhất là khi Hà Nội sang đông, nhưng cơn gió lạnh bắt đầu tràn về, đem theo cái lạnh, cái giá buốt, đẩy những trái tim giữa con người với con người gần nhau hơn.
Tôi và nàng khởi đầu chuyến đi bằng cái nắm tay thật chặt quanh hồ Gươm, thưởng thức chiếc kem Tràng Tiền truyền thống. Tin tôi đi, sau vài chục năm, hương vị kem Tràng Tiền có thể khác, nhưng cái cảm giác ăn kem Tràng Tiền mát lạnh, trong một buổi tối chớm đông, lại ở trên hồ Gươm, thì cảm giác thích thú đó bạn không thể cảm nhận được ở nơi nào khác.
3. Tôi có thói quen thích đi dạo, thích nhìn mọi người tay trong tay, hạnh phúc trong buổi tối cuối tuần. Với cá nhân tôi, hạnh phúc của người khác cũng chính là hạnh phúc của cá nhân mình. Nhìn từng đôi uyên ương nắm tay nhau bước đi hay từng gia đình tươi cười cùng nhau chụp một bức ảnh kỷ niệm, lòng tôi cũng khẽ lâng lâng.
Dắt nhau qua cái lạnh của Hà Nội về đêm, len lỏi qua những cơn gió buốt, tôi và nàng nắm tay nhau bước đi qua các con phố nhỏ. Mới cách đây có vài tiếng, những con phố còn đông đúc người qua lại, tiếng mua bán, chào hàng, ồn ào khắp con con phố, giờ đây lại yên bình đến lạ thường.
Trên đường lác đác vài đôi đang bước nhanh trở về, vài cửa hàng đang dọn vội, các chị lao công bắt đầu công việc, còn tôi và em thì vẫn lặng lẽ cảm nhận. Nhìn vào đôi mắt em, tôi tin rằng người phụ nữ đi cùng tôi qua đêm đông Hà Nội, sẽ cùng tôi đi hết đoạn đường đời.
Dọc các con phố từ Hàng Đào, Hàng Ngang, Đồng Xuân, Hàng Chiếu… chúng tôi có trải nghiệm đáng nhớ về một chợ Đồng Xuân về đêm, một Ô Quan Chưởng hào hùng, lặng lẽ chứng tích cho lịch sử nghìn năm Thăng Long. Một ngã tư Tạ Hiện cắt Lương Ngọc Quyến giao thoa giữa một Hà Nội cổ kính và ồn ào giành những vị khách muốn trải nghiệm độc đáo hơn về Hà Nội về khuya.
4. Sau khi đã thấm mệt, tôi khuyên các bạn nên có trải nghiệm Hà Nội bằng xe máy. Cảm giác được đưa người yêu băng qua các con phố như Hoàng Diệu,Thanh Niên và đặc biệt là Phan Đình Phùng cực kỳ đặc biệt. Phan Đình Phùng được coi là con phố đẹp nhất của Hà Nội, khi đêm về, vẻ đep của con phố càng nhân lên gấp bội.

Về đêm, vẻ đẹp của Hà Nội được nhân lên gấp bội

Ảnh Lưu Quang Phổ

Lưu giữ vài tấm ảnh ở cầu Long Biên, quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, quảng trường Ba Đình, Cột cờ Hà Nội, Nhà thờ Lớn, Nhà hát Lớn… sẽ là kỷ niệm rất đáng nhớ cho những trái tim luôn nhớ về Hà Nội.
Điểm đến cuối hành trình là chợ hoa Quảng Bá, nơi hội tụ vẻ đẹp của các làng hoa Hà Nội, nơi các cô, các chị chuẩn bị những đóa hoa đẹp nhất để làm đẹp cho cuộc đời. Nhìn những bông hoa hồng, hoa cúc… chúng ta không khỏi cảm thấy thích thú, rung rinh.
Và còn gì hạnh phúc hơn khi vào khoảnh khắc Hà Nội dần thức giấc, cùng người yêu di chuyển trên đường trong một buổi sáng se se lạnh đầu đông, ôm trong tay một bó cúc họa mi trắng còn thấm đẫm hơi sương...
Hạnh phúc đơn giản chỉ là vậy.
Cúc họa mi và em. Nồng nàn đông Hà Nội. Cho lòng tôi bối rối. Cho hồn tôi mộng mơ...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.