Hà Nội nhớ ngày lịch sử

11/10/2014 03:00 GMT+7

Trong lễ kỷ niệm 60 năm ngày Giải phóng thủ đô và qua những hoạt động liên quan, một Hà Nội xưa được hồi tưởng lại, cụ thể, rõ ràng như mới hôm qua.

Hà Nội nhớ ngày lịch sử 1
Đoàn cán bộ hành quân trước hiệu kem Hồng Vân - Long Vân, nay là quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục - Ảnh: Ngọc Thắng chụp lại hình tư liệu

Lễ kỷ niệm 60 năm ngày Giải phóng thủ đô và biểu dương các cá nhân được tặng danh hiệu Công dân ưu tú đã diễn ra vào sáng 10.10 tại Trung tâm hội nghị quốc gia, Hà Nội. Dự buổi lễ có: Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; các nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị; Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo… cùng các vị lão thành cách mạng, mẹ VN anh hùng…

Ghi nhận những đóng góp, những công lao to lớn của quân dân thủ đô trong sự nghiệp giải phóng, xây dựng đất nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho Đảng bộ và nhân dân Hà Nội.

“Sáng 10.10.1954, các đơn vị quân đội chia làm nhiều cánh quân mở cuộc hành quân lịch sử tiến vào Hà Nội. 40 vạn nhân dân thủ đô trong rừng cờ đỏ sao vàng, với niềm vui tột độ đón mừng đoàn quân chiến thắng trở về”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị nhớ lại.

Hà Nội nhớ ngày lịch sử 2
Đi sau bộ đội là các nữ y tá từ chiến khu trở về qua phố Hàng Gai

Hà Nội nhớ ngày lịch sử 3
Hà Nội kỷ niệm 60 ngày Giải phóng thủ đô - Ảnh: Ngọc Thắng

Đại tá Nguyễn Hữu Tài, nguyên Phó cục trưởng Cục Quân huấn (Bộ Quốc phòng), nói: “Ngày này cách đây 60 năm trước là một ngày lịch sử trọng đại của thủ đô và cả nước. Hà Nội đỏ rực cờ hoa, biểu ngữ chào đón đoàn quân giải phóng tiếp quản thủ đô. Giờ phút này đây, tôi vô cùng xúc động nhớ đến Bác Hồ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các đồng đội đã hy sinh. 60 năm qua, tôi và đồng đội đã và đang chiến đấu, lao động, cống hiến hết mình, để xứng đáng là Bộ đội Cụ Hồ, công dân gương mẫu của thủ đô yêu dấu”.

Không khí của những hoài niệm đó cũng lan trong những trưng bày ở phố cổ - nơi người dân thành phố luôn cảm nhận rõ nhất chất văn hóa Hà Nội. Tại đình Kim Ngân ở phố Hàng Bạc có triển lãm ảnh Hà Nội ngày giải phóng. Ban Quản lý phố cổ Hà Nội cùng Tạp chí Xưa và nay tổ chức triển lãm 48 bức ảnh tư liệu lịch sử quý: Năm cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về, người dân đón chào bộ đội tại ngã năm Bờ Hồ, phố Đinh Tiên Hoàng, Hàng Đào - Hàng Ngang, Hàng Gai - Hàng Bông… của 60 năm về trước.

Một trưng bày chuyên đề khác cũng đáng chú ý là tái tạo không gian sống của gia đình trung lưu Hà Nội xưa tại nhà cổ 87 Mã Mây. Trước đó, GS Hoàng Đạo Kính cũng đã có buổi nói chuyện về đời sống ấy. “Phố cổ là nơi Hà Nội nhất. Cách bảo tồn như thế này rất thông minh”, GS Hoàng Đạo Kính nói. Trên thực tế, các điểm tham quan này thu hút nhiều người, đặc biệt là khách nước ngoài.

