Hà Giang bị nhắc nhở vì vẫn chưa có phương án xử lý công trình trên Mã Pì Lèng

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
03/03/2020 12:33 GMT+7

Cục Di sản Văn hoá (Bộ VH-TT-DL) vừa có văn bản nhắc nhở Hà Giang về việc chưa có phương án xử lý công trình Panorama trên đèo Mã Pì Lèng.

Trong đó, Cục này nhắc nhở Sở VH-TT-DL Hà Giang về việc cho đến nay, tỉnh Hà Giang vẫn chưa có báo cáo về phương án xử lý vấn đề nêu trên. “Cục Di sản Văn hóa đề nghị Sở VH-TT-DL Hà Giang khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh Hà Giang có văn bản gửi Bộ VH-TT-DL về việc xử lý công trình Panorama xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng để danh lam thắng cảnh quốc gia Mã Pì Lèng được bảo vệ và phát huy giá trị theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa và các quy định pháp luật khác có liên quan”, văn bản có đoạn.
Cục Di sản Văn hóa cũng nhắc lại việc hồi tháng 10.2019 Bộ VH-TT-DL từng có có Công văn số 4141 gửi UBND tỉnh Hà Giang về việc đề nghị xử lý công trình Panorama xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.
Theo đó, nội dung văn bản có đề nghị tỉnh “chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật; tham vấn ý kiến chuyên gia để có giải pháp khắc phục phù hợp theo hướng: cải tạo, chỉnh trang thành điểm dừng chân ngắm cảnh cho khách du lịch với quy mô, kiến trúc phù hợp, không làm ảnh hưởng đến tầm nhìn toàn cảnh, đảm bảo an toàn, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, không gây tác động tiêu cực đến môi trường, phù hợp với bản sắc văn hóa truyền thống đồng bào các dân tộc ở Hà Giang …”.
Cũng trong công văn này, Bộ đánh giá vụ việc xây dựng công trình Panorama trên đèo Mã Pì Lèng là sai phạm cần xử lý nghiêm để tránh gây ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng dân cư ở địa phương và trên cả nước. Bộ cũng đề nghị tỉnh Hà Giang chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật; tham vấn ý kiến chuyên gia để có giải pháp khắc phục phù hợp theo hướng cải tạo thành điểm dừng chân ngắm cảnh cho khách du lịch với quy mô, kiến trúc phù hợp.
Bộ VH-TT-DL cũng lưu ý công trình Panorama này sau cải tạo phải không làm ảnh hưởng đến tầm nhìn toàn cảnh, đảm bảo an toàn, hài hoà với cảnh quan thiên nhiên, không gây tác động tiêu cực đến môi trường, phù hợp với bản sắc văn hoá truyền thống đồng bào các dân tộc ở Hà Giang. Đồng thời, phải thực hiện đầy đủ quy trình, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt dự án theo đúng quy định của pháp luật trước khi triển khai thực hiện.
Hiện tại, khi chưa có phương án của Hà Giang, chủ đầu tư của công trình Panorama ở Mã Pì Lèng vẫn mở cửa phục vụ khách.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.