Lễ kỷ niệm 60 năm không chỉ có câu chuyện quá khứ. Người ta còn gặp rất nhiều người Hà Nội đương thời. Đó là 1.120 cá nhân đạt danh hiệu Người tốt việc tốt tiêu biểu thành phố năm 2014. Đó còn là 10 cá nhân đạt danh hiệu Công dân thủ đô ưu tú năm 2014. Ông Dương Tuấn Anh đã nhiều năm làm nghề lái xe buýt. Ông Lâm Văn Bảng - người cựu chiến binh đã tự lấy đất nhà mình để thành lập Bảo tàng các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đầy. Trong bảo tàng của ông, không bao giờ vắng những cựu chiến binh, học sinh đến để chia sẻ câu chuyện của một thời chiến đấu. Giáo viên, cảnh sát điều tra tội phạm ma túy, vị chủ tịch hội đồng quản trị ngân hàng, nghệ nhân, bác sĩ cũng có mặt trong danh sách này. Nhạc sĩ Phú Quang cũng nhận danh hiệu do có những bài hát về một thành phố cứ mỗi mùa thu về lại thơm mùi hoa sữa…

Nhiều hoạt động văn hóa kỷ niệm 60 năm Ngày giải phóng thủ đô

Tại Bảo tàng Phụ nữ VN, triển lãm Áo dài Việt - Hương sắc thời gian trưng bày hơn 100 bộ áo dài do các nghệ nhân thực hiện với bản mẫu thiết kế của nhà thiết kế Lan Hương và NSƯT Thu Hà. Triển lãm kéo dài từ ngày 6 - 19.10 gồm các nội dung: áo dài những năm đầu thế kỷ 20, trang phục áo dài thời kỳ sau Cách mạng Tháng 8, trang phục áo dài từ 1954 - 1975, trang phục thời kỳ thập niên 1980 - 1990, trang phục áo dài từ những năm đầu thiên niên kỷ đến nay. Cũng tại Bảo tàng Phụ nữ VN, Hội chợ Sách mùa thu diễn ra từ ngày 8 - 12.10 giới thiệu 150.000 bản sách với nhiều thể loại. Bên cạnh đó, hội chợ tổ chức nhiều sự kiện và hoạt động tôn vinh văn hóa đọc, xây dựng và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.

Nhạc sĩ Lưu Hà An đã chuyển soạn bài hát Hướng về Hà Nội của nhạc sĩ Hoàng Dương thành tác phẩm khí nhạc hoàn chỉnh dành cho nhạc cụ chính là violon cello, có sự hỗ trợ của piano và kèn clarinet. Nghệ sĩ violon cello Đinh Hoài Xuân cùng nghệ sĩ piano Ngọc Linh và nghệ sĩ clarinet Trần Khánh Quang đã mất 8 tháng để thực hiện MV (music video) với tác phẩm chuyển soạn đặc biệt này. Hợp tác cùng họ là đạo diễn trẻ Lê Hà Nguyên, người đã dựng nên câu chuyện kết nối giữa quá khứ và hiện tại của mảnh đất, con người Hà Nội. Nghệ sĩ Đinh Hoài Xuân và Dàn nhạc giao hưởng quốc gia VN đã trình diễn tác phẩm trước công chúng tại quảng trường Lý Thái Tổ trong chương trình kỷ niệm 60 năm ngày Giải phóng thủ đô vào tối 10.10. Đây cũng là một trong số 4 điểm cầu truyền hình chương trình nghệ thuật với chủ đề Hà Nội  - Niềm tin và hy vọng, phát sóng trực tiếp trên kênh VTV1. Ba điểm cầu còn lại là Văn Miếu - Quốc Tử Giám, quảng trường Cách mạng Tháng 8 và trường quay Đài truyền hình VN. Lễ hội áo dài - nghệ thuật sắp đặt Hương sắc Hà Nội diễn ra tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám với phần kịch bản của nhà thơ Phan Huyền Thư, NSƯT-NTK Đức Hùng làm tổng đạo diễn. 250 mẫu áo dài của 5 NTK nổi tiếng Hà Nội: Anh Thư, Lan Hương, Đức Hùng, Nguyễn Thảo, Võ Thùy Dương đã được trình diễn.

Cũng trong tối qua, người dân Hà Nội được chiêm ngưỡng các màn bắn pháo hoa tại 30 điểm, trong đó 5 điểm bắn pháo hoa tầm cao tại các khu vực: hồ Hoàn Kiếm, công viên Thống Nhất, vườn hoa Lạc Long Quân, Sân vận động Mỹ Đình, hồ Văn Quán.

Minh Ngọc

Trinh Nguyễn 

>> Hà Nội rực cờ hoa chào mừng 60 năm giải phóng Thủ đô
>> Hoạt động nghệ thuật chào mừng 60 năm giải phóng thủ đô
>> Nhiều chương trình kỷ niệm ngày giải phóng thủ đô và 999 năm Thăng Long - Hà Nội
>> Mít tinh trọng thể kỷ niệm 53 năm ngày giải phóng thủ đô  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.